Kỹ thuật làm bồn cho cây cà phê?

Chào cộng đồng Y5Cafe,

Tôi vừa mới mua được 2 mẫu đất trong đó 2/3 đã trồng cà phê năm thứ 6 ở Bảo Lâm. Là công chức nay làm thêm cà phê nên cũng chưa có tý kinh nghiệm nào về chăm sóc cà phê. Thời gian qua tôi có đọc các bài viết chăm sóc cà phê, các thảo luận về bón phân hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên tôi không thấy các bạn đề cập đến việc làm bồn, đào bồn và thời điểm làm việc này. Hôm nay muốn gửi đến cộng đồng câu hỏi như sau:

Cà phê có nhất thiết cần làm bồn hay không (tôi có đi xem một vài vườn cà phê Cầu Đất nhưng thấy họ làm bồn)

Nếu có:

  • Cách làm bồn như thế nào?
  • Quy cách của bồn cho cây cà phê cụ thể ra sao?
  • Thời điểm nào nên làm bồn?

Rất mong nhận được nhiều câu trả lời từ diễn đàn Y5Cafe

Xem thêm:

Trần Văn Tùng ([email protected])
(Bảo Lâm, Lâm Đồng)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Tôi cũng là dân công nghệ thông tin vì mắt yếu nên nghỉ, về làm mấy sào cà phê, theo tôi làm bồn là để tưới cho cà phê vào mùa khô, vì không có bồn khi ta tưới gốc sẽ không giữ nước, cà thiếu nước nên bị bông chanh, còn nếu mà tưới bét thì không càn bồn, hơn nữa đất có độ dốc trên 15 độ thì nếu ta làm bồn thì đất sẽ ít bị xói mòn, nước mưa sẽ chứa theo từng bồn hạn chế rửa trôi và chống được xói mòn đất. Hơn nữa khi ta bón phân nếu vét mương vòng quanh gốc bón rồi lấp đi thì không cần bồn, nhưng nếu thiếu công lao động có bồn ta có thể bỏ phân theo mép bồn, bồn giúp giữ phân lại ko bị rửa trôi.

  2. k duông

    Kỹ thuật làm bồn cũng đơn giản, ta có thể dùng máy vét bồn, hoặc mướn công dùng nĩa hay cuốc vét sâu chừng 20cm, rộng từ gốc ra ngoài tùy theo kích thước cây cà nói chung là bằng mép lá của cành cà phê là được, bồn vuông hay tròn tùy theo sở thích.

  3. Văn Hùng

    Thời điểm làm bồn tốt nhất nên vào cuối mùa mưa khi đã thu hoạch xong. Để tránh làm hư hại quá mức đến hệ thống bộ rễ của cây cà phê thường tập trung tới trên 80% ổ tầng đất từ 0-40cm do vậy khi vét bồn phải tương đối nông và có đường kính rộng trùng với mép của bộ tán lá cà phê. Nếu làm bồn hay vét bồn vào trong mùa mưa dễ dàng tạo ra những vết thương ở bộ rễ để cho những nấm bệnh đã sẵn có ở trong đất xâm nhập vào phá hoại cây trồng.

  4. ĐUC KT

    Theo tôi khi cà còn nhỏ thì nên đào hố ép xanh và lấy đất đó tạo bồn luôn, chứ nạo vét sâu 20 cm trong gốc ra để làm bồn sẽ làm đứt rể cây lung lay không ăn được chất dẫn đến còi cọc. Còn khi cà phê vào kinh doanh nếu anh muốn nhàn mà vẫn hiệu quả thì có thể áp dụng theo cách làm của tôi trong ý kiến bài: Chăm sóc,bón phân cho cà phê trong mùa mưa. Chúc anh thành công.

  5. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    Tự cho là chuyên gia, quan điểm của mình là bồn chỉ có tác dụng để tưới nước cho cây theo khiểu tưới xả vòi; chứ nếu chỉ tướt béc thì không cần bồn, vì bồn không tốt cho bộ rễ. Nên làm bồn vì đợt một ép hoa mà tưới bec thì sẽ giảm tỉ lệ hoa khỏe xuống.
    Làm bồn vào đầu mùa mưa( làm nhanh, hạn chế kéo dài thời gian) để thời kì sau đó cây có thể phát triển rễ cho khịp khỏe và thích ứng mùa khô. Cách làm thì tuyệt đối chừa lại vùng đất cách gốc(gốc làm tâm) tối thiểu bán kính là 20 Cm để không xước gốc cũng như không làm hỏng rế gần gốc để tránh bệnh suy cây về sau; không làm bồn sâu mà chỉ làm rộng, làm bồn hình vuông ,thường thì cà trồng cách nhau 3 M nên làm bồn hình vuông cạnh 2.8 M (nếu loại đất hay vỡ bồn thì 2.7 M), đào sâu xuống 5 Cm là được rồi, lượng đất đó kéo lên trên bờ thì bờ cũng cao lắm, về sau bị bồi lại mà bờ cao hơn chỗ bồn sâu nhất 15 đến 20 Cm là chuẩn. khi tưới thì tưới đầy bồn, cây nào bồn không chuẩn thì re lại hoặc sửa sau. Dụng cụ là dùng cuốc bô cán dài 1M, mài sắc làm rất nhanh, kèm theo xớt làm cỏ loại bề rộng, cán 1.5M để cào đất lên.
    trường hợp đặc bệt thì dụng cụ có khác ví dụ như đất cứng và có đá nên dùng xà ben nhé…

  6. ngôquanghoang

    Chuyện nhỏ tớ chăm cafe là vô địch thiên hạ, tớ có 4 sào tớ thu 5 tấn ko ai tin nhưng sự thật là vậy, caphê đất dốc phải có bồn đất bằng ko nên làm bồn còn phân bón thì giảm phân hoá học lại vi sinh tống nhiều zô là ok, quan trọng mùa mưa cắt cành tăm kĩ zô là ko bị rụng trái

    1. Đỗ Thành Trung

      chào anh Quanghoang 4 xào anh thu 5 tấn khô hay 5 tấn nhân vậy. lần đầu tiên thấy vườn có 4 xào mà thu 5 tấn khô hoặc nhân. như vậy thì Việt Nam chắc không kiếm ra. Bác chia sẽ cách chăm bón phân hóa học và phân vi sinh của bác trong một năm như thế nào cho mình học hỏi với nhé cảm ơn. Rất mong phản hồi

    2. Đỗ Đình Ngọc Vũ

      “tớ có 4 sào tớ thu 5 tấn ko ai tin nhưng sự thật là vậy” thì là 5 tấn nhân rồi.
      Mình kính mong bạn về dạy và làm cà phê cho mình với, mình hứa trả công cao cho bạn vói mức lương 50 triệu VN đồng một tháng. Mình nói thật đó, chỉ sợ bạn không làm thôi. thật tâm mình cần những người có tài như vậy.

      1. truongcongtruc

        Các bạn cứ sang BẢO LÂM tôi sẽ tình nguyện dẫn đi thực tế. Trung bình từ 8 tạ cho đến 1tấn1. Nhưng đó là thâm canh chứ không thể áp dụng trên diện tích rộng được. thân.

    3. bùi đình nguyên

      Bạn ở đâu vậy, thật sự nể phục bạn. Mình củng vừa mua được năm sào cafe giờ mới trồng mà kinh nghiệm thì còn ít thấy bạn nói mình thật sự nể phục. Bạn có thể chỉ cho mình cách chăm sóc và bón phân cho cây cà phê hợp lý hoặc cho mình địa chỉ mình tới nơi học hỏi được không. Cảm ơn nhiều

  7. NGUYEN DAC NHAN

    Chào mọi người trên giá cà phê com .Làm cà phê muốn cây khỏe và năng suất ổn định thì phải làm bồn ,làm bồn để bón phân mùa mưa không bị rửa trôi phân và chất mùn. Để mùa nắng giữ nước và giữ ẩm không nên làm bồn rỗng hơn cây nhiều chỉ làm. theo tán của cây cà phê,thân chào

  8. huunghi

    chào mọi người!
    tôi xin góp ý thêm về việc cần thiết khi làm bồn cho cà vì làm bồn ngoài để bón phân.tưới nước thì còn giúp cho cây cà trách bị lây lan bệnh cho vườn ca vao mùa mưa.
    cảm ơn!

  9. Đỗ Xuân Vinh

    Theo em thì nên làm bồn. Phần vì phục vụ cho mục đích tưới vào mùa khô năm sau, phần là cho cây thay đổi bộ rễ mới. bỏ đi nhưng phần rẻ màng cũ (điều này làm giảm thiểu bệnh…, và tới xốp đất bên trong tán cây sau một thời gian dài bị phủ dưới tán lá. Theo em, quan điểm đụng tới rể là không tốt là không đúng. Chỉ là mình nên đụng vào rễ khi nào thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87