Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần tới (từ 28/9-3/10/2015)

Vĩnh biệt niên vụ cũ. Chúc Mừng Niên vụ Mới 2015-16.

Chúc bà con nông dân, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà rang xay, mọi người quan tâm đến hạt cà phê, người tiêu thụ một vụ mùa mới phát đạt và an lành.

Sau cơn mưa, trời bỗng sáng

Sàn kỳ hạn cà phê robusta quay đầu mạnh từ mức đáy của niên vụ 1511 USD/tấn lập ngày 22-9, hôm giao dịch cuối tuần 25-9 có lúc tăng lên 1608 USD/tấn để đóng cửa nằm ở mức 1596 USD/tấn. Giá nội địa nhờ thế cũng vượt đáy dưới 34 triệu đồng tấn để lên ngấp nghé 36 triệu đồng/tấn sáng hôm nay 26-9. Lúc đầu sàn arabica “lơ ăn”. Nhưng khi thấy “con rùa” sàn robusta vượt nhanh và mạnh so với mình, “con thỏ” sàn arabica vội vọt. Hôm qua tăng 4.40 cts/lb khi đóng cửa để đạt 122.70 cts/lb.

Nhờ sàn arabica tăng mạnh cuối tuần, giá cách biệt giữa arabica và robusta trên hai sàn từ 1035 USD/tấn nay giãn ra 1110 USD/tấn có lợi đôi chút cho cà phê robusta. Mức cách biệt có thể hấp dẫn người mua chừng từ 1320-1450 USD/tấn.

Ngoài thị trường, có chi xảy ra?

Chính sách tiền tệ của chính phủ Brazil như buộc các cơ sở kinh doanh tiền tệ phải đóng bảo hiểm tiền gởi và tiền vay, bán nợ, bán trái phiếu dài hạn giá cao…đã như liều thuốc giảm đau tạo hiệu ứng nhanh và đồng Real Brazil (BRL) bật dậy. Từ mức độ mất giá cao nhất mọi thời đại của đồng BRL, giá trị BRL nhanh chóng tăng lại. Chiều thứ Năm 24-2015, đồng BRL tăng, gỡ được lại 3,65% giá trị so với đồng USD. Đây là yếu tố chủ đạo giúp sàn kỳ hạn arabica New York hôm qua tăng nhờ đầu cơ mua mới và mua để thoát vị thế bán, tạo nên phấn khởi suốt cả ngày cho thị trường cà phê.

Đồng BRL hôm qua có một ngày giao dịch dao động phức tạp, trong khung từ 3,8841 đến 4,0075 BRL ăn 1 USD, để đóng cửa mức 3,9718 BRL ăn 1 USD. Ai dám đoan quyết BRL không phá giá tiếp, vượt ngưỡng 4,5 BRL ăn 1 USD nay mai? Nếu vậy, dễ gì giá cà phê đi theo hướng tích cực như hiện nay?

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng chừng 3% sau khi bà chủ tịch FED (Mỹ) Janet Yellen nói chắc sẽ tăng lãi suất cơ bản của đồng USD năm nay. Tại Mỹ, thị trường chứng khoán cũng tăng nhưng cuối phiên lại đằm lại hôm qua. Tuy nhiên, chủ tịch FED cũng nói thòng rằng hầu hết các vị lãnh đạo trong Ủy ban Thị trường Mở rộng Liên bang (Federal Open Market Committee – FOMC) trong đó kể cả bà ta, đều dự kiến tăng lãi suất cơ bản của USD trong năm 2015 sau những cải thiện của nền kinh tế Mỹ…nhưng nếu như trường hợp tới đây có một sự kiện bất ngờ của nền kinh tế, thì các phán đoán về chính sách tiền tệ hiện nay của những người có trách nhiệm như bà có thể thay đổi. Suy luận của nhiều người trên thị trường tài chính thế giới cho rằng FED đã rất muốn tăng lãi suất, “trật” tăng trong tháng 9-2015 này nhưng chắc sẽ không “trật” như vậy nữa vào cuối năm. Luận vậy không biết bạn đọc có nhất trí không?

Giá tăng trên hai sàn kỳ hạn còn được chắp cánh bằng tin thời tiết: Trước đây nhiều hãng tin thời tiết báo sẽ có mưa nhiều cuối tuần này và đầu tháng Mươi, nay họ rút lại, và cho rằng mưa ít hơn, khô hanh hơn.

Nhìn thẳng vào thị trường cà phê

Giá tăng giúp bức tranh kỹ thuật không còn đen tối như cuối tuần trước và mấy ngày đầu tuần qua.

Trên sàn arabica, đúng đã có những bước tiến trong kỹ thuật nhưng khi giá đóng cửa chưa vượt mức 123.35 cts/lb để tìm đường lên 127 và cao hơn, thì khó nói được gì vì chỉ dựa vào các yếu tố bên ngoài như đồng BRL, Peso Colombia…hay tin kinh tế vĩ mô này nọ. Để lên được mức 132-133 cts/lb nhằm đổi hướng, sàn arabica New York còn rất nhiều thứ phải làm. Hy vọng với tin thời tiết khô hanh như đã nói, sẽ đổ thêm hy vọng cho giá giữ vững và tăng trong tuần tới. Chắc chắn trong tuần sau, nhờ yếu tố này, những người mong giá tăng sẽ đưa ra biện minh do khô hạn, hoa cà phê Brazil cần nước nhưng không có mưa, còn như nếu cuối tuần này có mưa thì họ lại bảo mưa nhiều nên hoa mất khả năng thụ phấn nên cũng mất mùa…Nói chung, sàn arabica đang đứng trên một nền tảng không mấy chắc chắn.

ldn259

Biểu đồ minh họa các mức giá kỹ thuật trên sàn London  

Trên sàn robusta London, khi giá lên ngấp nghé 1600 USD/tấn, đã có người bán ra nhưng lực lượng hàng giấy mua để thoát vị thế bán khống trước đây quá mạnh. Nhớ lại mới đây có một đợt giá vắt chỉ trong chớp nhoáng rồi quay về lại trạng thái cũ. Không lẽ nay cũng như vậy sao?

Tin hành lang thị trường kỳ hạn robusta London cho biết có chừng 330.000 tấn bán khống, chủ yếu trên tháng 11-2015. Khi bán khống quá say, họ quên có một lượng tồn kho đạt chuẩn quá lớn trên sàn. Nếu như lấy số thống kê mới nhất là 205.950 tấn (14-9), các tay đầu cơ còn giữ một lượng mua khống hàng giấy khá lớn với ý định tạo một cuộc “ăn thua đủ” như vắt giá chẳng hạn. Thế là các nhà đầu cơ hàng giấy “tung cò” thoát thân vì sợ nếu như mình đang vị thế bán khống với giá thấp, khi bị siết giá, giá tăng cao phải mua thoát  với giá cao lỗ lớn. Theo người viết, đó là cách giải thích hợp lý nhất cho đợt tăng giá nhanh và mạnh hiện nay trên sàn London.

Mà thật, trong dịp vừa qua, giá 3 tháng 9,11 và 1 có ngày khi đóng cửa đều như nhau! Liệu họ thoát nhiều chưa? Hôm qua 25-9, lượng giao dịch trên sàn London chừng 17,5 ngàn hợp đồng nhưng không phải đều là hợp đồng mua thoát vị thế bán khống. Nghi số lượng hợp đồng bán khống còn treo nhiều. Đây cũng chính là hy vọng cho tuần tới.

Như trong một bài bình luận gần đây, mức 1650 chính là nấc chỉnh 61,8% cho đợt tăng lần này nếu được gọi là hoàn chỉnh (xin xem biểu đồ minh họa).

Song, cũng cần hiểu rằng thị trường gồm nhiều thứ bất ngờ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Không dám tham lam chỉ mong sao cuối tuần sau giá tháng 11 nằm trênn mức 1700 là được rồi. Phần còn lại dành cho những tuần tiếp theo

  2. ĐUC KON TUM

    Năm nay là một năm đầy khó khăn cho những ai trữ cà, mong sao đợt này cà tăng khá để bà con vớt vát lại những gì đã mất…

    . PHÚT CUỐI

    Ba ngày lên vậy khá lắm rồi…
    Lên rồi, lên nữa hay lại thôi !
    Hy vọng tuần sau cà tăng mạnh…
    Được vậy tôi xin cám ơn trời.

    . ***
    Năm ngoái tuần tới giá 42
    Năm nay không biết giá thế nào?
    Tín hiệu cho thấy cà tăng khá…
    Lịch sử chắc Tôi, Bạn nhớ hoài.

    Chúc cả nhà vui vẻ.

  3. Meobeo

    Lại xuống nữa hay sao đây bà con ơi, chắc là xuống cho hết số tăng của tuần vừa rồi nữa quá, sáng nay công ty cà phê tây nguyên đã mua giá thấp xuống rồi mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82