Tin buồn

(17-09-2015) Đứng trên sàn cà phê, nói (bốc) FED

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn không biến động bao nhiêu khi đóng cửa. Dựa trên hoạt động của sàn cà phê, nhiều người sẽ cho rằng chắc Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ không tăng lãi suất vì giá cà phê cuối phiên không đi đến đâu.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica New York ở mức 118.10 cts/lb, giảm 0.60 cts/lb trong khi sàn robusta London tăng 5 USD/tấn đạt 1581 USD/tấn.

Liên hệ đến chuyện tăng lãi suất đồng USD của FED, hoạt động giá của một sàn không nói lên điều gì. Tất cả thị trường thế giới đều ngóng đợi, bồn chồn như nhau và chưa ai dám quả quyết Mỹ tăng hay không tăng lãi suất đồng USD thay cho FED. Nếu ai quả quyết một trong hai chọn lựa ấy để thay cho FED quyết định thì chỉ là bốc “phét”.

Tuy nhiên, nói chuyện FED tăng hay không tăng lãi suất, người viết có nhận định riêng rằng nếu vì lợi ích riêng nước Mỹ, các điều kiện để tăng do lạm phát đã nhớm, do tăng trưởng kinh tế đã vững từ nhiều mặt, không tăng thì nền kinh tế Mỹ lại quay về các cái bẫy khác; và nếu vì nền kinh tế thế giới nói chung, FED sẽ không tăng vì khắp nơi kêu quá.

Vậy, vấn đề FED chọn lựa ở đây vì chính quyền lợi của Mỹ hay vì Mỹ lo cho cả thế giới? Ai đứng về phía chọn lựa nào, sẽ nói theo cách riêng ấy.

Dù sao, trên thị trường tài chính, các ông trùm đã có cách đi của mình. Nên lưu ý rằng các vị này không chơi chỉ một mặt hàng mà cả một loạt danh mục đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa phái sinh, thậm chí mua bán nợ…

Với sàn cà phê arabica, có thể do đã rớt xuống khá sâu, từ 225 cts/lb đầu vụ nay chỉ còn dưới 120 cts/lb, chắc chuyện tăng giảm lãi suất Mỹ chỉ ảnh hưởng vừa phải. Sàn robusta chịu thất lợi hơn do giá chưa xuống ngang tầm arabica, lại phải giao dịch tại London, nên ảnh hưởng hoán đổi các đồng tiền bảng Anh và euro sẽ gây chuyện tiêu cực nhiều hơn so với sàn arabica.

Vả lại, giá các biệt giữa 2 sàn kỳ hạn hiện nay chỉ quanh mức 46-47 cts/lb hay chỉ quanh mức 1000 USD/tấn, thì sức ép robusta rẻ hơn vẫn còn ngoại trừ trường hợp sàn arabica phải tăng thật mạnh và robusta mất mùa thực sự.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 17-9 giảm khá đến nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Fed tăng lãi xuất lần này hầu như sẽ không tác động đến thị trường nhiều . Đó là điều 99% , 1% còn lại hên xui .

    1. Ngô Phú Hiển

      Fed nâng lãi suất chưa hẳn đã tác động xấu đến giá cà phê, vì điều này đã được biết đến từ lâu nên đã phản ánh hết vào giá rồi.

  2. thaonguyen

    Đúng là chưa có quyết định của FED thì chưa có gì là chắc chắn. Tuy nhiên, theo mình nghĩ bà con chúng ta hãy chuẩn bị tâm lý để trong trường hợp nào cũng phải phản ứng thật bình tĩnh, đừng góp gió thành bão và nó sẽ cuốn mình đi luôn nhé. Thực tế thì giá cà phê đang nằm vùng đáy của nhiều năm thì việc giá xuống mạnh với thời gian dài là điều không phải chuyện dễ. Theo thông tin mình mới cập nhật được thì người dân Brazil sau khi giá lên cao trong năm 2014 cùng với đồng tiền bị mất giá họ đã đẩy được lượng hàng tồn kho do giá thấp của những năm trước ra, nay vào vụ mới giá xuống thấp cùng với thông tin vụ mùa và đồng tiền Real mất giá thì họ đang lại cất hàng vào kho. Vì họ chẳng dại bán ra để rồi giữ lại những tờ giấy lộn ( đồng tiền mất giá). Với việc giá xuống thấp và đồng tiền mất thì việc họ giữ hàng lại là đương nhiên và mình cũng cho rằng cơ hội thành công là cao. Hiện giá cà Arabica đang nằm ở mức $118/lb thì nếu nó có bị ép xuống thấp đến mức $110 hay $105/lb thì sẽ đến lúc nó như chiếc lò xo sẽ bật mạnh như diễn biến của bao năm chúng ta đã thấy. Vì vậy, họ sẽ cũng chẳng vội bán cà ra ồ ạt và điều này cùng các yếu tố thời tiết, vụ mùa cùng việc giá thấp người dân Việt Nam chúng ta cũng không có lý do gì để bán ra vội. Đây là những lý do mình cho rằng giá cà phê rất khó để xuống sâu, lâu và mình vẫn tin tưởng giá cà phê sẽ lên lại trong tương lai gần.

  3. Phan Thảo

    Khoan hãy nói chuyện bok Fed , bát luận quyết định của Fed là thế nào thì :
    – Cuộc chơi mới sẽ được mở ra từ đây !
    – Con bão tài chính đang hoàng hành trên phạm vi toàn cầu là có thật ! Còn có đại suy thoái hay không thì phải cần thêm nhiều yếu tố nữa !
    Như thế cũng là quá dủ để cà phê giảm giá rồi !
    Việc tăng hay không tăng lãi xuất có ý nghĩa quyết định nhiều đến vàng , chúng khoản , bds và dola , với mặt hàng cà phê nó không quá bị ảnh hưởng , lệ thuộc vào qd của Fed ! Nhưng người kd cả phê cần quan tâm đến qd này để có thể kịp thời chuyển hoá vốn từ cà sang vàng đúng lúc để mong gia tăng lợi nhuận !
    Việc Fed quyết định ra sao la việc của người Mỹ , nhưng họ phải làm sao để nước Mỹ có lợi nhất chứ chẳng cho nước nào khác .Từ đây chúng ta biết họ phải làm gì , Fed phải như không có Fed !

  4. thaonguyen

    Bác Nguyễn Quang Bình cho em xin hỏi!
    Theo như các dự báo nếu FED tăng lãi suất thì các khoản đầu tư ở các thị trường mới nổi sẽ bị rút về MỸ? Vậy trong trường hợp đó có bao giờ nó lại tìm đến cà phê làm kênh trú ẩn tạm thời không bác? khi Vàng và Dầu đang bị tác động bởi yếu tố chính trị vậy sàn cà phê có được hưởng lợi không bác?
    Xin cảm ơn!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Câu hỏi của bạn rất hay. Nhìn thực tế, hiện nay đầu cơ đang bỏ sàn cà phê mà đi (nên giá rớt). Nhưng họ đi để mà trở lại. Khi nào trở lại, chỉ có các ông chủ ôm túi tiền của mình, họ mới quyết và biết. Giả sử họ đã dự tính tối nay đánh qua cà phê, nhưng chiều nay buồn, họ đưa qua ca cao…thì mình cũng thua. Cái họ làm và sẽ làm vì lợi nhuận, chắc chắn họ không cho ai biết. Nhưng…khổ cái rằng nhiều người tưởng mình biết và nói người khác làm theo cái ý tưởng đó. Người làm theo thua tiền…còn người có ý tưởng thì không chắc họ biết mình không đúng. Mọi ước đoán chỉ là đoán, mà đoán thì làm sao mà chắc? Phải không bạn?

      1. manh tuan

        Chứng khoán Việt Nam sau 2007-2008 là 1 vú dụ đau đớn mà các con bạc của Việt Nam cần phải chiêm nghiệm và suy nghĩ .

    1. Nguyễn Quang Bình

      Giả sử bạn chấp nhận giá hiện nay 35 triệu đồng/t. Giá kỳ vọng của bạn là 38 triệu đồng/tấn tức LDN phải tăng tương đương 135 USD/tấn. Trước mắt, theo đà bình thường hàng ngày hiện nay là khó lên. Còn nhìn xa thật xa, sẽ lên. Nhưng lên nhanh nhất khi đồng VND bị phá giá lên 24.000 d ăn 1 USD chẳng hạn.

  5. Phan Thảo

    Chào bạn Van Tien !
    Nhân có chủ đề về Fed lại thấy bạn than phá sản , tôi xin kể vui chuyện này :
    Ở chỗ tôi có nhà kinh tế kỳ tài, ông tên gọi Ông A , suốt ngày ông ấy chỉ có : Uống cà phê , chơi cờ tướng , lên mạng giải vài bài toán mọi người nhờ , đọc báo và nhậu say khướt . Ấy thế mà thời gian ông đi du lịch lại nhiều hơn thời gian ở nhà . Đất đai chỗ nào cũng có từ SG , BD hay Đồng Nai ông đều có nhà trọ cho thuê thầu , ông sợ nhất là phải đếm tiền !
    Tôi nhớ vào hôm 26 tháng này năm ngoái , tôi có anh bạn trữ cà phê tới 200 tấn , anh ta mua hồi giá 35 triệu mà lúc bàn giá tới 40 triệu nhấm sơ anh lời 1 tỷ vậy là liên hoan cả phố Khi anh phát biểu công bố lãi 1tỷ xong và cụng ly chúc mừng . Đến bàn ông A anh chúc : Hôm nay mừng tôi lãi …ông A cắt lời : Chưa chắc , vài hôm sẽ biết ! Mà đúng thất vài hôm sau vào. Mùa để mua lại 200 tấn anh phải phụ thêm đúng 100tr ! Hôm qua hợp khu phố cũng liên hoan , lại anh kia than Năm nay tôi lỗ 800 triệu , ông A lại nói chưa chắc ! Thấy lạ sau tiệc tôi bám theo và hỏi ông : Lỗ thế mà sao lại chưa chắc ? Ông ấy tr . Lời ngay : Chỉ thắng ngu mới nghĩ và để cho lỗ . Này nhé hôm qua anh ta có 200 tấn , anh bán 36 triệu /tấn vị chi có 7,2 tỷ chuyển qua vàng 34,1 triệu là được bao nhiêu . Đến cuối năm anh ta bán vàng 49,5 triệu và mua cà 29,5 thế thì anh ta lỗ hay lãi . Tôi thấy có lý về bán với vợ , 2 vợ chồng tôi đã quyết là để tôi đi học nghề của ông A – nghề ptdb vậy ai biết xin chỉ dùm tôi với với – có hậu tạ nghe !

  6. thaonguyen

    Mình có cảm giác như đêm nay là đêm giao thừa vậy. Mọi người hồi hộp chờ đón phút giao thừa và mong rằng đêm nay là đêm giao thừa vui vẻ đối với mặt hàng cà phê chúng ta.

  7. nvh

    Vào lúc 7h25 sáng nay 18/09/2015 dữ liệu trực tuyến cập nhật
    – Giá Vàng đang giao dịch quanh mức 1130 ÚSD/oz
    – Chỉ số USD index giao dịch quanh mức 94.65 điểm
    Đây rất có thể là 2 liều doping dành cho giá cà phê sắp tới!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80