Tin buồn

Xu hướng thị trường cà phê tuần 39 (từ 21-25/9/2015)

Giá không đi đâu về đâu

Giá chốt cuối tuần trên hai sàn kỳ hạn tăng không đáng kể: sàn robusta đạt 1556 USD/tấn so với 1552 USD/tấn tuần trước; sàn arabica đạt 118.35 cts/lb tăng 1.80 cts/lb so với tuần trước.

Trong tuần, cả thế giới kinh doanh cà phê chộn rộn chuyện quyết định nâng lãi suất đồng USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cuối cùng không nâng. Phải chăng đấy là lý do để giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn và thị trường nội địa hầu như đứng yên, không đi đâu về đâu.

Đồng BRL: mối ám ảnh giá cà phê hiện nay

Tạm thời ảnh hưởng quyết định của Fed không còn, một yếu tố dây dưa khác vẫn còn đeo đẵng giá cà phê: đồng Real Brazil (BRL). Thiên hạ đang chờ mức 1 USD ăn 4 BRL để thử xem sao nhưng đến nay chưa chạm. Đồng BRL có lúc 1 USD ăn 3,9616 BRL sau khi vượt các mức 3,8659 BRL và 3,92 BRL ngày cuối tuần. Tuy nhiên, giá arabica vẫn không xuống mức sâu mà quay quanh mức không đổi so với ngày thứ Năm 17-9.

Sản lượng cà phê và hoạt động kinh doanh tại các nước lớn

Colombia giảm?

Hiệp hội Cà phê Colombia đưa ra cảnh báo rằng sản lượng cà phê Colombia niên vụ có thể mất 18% so với niên vụ hiện nay do El Nino.

Họ cho rằng sản lượng giảm không chỉ do vườn cây thiếu mưa, hạn hán, mà còn bị dịch bệnh do hiện tượng thời tiết bất thường này mang lại.

Xuất khẩu tháng 8-2015 tăng 24% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên lượng mưa đang giảm dần là điều đáng lo ngại cho Colombia hiện nay. Nhu cầu mua hàng Colombia (loại arabica chế biến ướt) ở nhịp độ bình thường.

Brazil tăng?

Đợt mưa hai tuần trước đã kích hoa một số vùng cà phê phía đông nam. Nghe nói đợt hoa ấy nở khá đều. Lượng mưa trong tháng 9-2015 tại nhiều vùng đã đạt và vượt mức trung bình so với hai năm gần nhất.

Tuy nhiên, lượng bán ra không ào ạt như trước, nông dân điều tiết khá tốt: chỉ bán khi cần tiền. Xuất khẩu tháng 9-2015 ước cũng tương đương tháng 8-2015.

Indonesia

Lượng hàng ra cảng trong tháng 9-2015 đến nay ước 25.000 tấn. Ước cả tháng 9-2015 đạt chừng từ 35-40.000 tấn. Khi giá xuống, nông dân ngưng bán. Thời tiết có gió và mưa. Đồng rupiah ở mức 1 USD ăn 14.310 INR.

Hoạt động sàn kỳ hạn

Ice New York arabica

Như đã nói, trước mắt ảnh hưởng tăng lãi suất của Fed không còn, giá cà phê  kỳ hạn chịu áp lực nhiều hơn tùy thuộc vào mức độ phá giá các đồng tiền BRL, Peso Colombia, INR, VND…

Với arabica, hình như sàn này đã và đang trải qua giai đoạn xấu nhất khi đồng BRL chạm gần mức 1 USD ăn 4 BRL. Lượng bán khống đang vơi dần chứng tỏ giai đoạn củng cố/hồi phục tạm thời đang xuất hiện. Tuy nhiên, để kích giá tăng mạnh, cần có tin mất mùa do sương giá gây hại, El Nino…Mặt khác nếu đồng BRL chạm 4 BRL ăn 1 USD nhưng sau đó còn rớt sâu hơn, giá arabica sẽ còn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Các mức chắn: dưới 110/112.50/115.50 – trên 120.25 /123/126.80

Ice London robusta

Sàn này đang ở các mức sâu nhất trong niên vụ. Khuynh hướng trước mắt khá tiêu cực. Mức chắn dưới: 1500/1430 – trên 1625 / 1680 / 1730.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tuấn Đinh

    Thân gửi tới bà con và các anh chị.

    Một trong yếu tố ảnh hửong tới giá cafe mà bà con cần quan tâm là tỷ giá Euro/usd

    Năm ngoái khi euro/usd là 1.3xx thì giá cafe robusta của Việt Nam trên 40k/tấn. Và trong lịch sử tỷ giá hối đoái mà tôi theo dỗi cứ khi nào tỷ giá euro/usd trên 1.3 thì giá cafe sẽ trên 40k.

    Bài học mà dân đầu cơ cafe năm ngoái chết là do tin đồn usd nâng lãi suất, Mỹ cắt bỏ gói định lượng. Nên là euro mất giá 25 % so với usd. Và vì sao euro mất giá so với usd thì cafe Việt Nam! lại mất giá? Chúng ta nên nhớ rằng phần lớn cafe Việt Nam là xuất qua châu âu nhưng trong thuơng mại quốc tế thì lại dùng usd chủ yếu làm đồng tiền thanh toán chính. Vì vậy khi euro mất giá 25% thì chi phí mua usd của hộ tăng lên tuơng ứng. Đồng nghĩa chi phí đầu vào mua hàng của họ tăng lên nên họ ép giá mình xuống một mức tuơng đuơng. Đấy là lý do dân đầu cơ của mình thua lô mặc dù mất mùa tụt giảm sản lượng.

    Còn năn nay, báo cáo tài khóa năm của My giữ nguyên chính sách đô yếu trong trung hạn, khi lạm phát mục tiêu 2% ( lạm phát hiện tại của mỹ 0.2%) . Và năm nay và năm sau là giai đoạn Mỹ chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực mới. Fed cũng ko muốn làm tình hình trở nên rôid loạn hơn.

    Vì vậy theo tôi tỷ đồng usd sẽ yếu đi và các đồng tiền khác trong rổ thanh toán sẽ khôi phục lại sức mạnh phần nào so với đà giảm khi tin đồn My nâng lãi suất. Euro hiện tại đã hồi phục dc khoảng 10% so với usd. Hiện tại 1 eu ăn 1.14 usd so với mức đáy 1.06 hồi tháng 6.

    Nên tôi hoàn toàn tự tin về mức giá mới của cafe Việt Nam trong nay.

  2. Ngô Phú Hiển

    Trong một bình luận gần đây tôi thấy anh NQB khá coi thường phân tích kỹ thuật. Và nhấn mạnh phân tích cơ bản. Cá nhân tôi thấy qua mấy năm đọc phân tích cơ bản của anh có mấy điểm sau đây:
    1. Có khi anh viện vào lý do cung cầu để giải thích, nhưng việc này có khi đúng có khi sai, chẳng hạn năm 2013 Brazil được mùa hai năm liên tiếp, thế giới tràn ngập cà phê. Theo lý giá phải giảm nhưng sau đó đã tăng mạnh, trong vòng 4 tháng Robussta tăng 61%, Arabica tăng 101%.
    2. Có khi anh lấy lý do tồn kho để giải thích, nếu tồn kho nhiều giá sẽ không tăng nhưng điều này cũng có khi đúng, khi sai chẳng hạn năm 2010-2011 tồn kho liên tục tăng, giá cũng tăng như vũ bão.
    3. Có khi anh viện dẫn đồng đô la hoặc tình hình chính trị, kinh tế thế giới…
    Nhưng tất cả các lý do trên không phải lúc nào cùng đúng. Khi không còn lý do nào thuyết phục anh phán do tài phiệt lũng đoạn.
    Tóm lại không có sự nhất quán trong giải thích, nói cách khác chỉ là sự giải thích quanh co khi thế này, khi thế kia không cụ thể.
    Trong khi anh rất coi thường phân tích kỹ thuật không biết anh có biết rằng ở một đất nước văn minh như nước Mỹ giới kinh doanh chứng khoán nói gì về phân tích cơ bản?
    Một câu nói rất nổi tiếng, rất quen thuộc trên thị trường chứng khoán Mỹ: “Nếu hôm nay bạn kinh doanh theo tin, ngày mai bạn đi bán báo”. Lý do vì sao? Có quá nhiều trường hợp đọc tin quá tốt nhưng sau đó cổ phiếu giảm mạnh hoặc ngược lại có quá nhiều trường hợp đọc tin quá xấu nhưng sau đó cổ phiếu tăng mạnh. Bởi vậy cứ giao dịch theo tin thì có đến nước bán nhà, ra đường bán báo.
    Cá nhân tôi tôn trọng cả hai trường phái phân tích mặc dù nghiêng về kỹ thuật nhiều hơn. Trong phân tích kỹ thuật tôi biết khi đúng vì sao đúng, khi sai tôi biết vì sao sai, vì nó là chân lý, khi sai là do trình độ mình chưa tới nên còn thiếu sót không nhận định đúng trong những trường hợp phức tạp và tôi nỗ lực phấn đấu để ngày càng hoàn thiện hơn.
    Riêng về giá cà phê Robusta theo chủ quan tôi đánh giá khả năng cao là tăng trở lại từ đây hoặc xuống 1532-1519 rồi cũng sẽ lên rất mạnh, trong 12-15 tháng sẽ lên đến 4000ussd/tấn.
    Ý kiến của tôi không phải vì đầu cơ hay vì bất cứ lý do gì khác, nó hoàn toàn khách quan dựa trên cơ sở lý luận của phân tích kỹ thuật.
    Bạn đọc nên lưu ý các chuyên gia có uy tín trên thế giới không bao giờ khẳng định một chiều mà chỉ là ưu tiên hướng lên hay hướng xuống. Bởi vậy ý kiến của tôi chỉ nghiêng về hướng lên nhiều hơn.
    Mỗi người nên kết hợp cả cơ bản lẫn kỹ thuật cũng như điều kiện, khả năng riêng của mỗi người có thể chấp nhận rủi ro đến mức nào, vì không có điều gì là tuyệt đối cả. Bất cứ phân tích nào cũng có thể đúng hoặc sai, hoặc có thể đúng trong trường hợp này nhưng sai trong trường hợp khác.
    Tôi rất thích anh bạn Forex Ngô, một người thật sự giàu kiến thức, anh theo trường phái dùng phương pháp phòng ngừa rủi ro làm nền tảng. Theo anh việc nhận định luôn là 50/50 bởi vậy khi đúng ta theo, khi sai đến giới hạn chịu đựng của mình (tùy theo mức chấp nhận rủi ro của mỗi người) ta cắt.

  3. leminh

    mong được tham khảo ý kiến của bác nguyễn quang bình trên diễn đàn.trân trọng cảm ơn các bác : nguyễn quang bình,ngô phú hiển,tuấn đinh,trần ak & forx ngô đa tạ các bác đã “khai sáng” cho ngu tôi.

  4. Phan Thảo

    Cảm ơn NPH đã nói lời mình rất muốn nói từ lâu và số người thích bl của bạn là con số 13 cũng nói lên điều đó ! Có điều tôi thấy bạn báo xa quá 12 – 15 tháng thì e rằng xa quá . Người dân cần cái thiết thực chú chưa cần cái xa vời như bạn nói !
    Riêng về phần tôi , tôi vẫn bảo lưu quan điểm.của tôi và hoàn toàn không đồng tình với 2 bạn Tôi sẽ có nhận xét giá của từng tháng cũng như những kiến nghị của tôi khi cà phê vào niên vụ mới !

    1. ĐƯC KON TUM

      Chào Phan Thảo ! Không biết giá có lên như Ngô Phú Hiển dự đoán hay không nhưng tôi thấy bạn ấy phân tích chi tiết và lời lẽ có sức thuyết phục. Còn dự đoán thì có sự sai sót không ai chắc chắn được điều gì. Và bạn không nên nói rằng NPH dự báo quá xa vì ngay chính bạn cũng đã dự báo đến tháng 5 -2016 cà không có giá 40 cơ mà. Nếu bạn đúng mình cũng chúc mừng bạn thôi. Cái bà con cần lúc này là mong giá lên và lên được bao nhiêu mà thôi, tất nhiên không phải mong là được. Cám ơn các ý kiến hay, cám ơn mọi người.

  5. Phan Thảo

    Thật ra , tôi hoàn toàn đồng ý với NPH về sự cháy hàng và giá sẽ tăng cao trên 3500Do là ở thôi diễn 12-14 tháng sau , nhưng trước mắt là những tháng ngày đen tối đang chờ trực mà người làm cà phê phải đón nhận !

  6. Phan Thảo

    Đọc hết BL của NPH , mình không đồng tình với bạn , xác xuất 50 -50 thế thì cần gì phải pt cho nó mệt . Người ta đã cần tới chuyên gia , thậm chí phải trả tiền mà lại nhận lại xác xuất như thế thì không thể chấp nhận được bạn ạ !

  7. Ngô Phú Hiển

    Chào anh Phan Thảo.
    Hôm nay anh nghĩ như vậy là vì anh rất tự tin, sự tự tin đến từ cảm nhận chủ quan thường thấy ở những trường hợp mới bước chân vào nghề, những điều mình phát hiện thấy nó quá tuyệt vời vì xưa nay mình chưa từng biết đến. Qua thời gian, càng hiểu nhiều anh sẽ tự có cách nghĩ khác.
    Cũng giống như một người mới học võ cảm thấy sao mà tuyệt vời quá! Cảm tưởng như mình có thể thắng cả thế giới, môn võ mình học là vô địch… Đến khi gặp cao thủ mình mới vỡ lẽ ta cũng chỉ là hạt cát mà thôi.

  8. Phan Trọng Anh

    Tôi dám cam đoan cà phê muốn lên 4000 trong 12 -15 tháng tới nói hơi bị xa vời, thậm chí nhiều năm nữa mới có giá đó. Vì có những nguyên do : tôi không tiện giải thích được, mọi người cứ chờ xem sao vì tôi cũng làm vườn hiện tại đang làm 7 ha cà phê và bắt đầu trồng xen cây ăn trái. Tôi nhận định trong 1-2 tháng giá sẽ xuống và tăng trở lại nhưng hơi lâu. Nếu vượt 2237 rồi tính tiếp, trong vài năm nay đó là mức kháng cự mạnh. Đôi lời chia sẻ

  9. Phan Thảo

    Chào NPH , chúng ta trao đổi là muốn cho mọi người thấy giá trong thời gian tới thế nào lại. Đúng là tôi mới chia sẻ với mọi người , nhưng không có nghĩa như bạn nghĩ. Tôi cũng biết trước đây nhận định của bạn thường có kết quả chưa xát với thực tế tuy nhiên tôi cũng biết bạn mới nâng cấp kiến thức của mình vì vậy lần đăng đàn mạnh miệng quá ! Nhưng xin hãy tạo dựng hình ảnh khác của mình trong mắt mọi người trước khi chỉ trích và khẳng định bạn nhé
    Cũng xin nói với bạn mình đến với công chuyện kd cà phê đã 25 năm , giờ là lúc muốn gác kiếm lên chia xẻ với mọi người !

  10. thaonguyen

    Anh Ngô Phú Hiển nhận định giá cà phê có thể lên đến 4000usd/tấn trong năm tới, mình nghĩ không phải là không thể xảy ra. Nhưng mình cho rằng ở mức 2500 – 2800/tấn xảy ra là tương đối cao trong thời gian tới.

  11. Phan Thảo

    Tôi vẫn biết : Đường cùng thì sinh biến , xuống lắm thì lên nhiều, thừa nhiều thì sinh thiếu … nhưng nói thật dù tỷ giá có tăng cỡ nào , trước tháng 5 năm sau giá cp không thể có giá 40 tr/tấn và mốc 2235 nếu có bị phá thì … còn lâu và rất lâu nữa !

  12. anhdung

    Hiện nay tác động lớn nhất tới giá cà phê có lẽ là đồng nội tệ của các nước có sản lượng cà phê xk và các nước tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới , bởi vì khi đồng nội tệ mất giá thì người bán sẽ thấy hài lòng nhưng người mua lại chê đắt dẫn đến lượng hàng giá rẻ lúc nào cũng sẵn ! như vậy giá khó mà tăng cao được bởi vì bây giờ nền kinh tế thế giới đang bắt đầu bước vào chu kỳ suy thoái mới , còn sản lượng cà phê thì dù thế giới có tăng trưởng hay không thì vẫn cứ phải sản xuất ra chứ không thể nào khác được .Trong tình hình hiện nay thì có lẽ các nhà sản xuất cà phê tại Việt nam sẽ bị thiệt thòi nhất vì tỉ giá không thể thả nổi như các nước khác (nếu hiện giờ Brazil bán cà phê Robussta là 1.300 usd/tấn thì bằng cáCh đây một năm bán 2.000 usd/tấn ta mới thấy tỉ giá rất quan trọng như thế nào với XK). Vậy muốn giá lên chỉ chờ thời tiết El Nino thôi !

  13. Tuấn Đinh

    @ Ngô Phú Hiển: Tôi xưa trong văn hóa tranh luận là ko chỉ trích cá nhân. Mà tập trung vào luận điểm bác đưa ra khi tranh luận. Trong phần nhận định dài lê thê của bác ở trên ko có một cơ sở hay một điểm tựa nào cho mức giá bác đưa ra. Bác dựa vào niềm tin của bác. Ở trên đây hầu hết là bà con làm cafe. Ko phải như mấy diễn đàn forex mà bác mang niềm tin cá nhận rồi nhận định thiếu căn cứ như thế. Bà con làm ra hàng hóa ai cũng mong bán dc mức giá hợp lý để có một khoản dư giả. Bác đưa ra một nhận định mà tôi nói thật vô cùng thiếu trách nhiệm. Kết quả thì có thêt đúng hoặc sai nhưng bác tuyệt nhiên ko bao giờ mang hoan toàn cảm tính vào nhân định. Ai cũng có quyền nói nhưng nói láo, nói tao lào thì bác nên nói ở chỗ khác. Và đối với tôi mà nói bác ko đủ tư cách để bình luận về anh Bình. Mặc dù tôi cũng ko biết anh Bình là ai. Nơi đây là một diễn đàn để cho bà con làm cafe hiểu bề thị trường. Bác biết đến đâu thì nói tới đó. Nói theo một cách trẻ trâu thì đừng chém gió thành bão. Thân!

  14. Phan Thảo

    Tôi hoàn toàn đồng thuận với ý kiến của bạn Tuần Định , tôi kiến nghị bqt xoa những bl chỉ trích anh Bình ! Chính tôi nhiều lúc cũng bất đồng về cách đánh giá của anh , nhưng khi nghĩ kỹ lại và đặt mình vào vị trí của anh tôi mới thấy : Phải như thế !

  15. Ngô Phú Hiển

    @Tuấn Đinh:Căn cứ vào đâu quy chụp tôi dựa vào niềm tin cá nhân mà không có cơ sở khoa học, thiếu trách nhiệm? Tôi không tham gia diễn đàn Forex, hôm nay mới được bạn khai sáng cho biết ở đó người ta hay nói bừa? Chính bạn đang dùng cảm tính cá nhân để phê phán một cách vô cùng thiếu trách nhiệm.

  16. Phan Thảo

    Tôi không bênh vực Tuấn Đình , nhưng nói thật bạn NPH đưa ra nhận định như thế là thiếu trách nhiệm với người đọc rồi ! Bạn dự báo giá trong vụ tôi còn chưa tin huống hồ ….Cái giá 4000 là có trong thời gian bạn nói nhưng giá đó là để mua được 2 tấn chứ không thể ít hơn !

    1. Ngô Phú Hiển

      Anh Phan Thảo ơi!
      Trong bình luận của mình tôi đã nói rõ có khả năng xuống 1532-1519 nhưng sau đó sẽ tăng mạnh, như vậy thiết nghĩ đã đủ hàm ý trong ngắn hạn giá khó xuống sâu. Bên cạnh đó tôi cũng đề cập về vấn đề khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi người như thế đã đủ khách quan, ai muốn bán mức nào là tùy ở quyết định của mỗi người. Biết đâu chừng anh sẽ có những gợi ý bán đúng lúc tốt hơn tôi. Mỗi người chúng ta hãy cùng góp sức giúp cho người nông dân có cơ hội giảm bớt khó khăn và phát triển tốt hơn. Tôi lên diễn đàn không vì mục đích sẽ được nhiều người ủng hộ, chỉ mong có thể giúp mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn và thậm chí có thể nắm bắt được cơ hội. Dù sao khi thấy bình luận của mình được nhiều người ủng hộ cũng cảm nhận được mình đang làm việc có ích.

  17. Tuấn Đinh

    @ bác Hiển:

    Tôi trích lại nhận định của bác:

    “Riêng về giá cà phê Robusta theo chủ quan tôi đánh giá khả năng cao là tăng trở lại từ đây hoặc xuống 1532-1519 rồi cũng sẽ lên rất mạnh, trong 12-15 tháng sẽ lên đến 4000ussd/tấn.
    Ý kiến của tôi không phải vì đầu cơ hay vì bất cứ lý do gì khác, nó hoàn toàn khách quan dựa trên cơ sở lý luận của phân tích kỹ thuật.”

    Bác nói là 12-15 tháng giá lên 4000 usd/tấn dựa vào phân tích kỹ thuật! Ngôn từ “kỹ thuật” nhưng sau đấy tôi ko thấy kỹ thuật nào cả. Vậy có phải là ko có căn cứ ko? Tôi ko nói bác từ đâu tới tôi chỉ nói những người phân tích kỹ thuâtk forex vì bác có nhắc tới forex Ngo.

    Bác chỉ cần đưa ra một kỹ thuật mà bác nói thì tôi rút lại toàn bộ bình luận ở trên. Còn bác ko đưa ra đc thì tôi xin lỗi bác cũng ko khác mấy bạn trẻ hay chém gió cho đã miệng trong lúc hưng phấn.

    Thân!

    1. Ngô Phú Hiển

      Bạn bắt đầu có thiện chí và khách quan hơn rồi đấy. Lý do kỹ thuật không đơn giản để đủ trình bày trong một bình luận.
      Tôi sẽ có bài phân tích gửi ban quản trị để mọi người tham khảo.

  18. Kinh Vu

    BQT xin nhắc nhở các bạn viết bình luận và cả các anh QTV duyệt phản hồi.
    Gần đây BQT nhận thấy một số phản hồi quá sa đà vào việc phô diễn kiến thức hơn là thuần túy muốn thảo luận để cùng nhau tìm hiểu vấn đề cần quan tâm, chúng ta hoàn toàn có quyền viết rằng “theo tôi thì tình hình sẽ như thế này mà không như thế kia là vì…” không nhất thiết phải dùng kèm những lời lẽ dìm người khác bởi kiến thức của chúng ta không thể nhờ thế mà tăng tiến lên được.
    Tôn trọng sự khác biệt luôn là nguyên tắc của Diễn đàn nhưng không phải bằng cách cho phương pháp của mình là đúng mà của người khác là sai, các bạn cũng không nên quá chăm chút quá vào sự tự đánh giá khả năng của mình, mà nên nhường phần ấy lại cho người đọc.
    Sắp tới BQT sẽ xóa những phản hồi bình luận không thỏa mãn những yêu cầu đã được nhắc nhiều lần ở trên mà không có sự giải thích. Cũng xin nhắc nhở các anh chị QTV khi duyệt phản hồi lưu ý, những phản hồi thiếu cái tâm trong sáng hoặc vô thưởng vô phạt, không đi vào trọng tâm của vấn đề mà chủ yếu khoe khoang kinh nghiệm thì cần xóa bỏ ngay mà không cần phải hiệu đính sửa chữa. Với các bạn khi gởi phản hồi mà thấy có bị xóa đi một phần trong phản hồi của mình thì cũng nên suy nghĩ lại để tránh những kiểu đã nói để tiếng nói của mình thực sự đến với diễn đàn.
    Rất mong QTV và các bạn phản hồi hết sức lưu ý để diễn đàn đúng nghĩa là một nơi có những thảo luận vui vẻ, thân thiện và bổ ích.
    BQT- Giacaphe.com

    1. Ngô Phú Hiển

      Anh Kinh Vu phản hồi nhanh ghê.
      Hiện nay ban quản trị đang ưu tiên cho những phân tích tiêu cực. Nếu có phân tích ngược lại có thể bị sai đường lối, quy kết khoe tài, cậy khôn.
      Với cách nghĩ của người quản trị như vậy tôi cảm thấy e ngại cho sự phát triển lành mạnh của diễn đàn này.
      Phản hồi của bạn mang tính chụp mũ và võ đoán nên không được hiển thị. Có vẻ lời nhắc nhở của chúng tôi đã khộng được bạn tôn trọng.

  19. hoanglinh

    Các bác ơi cà phê thì đừng ai nói tài giỏi được đâu. Nhiều anh cũng chỉ vì nghe theo các chiên gia phân tích thị trường mà mất nhà rồi mà vẫn chưa rút đươc bài học nào cả đâu. Anh nào cũng cho mình là giỏi thì cứ thử về đi buôn cà phê đi rồi mới thấy……

  20. thongnguyen

    Các bác bình luận ghê qúa thấy bác nào cũng cao thủ cả làm người nông dân như em hoa cả mắt chẳng biết nghe bác nào. Nói thật với các bác nói theo kiểu hai trường phái như thế thì em là người nông dân em cũng nói được. Có bác nào thật sự tâm huyết với bà con nông dân chúng em thì cho bà con một lời thực tâm để bà con có lòng tin.

  21. Lê Xuân Sáu

    Xin chào các bạn! đọc các phản hồi của các bạn tôi học được nhiều điều có cả thuận và nghịch. Với tôi thành công hay thất bại đều là bài học cả. Tôi có hơn 20 năm trồng và bán cà phê với số lượng lớn, nhưng nói về trồng cà phê thì tôi có thể đã có kinh nghiệm để phổ biến cho các bạn trong chừng mực nào đó, chứ còn bán cà phê thì tôi chưa có thể nói gì được.

    Tôi cũng đã từng và vẫn đang làm đặt tất cả các yếu tố nhạy cảm tác động đến giá cà phê như tình hình thời tiết, dịch bệnh cà phê, sức khỏe của các đồng ngoại tệ mạnh, tình hình quyền lực chính trị ở các quốc gia phát triển, an ninh thế giới, giá của các hàng hóa chiến lược khác như vàng, dầu mỏ…

    Xâu chuỗi lại để tìm ra quy luật của cà phê nhưng càng tìm càng thấy rối. Bởi có khi đúng, có khi không, đúng năm này không đúng năm khác…Một sự biến hóa rất đặc biệt. Nhưng dù có đặc biệt đến thế nào thì khi ta tìm ra nó sẽ chẳng còn đặc biệt thậm chí rất bình thường như vốn có. Nếu hiện nay có nhiều yếu tố có lợi cho xu hướng giá cà phê lên mọi người đều găm giữ hàng lại chờ giá lên thì cái đỉnh mà mọi người đang chờ đợi có thể là đỉnh âm.

    Vậy thì có gì là khó hiểu và đặc biệt. Nếu là kinh nghiệm riêng của bản thân tôi trong hơn 20 năm qua thì tôi chỉ có thể nói với mọi người là “giới hạn an toàn”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80