(25-09-2015) Góc kỹ thuật giá cà phê robusta

Hai biểu đồ kỹ thuật sau đây được đóng góp từ bạn Hiền Nguyễn, TP. HCM: một về kỹ thuật giá cà phê robusta, một về cặp tỷ giá đồng BRLUSD.

Biểu đồ cặp tỷ giá BRLUSD.
Biểu đồ cặp tỷ giá BRLUSD.
Biểu đồ cập nhật kỹ thuật giá kỳ hạn robusta London
Biểu đồ cập nhật kỹ thuật giá kỳ hạn robusta London

Theo tác giả:

  • Hiện tại hướng giá đồng USDBRL có tín hiệu đỉnh và bắt đầu đi xuống.
  • Cà phê Arabica trong nhiều tháng  bị ảnh hưởng nhiều do đồng Real suy yếu ( do những bất ổn chính trị ) tạo nên sức ép bán của người nông dân , những nhà thương mại …. để thu ngoại tệ về nhiều . Dự kiến cà phê Arabica và Robusta có sự phục hồi trong ngắn hạn trước khi có xu hướng mới .
  • Kháng cự cà phê Robusta tháng 11 :  1580 – 1613 và hỗ trợ : 1544 – 1495

Xin được cám ơn tác giả  Hiền Nguyễn.

Xin lưu ý rằng biểu đồ này là nghiên cứu riêng và biểu thị ý kiến riêng của tác giả. Bất kỳ mọi dụng ý sử dụng nội dung biểu đồ này để làm ăn mua bán giao dịch là quyền riêng của từng cá nhân người đọc. Giacaphe.com không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu người đọc dùng nó để làm cơ sở quyết định kinh doanh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng đình Đại

    Hôm trước thì biểu đồ có huynh hướng giảm, nay thấy giá cà phê đang lên, lại điều chỉnh lại biểu đồ có huynh hướng lên, Không hiểu nổi.

  2. Phan Trọng Anh

    Tôi quan sát thấy tác giả dùng mấy mức kháng cự và hỗ trợ khá tốt , vẫn thòng giá cho mọi người đấy thôi , trong giao dịch nó có những biến động không lường trước được , nếu đúng Robusta phải về mục tiêu 1470 và phục hồi lại . Tác giả dùng chiều cao của toán học , nhưng đôi khi phải có độ lệch một chút . Đôi lời chia sẻ

  3. Hoàng đình Đại

    Muốn có biểu đồ đúng thì phải có thông tin chính xác của các nhà đầu cơ, và tình hình sản lượng cà phê của thế giới, Chứ cứ áp dụng toán học để vẽ thì không bao giờ đúng, Đồng ý giá cả thị trường lên xuống theo hình sin, Nhưng muốn có biểu đồ đúng thì tác giả cũng phải có thông tin về thị trường cà phê, xác định được điểm đáy của giá cả thì trường.

    1. Ngô Phú Hiển

      Bạn nói vậy vì bạn không hiểu. Có thời kỳ trên thế giới hàng trăm quỹ đầu cơ phải đóng cửa hàng loạt vì thua lỗ. Các quỹ đầu cơ tuy mạnh vốn, mạnh nhân lực nhưng họ không phải là thần thánh.
      Biểu đồ đúng là biểu đồ phản ánh giá chính xác trong từng phiên giao dịch, được mua tại sàn giao dịch hàng hóa hoặc qua các công ty lưu trữ dữ liệu chuyên nghiệp.
      Mỗi tuần một lần, sàn giao dịch sẽ thống kê và công bố vị thế mua bán của tất cả mọi thành phần tham gia vào các giao dịch mua bán trên thị trường bao gồm:
      Vị thế mua bán của người sản xuất, nhà rang xay.
      Vị thế mua bán của các đại lý hoán đổi.
      Vị thế mua bán của các quỹ đầu cơ lớn.
      Vị thế mua bán của các nhà đầu cơ nhỏ lẻ.
      Vị thế mua bán của các thành phần khác.
      Riêng dữ liệu biểu đồ thì cung cấp từng giây. Phổ biến là biểu đồ tháng, biểu đồ tuần, biểu đồ giờ, biểu đồ phút.
      Việc phân tích biểu đồ là rất khó khăn, nó đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm của mỗi người, bởi vậy cùng một biểu đồ nhưng 2 người phân tích có thể có 2 ý kiến trái chiều nhau.

      1. Nguyễn Quang Bình

        Có lẽ nhiều bạn đọc và tôi không hiểu hết ý bạn Hiển: 1 biểu đồ, 2 phân tích, 2 ý kiến trái chiều! Xin nói rõ biểu đồ nào hay là biểu đồ tổng hợp?
        Kỹ thuật thường dựa trên các thuật toán học nên chúng tôi thực sự lo âu khi cho rằng dùng 1 biểu đồ nhưng 2 nhà PTKT nói 1 lên 1 xuống.
        Một ý khác: mỗi ngày giao dịch có hàng triệu biểu đồ. Nếu nhiều vậy, chẳng bằng đừng sử dụng chúng vì sẽ tẩu hỏa nhập ma. Vả lại, cứ nghĩ xem mua bán vai ba lô nếu là hàng giấy mà nghiên cứu hàng chục biểu đồ thì chẳng bằng ăn cơm rau nước mắm, làm giàu vì khổ sở với biểu đồ loạn xạ làm gì.

      2. Ngô Phú Hiển

        Biểu đồ chỉ có 2 loại (không phải hàng triệu loại).
        1. Biểu đồ chuẩn: Thể hiện theo diễn biến giá chính xác trên sàn giao dịch chính thức. Như sàn Liffe, sàn ICE
        2. Biểu đồ không chuẩn: Do các sàn giao dịch nhỏ hơn tự lập ra cho các khách hàng của mình giao dịch với nhau không có giao nhận hàng thật, diễn biến giá tham khảo theo giá sàn chính thức nhưng sẽ không tuyệt đối đúng như sàn chính thức.
        Trong mỗi loại biểu đồ sẽ được phân chia theo chu kỳ.
        Biểu đồ hàng tháng: Mỗi cây nến hoặc mỗi thanh giá biểu diễn diễn biến các mức giá quan trọng nhất trong một tháng bao gồn giá mở cửa, giá đóng cửa, giá cao nhất, giá thấp nhất trong tháng. Biểu đồ tháng dùng để phân tích chu kỳ dài hạn.
        Tương tự:
        Biểu đồ tuần: Mỗi cây nến hoặc mỗi thanh giá biểu diễn diễn biến các mức giá quan trọng nhất trong một tuần. Dùng để phân tích xu hướng trung hạn.
        Biểu đồ ngày: Mỗi cây nến hoặc mỗi thanh giá biểu diễn diễn biến các mức giá quan trọng nhất trong một ngày. Dùng để phân tích xu hướng ngắn hạn.
        Biểu đồ giờ: Mỗi cây nến hoặc mỗi thanh giá biểu diễn diễn biến các mức giá quan trọng nhất trong một giờ. Dùng để phân tích xu hướng rất ngắn hạn.
        Tại sao cùng một biểu đồ, hai nhà phân tích có thể có 2 ý kiến trái chiều nhau?
        Các phương pháp phân tích kỹ thuật:
        I. Phân tích theo mô hình giá:
        1. Những mô hình cơ bản: Nến Nhật, vai đầu vai, cờ hiệu, hai đỉnh, hai đáy…
        2. Những mô hình đặc biệt: Harmonic.
        3. Sóng Elliott.
        II. Phân tích theo chỉ báo kỹ thuật:
        1. Chỉ báo xu hướng
        2. Chỉ báo động lượng
        3. Chỉ báo khối lượng
        4. Một số chỉ báo đặc thù khác…
        III. Phân tích theo đường xu hướng.
        1. Trend Line
        2. Pitchfork
        3. Gan

        Phương pháp phân tích khác nhau có thể dẫn đến những kết quả khác nhau.

        Ví dụ theo phương pháp phân tích đường xu hướng thì rất đơn giản, giá xuống dưới đường xu hướng là giảm, trên đường xu hướng là tăng.
        Theo sóng Elliott sóng E thường vọt lố qua đường AC nhưng sẽ nhanh chóng quay trở lại.
        Như trong trường hợp cà phê Robusta vừa rồi nếu phân tích theo đường xu hướng sẽ biết rõ là xấu.
        Nhưng theo sóng Elliott sẽ biết rõ là không xấu.
        Ngoài ra trong những trường hợp phức tạp cho dù dùng cùng một phương pháp phân tích vẫn có thể có những ý kiến trái chiều nhau.
        Ví dụ: Cùng học bác sĩ với chương trình học như nhau nhưng trong những bệnh phức tạp sẽ có những Bác sĩ chẩn đoán đúng và có những Bác sĩ chẩn đoán sai tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.
        Vài lời chia sẻ chắc chắn không đáp ứng hết nhu cầu tìm hiểu của bạn đọc nhưng tôi cho rằng đây là một chuyên đề rất lớn cần phải học và say mê nghiên cứu trong nhiều năm mới có thể hiểu hết được.

  4. Phan Trọng Anh

    @ Anh Đại tôi vẫn đoán được phần nào đáy nằm ở đâu nhưng không tiện nói được , anh vẫn biết cái gì cũng có dung sai . Vd : 1 bao xi măng còn có dung sai ( + – 1) , nếu anh còn cà phê nó đã xuống quá nhiều lấy đỉnh sát tết khoảng 2050 -2100 mà hiện tại xuống tới 1500 là khoảng 80% vậy còn khoảng 20% nữa tội gì ta bán lúc này . Mình đã có sức chịu đựng tới giờ tội gì ta lại lung lay ý chí , hay là anh muốn đầu cơ .

  5. Hoàng đình Đại

    Tôi là dân nuôi bò sữa, có ít vốn mua cà phê non của đồng bào dân tộc, giá chỉ 25000 đồng thôi, nhưng rủi ro cũng nhiều, vì một số đồng bào không có cà phê trả nợ cho mình, đành phải cho họ khất sang năm nữa. ai cũng mua bằng giá đó hết, Nói chung là tin nhau là chính nhưng một số đồng bào họ nghèo không có cà phê trả mình, hay một số nữa lại mang cà phê đi bán chỗ khác không chịu trả, nói chúng là khó nhai lắm.

  6. ngahoang

    Cám ơn diễn đàn, cám ơn bạn Ngô Phú Hiển rất nhiều, dù không hiểu nhiều lắm về kỹ thuật nhưng tôi và ban bè ở Gia lai rất thích những bài phân tích của ban. Cám ơn Phan Thảo và nhiều bạn nữa, ý kiến của các bạn làm cho diễn đàn ngày càng phong phú và có giá trị hơn !

  7. Hoàng Hiệp

    Tóm lại. Thật khó để kiếm ăn trong thị trường cà phê, khi mà đầy rẫy các ông kẹ với tiềm lực tài chính và khả năng thao túng thông tin thị trường từ thông tin thời tiết, thông tin sản lượng ,thậm chí các công bố của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, của Fed cũng được tính toán đưa ra vào thời điểm nào để có lợi cho các ông kẹ nói trên vì chính các ông kẹ mang lại đóng góp lớn cho các quóc gia của họ (chủ yếu là Mỹ)
    Vậy chúng ta lấy gì để thắng họ?
    Nếu bằng biểu đồ này kia mà ăn được thì chắc chả còn ai làm nông dân đâu nhỉ? Cứ mua cái máy tính mà kiếm tiền cho khỏe.

  8. Phan Trọng Anh

    @ anh Hoàng Hiệp : trong phân tích có 3 loại : cơ bản (cung cầu), phân tích kỹ thuật (biểu đồ), tâm lý (sóng Elliot, lý thuyết Dow … ). Xài biểu đồ có cái hay, nhiều khi xác định được đợt giảm và tăng có kết thúc hay chưa.
    Tôi có một anh bạn kể rằng đợt một người bạn bên Singapore chuyên Trader cho công ty nước ngoài, sang Việt Nam chơi và anh bạn tôi đưa hạt cà phê chưa rang cho xem. Anh bạn đó hỏi đây là hạt cà phê hả làm bạn tôi ngạc nhiên, anh bạn tôi có hỏi vậy bạn không biết hạt cà phê, người đó trả lời bạn tôi chỉ biết cà phê rang nhưng không biết cà phê chưa rang. Nói thêm tay Trader đó đánh một phát mười mấy mặt hàng không riêng gì cà phê, hai tay có thể di được 2 con chuột với tốc độ nhanh và 2 lỗ tai cặp 2 điện thoại để nghe (nguồn của một người bạn làm công ty cà phê lớn). Anh không tin có thể truy cập trên mạng và xin nói thêm mỗi một hãng kinh doanh lớn đều có nhiều đội ngũ riêng biệt, mỗi đội ngũ công việc khác nhau, người nào thu mua riêng, Trader riêng, quan trọng nhất là đội ngũ khảo sát vì chính những người đó đem số liệu báo cáo về hãng đó mới có chiến lược kinh doanh … chỉ chia sẻ anh tới đây thôi . Thân chào

  9. Hoàng Hiệp

    @ Phan Trọng Anh: rất cảm ơn bình luận của bạn. Chỉ từng đó cũng đủ hiểu bạn rất tinh thông trong phân tích kỹ thuật. Vậy xin bạn một lời khuyên chân tình cho những người còn ôm hàng (trong đó có tôi) sử lý thế nào trong thời gian tới? cám ơn.

  10. Phan Trọng Anh

    @ anh Hoàng Hiệp : trong ngắn hạn thị trường có 2 xu hướng , xu hướng 1 : nếu không vượt được 1650 thì có thể về 1497 – 1470 – 1450 , xu hướng nếu vượt 1650 có thể lên ngưỡng 1700 và xuống lại . Cả 2 Xu hướng chia đều cho 50/50 . Hiện tại tôi đang theo dõi trong vài phiên tới sẽ rõ xu hướng . Thân chào

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96