(16-09-2015) Giá cà phê phập phù trước đồn đoán có cơn bão tài chính

Cơn bão số 3 đập vào các tỉnh miền Trung và Tây nguyên, đang chuyển thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, vựa cà phê Việt Nam đứng trước thử thách.

Có một cơn bão khác đang được chờ đợi, cả thế giới tài chính đang chực đón, đó là quyết định tăng lãi suất đồng USD của FED trong cuộc họp ngày mai, có tăng hay không tăng. Chỉ một động tác, có thể thay đổi cục diện thị trường. Nên, tâm bão của thế giới kinh doanh nay tạm thời chuyển về cuộc họp tới đây của FED chứ không còn Trung quốc và châu Âu nữa, dù giá cổ phiếu chứng khoán Trung quốc lại rung lắc và xuống mạnh. Đóng cửa ngày hôm qua giá cổ phiếu Shanghai Composite giảm 3,52%.

Đã có nhiều người lên tiếng yêu cầu FED hưỡn lại quyết định, ngay cả Paul Krugmann, người từng đoạt giải Nobel kinh tế, cũng yêu cầu FED chưa nên tăng vì lợi ích chung toàn cầu. Ý kiến chuyên gia là một chuyện, lợi ích riêng của đất nước họ lại là chuyện khác. Qua chuyện quyết định này của FED, ta mới thấy thị trường tài chính sống và hoạt động trên lời đồn và dự đoán là chủ yếu. Ai không khống chế được tin đồn, thì “tâm bất tại” và chết miết theo các con sóng giá trên sàn.

Thu hoạch niên vụ cà phê 2015-16 Brazil xem như đã xong. Nhiều ước báo lượng định sản lượng vụ này của Brazil quanh mức 47-48 triệu bao, song Viện Thống kê thuộc chính phủ Brazil ước chỉ chừng 43,7 triệu bao.

Cục Cà phê Ấn độ báo rằng xuất khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8-2015 ước đạt 3,14 triệu bao, giảm 1,77%.

Hiệp hội Cà phê Colombia ước sản lượng cà phê của nước này tăng 5% trong niên vụ mới, lên 13,7 triệu bao. Khả năng Peru và một vài nước Trung Mỹ cũng phục hồi, nguồn cung arabica chế biến ướt không đáng ngại.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn khóa sổ ngày 8-9 đều tăng bán ròng. Trên sàn arabica đạt mức 21.300 lô, tương đương với 362.952 tấn bán ròng. Trên sàn robusta đạt mức 8144 lô hay 81.440 tấn bán ròng.

Hiệp hội Cà phê Hột Mỹ (GCA) cho biết tồn kho cà phê trong tháng 8-2015 tăng 239.814 bao lên 6.123.163 bao (cùng kỳ năm ngoái là 6.038.503 bao). Nếu như tính cả cà phê đang trên đường trung chuyển và còn tại các cơ sở chế biến sản xuất, ước lượng cà phê còn chừng 8 triệu bao.

Về kỹ thuật, nếu sàn arabica trật mức đóng cửa để rơi xuống 118.55, sẽ dễ về 115.90. Còn mức chắn trên hiện nay là 122.45. 123.10 rồi 125.

Giá robusta London vẫn lao chao trong khung 1560/1600. Vượt các mức này, hướng giá sẽ rõ hơn.

Đóng cửa phiên 15-9:

London 11-2015 :                    1576-11

New York 12-2015:                118.70-1.50

Dự kiến mở cửa giá kỳ hạn robusta London chiều 16-09 tăng nhẹ.

(16-09-2015) Trục giá dự kiến trên hai sàn cà phê

Dự kiến giá theo cách tính kỹ thuật “trục giá” (pivot) chiều 16-09-2015 sẽ như sau:

Điểm trên trục Ice London 11-2015 Ice New York 12-2015
Chắn trên 3 1630 124.25
Chắn trên 2 1615 122.95
Chắn trên 1 1595 120.80
TÂM TRỤC 1580 119.30
Chắn dưới 1 1560 117.15
Chắn dưới 2 1545 115.65
Chắn dưới 3 1525 113.50

 

 

Nguyễn Quang Bình & Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Thưa các bạn !
    Càng gần đến ngày Fed đưa ra kết luận thì dường như phép phân tích kỹ thuật không còn đúng nữa, lẽ ra phiên qua giá cà phê phải dương để cùng đêm nay có thêm tống dương là trên 21 vậy mà phiên qua lại giảm, thật là loạn biểu đồ, là nguy ngập cho cà phê rồi đây !
    Theo tôi, qua ngày 16 cà phê sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn ! Đêm qua sau 1 đêm thức trắng để hoàn thành công việc của mình, tôi thật lo ngại chỉ xin phát biểu sơ lược như vầy :
    Đợt này giá sẽ xuống rất sâu, thời gian kéo dài ít nhất là 6 tháng nữa, bất luận biến động thế nào về tỷ giá thì từ nay đến hết tháng 4 cà phê không thể có giá 40 tr/tấn ! So với niên vụ 2013 thì mức độ còn đáng sợ hơn nhiều !

  2. thaonguyen

    Phân tích kỹ thuật chỉ là một yếu tố trong muôn vàn yếu tố tác động lên giá cà phê. Theo mình nghĩ thì giá cà phê hôm qua xuống chủ yếu do yếu tố tâm lý trước cuộc họp FED và việc đồng Real rớt giá mạnh làm giá cà phê giảm. Tuy nhiên, mình vẫn lạc quan cho rằng nếu hôm nay có một chút thông tin tốt thì giá cà phê sẽ bật lên lại, trong trường hợp FED tăng lãi suất nhưng tăng nhẹ thì sau một vài phiên lình xình thì giá cũng sẽ lên lại thôi. Nói như bà chủ tịch IMF thì FED đang áp dụng chính sách “ỡm ờ” trong việc tăng lãi suất và mình cũng thấy thị trường như đang bị bắt làm con tin, hồi hộp, chờ đợi tin FED, đoán già đoán non từ tháng 4, thậm chí là từ đầu năm đến nay. Nói như tác giả Nguyễn Quang Bình nói trong bài trước “thôi, thà chịu đau một lần” để cứ nhấm nhứ hoài còn mệt hơn.

  3. thongnguyen

    xin hỏi phan thảo nếu như Fed chưa tăng vào cuộc họp lần này thì liệu điều bạn nói có xảy ra không mong bạn cho phản hồi xin cảm ơn

  4. Phan Thảo

    Tôi xin có mấy lời như thế này để mọi người được rõ :
    Đến chiều mai Fed mới có quyết định chính thức nhưng họ cũng không có nhiều sự lựa chọn mà chỉ có 2 khá nâng Không tăng hoặc tăng rất ít thế thì :
    Nguồn vốn không bị rút về , chúng khoản không bị lao dốc từ những nguyên đến từ Mỹ ,vàng yên ổn và đáng tin cậy hơn , bds cũng thế
    Nhưng trong cơn mất giá và có nguy cơ mất giả thêm nông sản mà trực tiếp cà phê là mặt hàng bất lợi nhất , nguy cơ nhất !
    Thông thường người kinh doanh cà phê phải có nhận định sơ bộ về mùa vụ mới trước khi mùa vụ mới bắt đầu 1 thời gian khá lâu , người dự báo cũng vậy ! Hãy nhìn lượng hàng và giá mà giới đầu cơ đang bản khống , giá họ bán ra chắc phải cao hơn giá họ mua vào , vậy giá họ mua vào sắp tới phải sao thì họ mới giá như vậy ?
    Còn nhiều vấn đề khác tôi không tiện nói ra , chỉ biết rằng : Giá cà phê thật sự nguy ngập lắm rồi !

  5. Phan Trọng Anh

    Nói như anh Phan thảo tôi không đồng tình , nhưng tôi có những yếu tố có thể đoán được hướng giá một phần nào đó nhưng không đến nỗi bi quan như bác nói . Tôi dựa vào phân tích kỹ thuật , tâm lý ….. thường là các công ty nước ngoài lẫn Việt Nam đầu tiên là phải tính được giá thành sản xuất ra hạt cà phê là bao nhiêu , sản lượng năm nay là bao nhiêu , tồn kho vụ cũ còn bao nhiêu rồi họ mới phác thảo ra chiến lược vụ mùa tới …. còn gọi là bản tính sic ( về phân tích cơ bản hay còn gọi là cung cầu ) .Mọi người trên diễn đàn thông cảm cho tôi vì chỉ chia sẻ một phần nhỏ thôi chứ không chia sẻ hết được. Thân Chào.

  6. Hiệp Đức

    Haha…ha, các chuyên gia cứ làm bà con sợ!
    Vừa rồi RMB mất giá làm VND rớt theo, còn nếu giờ FED tăng lãi suất thì usd lại tăng giá tiếp, sẽ có lợi cho bà con trồng cà. Nhưng trong khi Brazil lâm vào suy thoái thế kia thì còn nhiều năm nữa mới phục hồi nên kéo giá cà phê xuống trong nhiều năm chứ không phải vài tháng đâu nha. Thêm vào đó cà phê trong kho thì như núi.
    Hai yếu tố lợi-hại tương đương nhau thì sẽ làm giá cà phê giữ giá. Nhưng giá cà phê vẫn có thể có biến động do tâm lý của mấy doanh nghiệp thích đầu cơ, thích tiểu sảo
    Khi mà còn giữ cái tư tưởng đầu cơ đầu cò thì phân tích kỹ thuật chỉ để cho vui.

  7. thaonguyen

    Nếu hôm nay đọc bình luận của bạn Phan Thảo mà được đông đảo mọi người chung một suy nghĩ như Phan Thảo thì chắc hôm nay thị trường cà phê trong nước hoảng loạn nông dân bán mua không hết hàng. Nhưng các chuyên gia phân tích gì thì phân tích nhưng nếu giá xuống sâu dưới giá thành sản xuất và quá bất hợp lý thì cũng khó mà lôi hàng trong kho người dân ra với khối lượng lớn được lắm. Nghèo thì ăn rau ăn mắm nhưng để bọn tư bản nó ép, bóc lột sức lao động quá thì sao chịu nổi.

  8. thaonguyen

    Nếu dự đoán sàn cà phê mà chắc chắn được như Phan Thảo thì Việt Nam mình bây giờ chắc đã có nhiều tỉ phú Dollars lắm rồi. Bất luận giá lên hay giá xuống.

  9. Tung nestle

    Anh Phan Thảo ơi:”Còn nhiều vấn đề khác tôi không tiện nói ra , chỉ biết rằng : Giá cà phê thật sự nguy ngập lắm rồi !” Hình như câu nói này cho mọi người thấy anh đúng là một thầy bói đại tài. Mọi tư liệu anh vẽ ra và nói lấp lửng không có cơ sở đáng tin cậy. Tôi rất đồng tình với góp ý của anh Phan trọng Anh.

  10. Phan Thảo

    Xin thưa với bạn Anh là thế này : Gì thì gì muốn kinh doanh tốt anh phải bắt được đáy , nằm được đỉnh , điều đó chỉ có thể làm được khi ta dựa vào ptkt .Nhưng có lúc ptkt không dùng được đúng như bạn Hiệp Đức đã nói , nhưng cái quan trọng là ơ đây nói sao cho ai cũng hiểu mà phản ánh được diễn biến của thị trường ! Người biết phân tích thì nhiều lắm và ở đâu cũng có , nhưng người phản ánh đúng thì e chưa được nhiều vậy mới thật là buồn phải không bạn ?

  11. Phan Trọng Anh

    Nếu nói như bạn Hiệp Đức là bạn không biết về phân tích kỹ thuật . Tôi không giỏi nhưng tôi phán đoán cũng không đến nỗi tệ , nếu bạn có rảnh thì vào facebook coi mấy bản phân tích của tôi không riêng về cà phê mà còn những mặt hàng khác .

  12. Ngô Phú Hiển

    Phân tích kỹ thuật + phân tích cơ bản = phân tích hợp lý.
    Mỗi người phân tích dù là cơ bản hay kỹ thuật đều có thể có những nhận định khác nhau.
    Ngoài ra còn tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực, kiến thức và trình độ của mỗi người.
    Dù là người giỏi nhất vẫn có khi sai, dù là người dở nhất cũng có khi đúng.
    Cá nhân tôi nghiêng về hướng lên nhiều hơn mặc dù các yếu tố cơ bản có vẻ không ủng hộ hướng lên.
    Dự kiến hôm nay:
    LdT11: đầu phiên xuống 1556 sau tăng lên 1595-1615.
    NýT2: đầu phiên xuống 117,3 sau tăng lên 122,5-124,5.
    Tham khảo thôi nhé không đảm bảo 100% đúng.

    1. Khải Trần

      Trên hợp đồng tháng 12/2015. Dự kiến khung giao dịch cà phê Arabica hôm nay biên độ hẹp tại 117.00 – 119.7 và Robusta trên hợp đồng tháng 11/2015 tại 1552 – 1581.

  13. Phan Thảo

    Xin nói thật với Nguyên thế này :
    Năm nay người kd hàng thật bị thua lỗ đậm nói như dân gian là họ bị cháy nhà tử phía ! Ngược lại kd hàng giấy năm nay lại là năm họ trúng quả ! Nói thật nghề dự báo cô nhiều cái thú lắm bạn ạ , nếu giỏi anh có thể biến chưởng thành chảo , biến ảo thành thật , biến ít thành nhiều , biến không thành có , biến thua thành thẳng……nhưng phải không sai mới được !

  14. Phan Thảo

    Ú giới lâu nay mới thấy Ngô Phú Hiến đăng đàn , vậy Hiển có điều gì nói về giá cà phê trong thời gian tới ? Hôm nay cũng xin bqt cho phép ngoại lệ một bữa để anh em tranh luận cho vui được không ạ ?

  15. k.sinh

    Xin chào bạn Thảo!
    Như ý kiến của bạn thì bi quan quá, cơ hội vẫn chia đều 50/50.trước cuộc họp của FOMC thì FED sẽ có 4 lựa chọn;
    1/ Nâng LS một lần duy nhất trong năm nay => USD sẽ Tăng trước sau đó sẽ Giảm mạnh
    2/ Không nâng LS nhưng vẫn cảnh báo LS vẫn tăng trong năm nay => USD Giảm trước , Tăng sau
    3/ Không nâng LS và Không tiết lộ gì thêm về LS khi nào Tăng => USD Giảm dài hạn
    4/ Nâng LS và nói răng LS sẽ tăng tiếp + kt Mỹ mạnh lên => USD Tăng dài hạn
    ( by Kathy Liên)

  16. thaonguyen

    Mình nghĩ hàng thật còn chưa ăn ai, nói chi hàng giấy mà am hiểu không tới nơi thì có mà nhà cũng không có để mà bán.

  17. Sáng_tiêutơ

    Mình thì kg quan tâm lắm đến bình luận của bạn Phan Thảo. Mình cũng còn vài tạ cà chưa bán. Nếu giá kg được như kỳ vọng thì cứ để yên trong kho vậy ạ! Cà mới ra mình đổi cà mới trữ vậy ạ. Hi hi…xin lỗi bạn tí nhé

  18. phong

    bác phu hiển đây trồi tim bác khó vá bác cho em hổi bác có đưa tin nông sản không cho em đăng ký một số em cảm ơn ạ!

  19. nguyenthihien

    Không biết ban phan thảo nghĩ gì mà cách đặt vấn đề , cách xưng hô của bạn tôi thấy không được khiêm tốn cho lăm và bạn nên chú ý đến cách dùng từ của ban.

  20. lu van tien

    moi nguoi dug doan no doan kia nua.toi mat an mat ngu gan thag juiXin sử dụng tiếng Việt có dấu để được thể hiện.

  21. Phan Thảo

    Lẫy giờ chỉ thấy NPH là bạn bè trên fc với mình , bạn bè trong giới xin lên tiếng vì mình sắp gác kiếm hắn với cà phê mà chuyển qua kd nghành khác. Mình rất mong mọi người nhận xét về xu hướng cà phê trong thời gian tới để mọi người định hướng , giúp giám thua thiệt cho gd họ !

  22. Khải Trần

    Về lịch sử hướng giá cà Robusta tính bằng Vnđ/Kg. Mức giá cao nhất lần lượt 52000 Vnđ/Kg(05/2011) – 42000 Vnđ/Kg(03/2008) – 40000 Vnđ/Kg(08/1994). Từ đó chúng ta có thể rút ra được một mức giá chung không nên đầu cơ giá tăng quanh mức giá 42000 Vnđ/Kg – 40000 Vnđ/Kg. Thời gian gần đây mức giá trung bình thấp cà phê Robusta tại Việt Nam quanh mức 30000 Vnđ/Kg – 32000 Vnđ/Kg. Vì vậy chúng ta có thể cầm cà phê trở lại khi giá về quanh mức này. Đây là kinh nghiệm thực tế chia sẽ để chúng ta có thể bán được giá cao mua được giá thấp. Tránh tình trạng đồn đoán các mức giá không thực tế để rồi phải lỡ cơ hội bán tốt cũng như cơ hội mua tốt. Chúc mọi người thành công !

  23. ĐUC KON TUM

    Khi nào tiền cầm tay thì mới biết mình bán được giá bao nhiêu .Bà con nên chọn lọc các bình luận đừng bị tâm lý mà hỏng hết bánh kẹo.Tùy thuộc vào điều kiện của gia đình mình mà bán ra cho hợp lý.Chúc mọi người thành công.

  24. Phan Trọng Anh

    Tôi thấy giá nội địa cao dần so với dữ liệu bạn Khải Trần đưa nhưng giá trên sàn lại thấp dần nguyên do đổi từ đô Mỹ sang vnđ mà vnđ bị trượt giá so với đồng đô Mỹ ( T5/2011 : 2609 , T3/2008 : 2805 , T9/1994 : 4287 , dựa trên dữ liệu đồ thị tháng ) .Đôi lời chia sẻ cùng bà con

  25. ĐUC KON TUM

    Lên diễn đàn tôi thấy có một số ý kiến thiên về giá xuống, cho dù họ đúng nhưng nói là giúp bà con là chưa thỏa đáng. Nếu người có cái tâm thì bình luận giá xuống thì người dân vẫn nể và tôn trọng, đằng này…(Nếu họ đúng thì mình nghĩ : có thể họ là “chân rết” của các nhà đầu cơ mà thôi). Chỉ cần một vài lần đúng là họ có thể làm lung lay ý chí bà con. Còn không các bài phân tích của các chuyên gia lại vô nghĩa à. Mình chỉ đoán vậy thôi có gì không phải mọi người bỏ qua nhé.

  26. Phan Thảo

    Tôi nghĩ vạch rõ xu hướng của giá cho mọi người biết trước thì sẽ giúp họ kd và sx được hiệu quả , còn dù có nguy biện thế nào nhưng qua sự việc ca phê xuống giá thì hoan hỷ đó mới là người có tâm không tốt !
    Mời Phan Trọng Anh có đối lời về giá trong thời gian tới, trong vụ tới , thấy bạn cũng hay phân tích mà !

  27. Phan Trọng Anh

    @ Đức Kon Tum cách đây vài tháng có một bạn nói với tôi đừng nghe lời nói nhảm của PTA cà đang lên mà mình nói giá xuống , mình không nói gì mà cứ để thời gian trả lời , bạn biết giá xu hướng năm nay giống như năm 2009 : đầu mùa giá 25500 đến gần tết giá 27000 , đạt đỉnh vào mùng 4 tết năm 2010 giá 27400 , còn năm nay giá đạt đỉnh vào 28 tết , nếu so sánh chỉ cách nhau có vài ngày thôi , có nhiều nguyên do không thể nói hết trên diễn đàn mong các bạn thông cảm , mình nói thẳng thêm một ý cho bạn hiểu thêm năm nay đa số thua lỗ nhiều vì các công ty không dám chơi một chiều mà phải chơi dạng hedge : bán thực thì mua giấy và ngược lại ,chỉ canh giá ăn chênh lệch , tại vì năm 2010 có một số ông lớn của VN chơi một chiều, cà còn nằm trên cây mà bán một lượng hàng thực lớn mà không biết hay bị mắc bẫy bán ngay đáy mới đau , tới ngày giao hàng không có hàng giao mới xảy ra tình trạng xù hợp đồng …. , quan trọng là tài chánh không mạnh và không có đội ngũ chuyên nghiệp nên mới xảy ra như vậy . , nhiều người cũng có tâm huyết lắm nhưng không được ủng hộ , đa số ai cũng muốn bán giá cao nhưng phải nhìn xa trông rộng một chút mới phán đoán được , đâu phải chỉ mỗi VN sản xuất ra được cà phê đâu còn nhiều nước khác nữa , nguyên do các nước chủ chốt đồng bản tệ của họ mất giá quá nhiều , người nông dân các nước sản xuất bán ra nhiều để thu đồng nội tệ về . Mình chỉ chia sẻ tới đây thôi.

    1. ĐUC KON TUM

      Cảm ơn Phan Trọng Anh đã góp ý chân tình, mình thích những bình luận như vậy dù giá xuống nhưng không ai phản đối mà còn nể phục. Còn nói về đoán giá thì không ai dám chắc mình là đúng trừ “chân rết” của các nhà đầu cơ. Mình lấy một ví dụ : khi bắt được tội phạm ăn trộm tài sản :biết rằng đó là vàng thật nhưng biên bản vẫn ghi là số lượng… màu vàng nghi là vàng chẳng hạn, hoặc là chất bột… màu trắng nghi là ma túy. Thế mới biết cái khôn ngoan của mỗi người cách nói chuyện trên diễn đàn này. Cảm ơn nhiều.

  28. thonhnguyen

    chào bác khải trần hôm pua bác nhận định khung giao dịch phiên hôm pua khá chinh xác vây bác có thể dự kiến khung giao dịch hôm nay và định hướng tới cho bà con có hướng di sắp tới cảm ơn bác

  29. nvh

    Là đọc giả thường hay theo dõi trang giâcphe.com, tôi nhận xét các phản hồi trên trang này có thể nói gần như là ở 2 thái cực đối lập
    – Nhóm thứ nhất: Luôn nghiêng về các thông tin sản lượng, thời tiết, vụ mùa.. đặc biệt niên vụ năm nay nhóm này tỏ ra rất lạc quan khi thời tiết Việt nam khô hạn, vụ mùa của Việt nam có vẻ thất bát!
    – Nhóm thứ hai: Thường dùng các công cụ phân tích kỹ thuật để bình luận, dự báo xu hướng giá cà phê
    Sự đối lập thể hiện rõ hơn mỗi khi
    – Nếu có phản hồi nào dùng PTKT bình luận giá xuống thì lập tức bình luận đó sẽ bị nhóm thứ nhất “ném đá”, thậm chí họ cho các bình luận đó thiếu cơ sở không thể tin cậy và tham khảo
    – Một số bình luận thể hiện sự kiên định, vững lập trường quan điểm giá tăng của nhóm thứ nhất thường được cổ vũ rất hào hứng, các bình luận này thường không bị ” phản pháo” của nhóm thứ hai!
    Cũng có thể đưa ra nhận xét thế này
    – Nhóm thứ nhất thường gắn chặt quyền lợi với giá cà phê, họ có thể ” phải sống chết” với ngành kinh doanh mặt hàng này
    – Nhóm thứ hai thường là những người không kinh doanh cà phê, họ tham gia diễn đàn này dưới góc độ là người nghiên cứu, đam mê PTKT mà thôi
    * Cá nhân tôi thuộc nhóm thứ hai, tôi ” không sống chết” với ngành kinh doanh cà phê, tuy nhiên trên trang này tôi cũng đã từng bình luận khá chi tiết về thực trạng kinh doanh cà phê tại VN
    * Bạn đọc quan tâm có thể liên lạc qua điện thoại 0918438715, hoặc qua email: [email protected]
    Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả!

  30. Nguyễn Quang Bình

    Cám ơn bạn nvh.
    Có thể bạn đúng một phần khi phân biệt 2 nhóm ý muốn TĂNG và GIẢM. Tuy nhiên, đa phần nông dân nằm phía TĂNG vì họ luôn luôn ở vị thế “LONG” (có hàng hay mua sẵn). Năm nay, ai mua trữ với ý định kiếm lời đều ở phía này nên họ cùng vị thế với nông dân. Còn nhóm thứ hai bị phân hóa với rất nhiều thành phần trong đó. Người PTKT không thể chỉ thích giá xuống mà họ là người trung dung và vô tư, khi lên nói lên khi xuống nói xuống. Còn ai PTKT mà không vô tư thì nói khác đi để có lợi cho mình, thành ra họ là người đầu cơ. Nhà nghiên cứu cũng phải vô tư và tin điều mình đưa ra là đúng. Nhưng khi anh quả quyết rằng điều anh nói chắc chắn đúng, thì lại không phải là nhà nghiên cứu mà trở thành tay đầu cơ hay cổ vũ đầu cơ. Nhà nghiên cứu bao giờ cũng đặt tính “hồ nghi” khoa học lên trên. Mọi sự chắc chắc của nhà nghiên cứu ở trường hợp này đều có thể làm cho người khác khó nghe.
    Vả lại, tôi nghe rằng nhiều người vẫn chưa tin trình độ của nhóm PTKT cà phê tại nước ta lắm vì nghiên cứu không bài bản và thiếu thực tế. Đúng là PTKT chỉ tồn tại khi anh ta hiểu rõ thị trường. Bao lâu nhà PTKT nghĩ rằng mình hiểu rõ thị trường, thì vẫn là nhà đầu cơ hay giúp nhà đầu cơ kiếm tiền trên sàn. Liệu ai có thể phân tích được có mối liên hệ gì giữa giá trên sàn London với vài trăm kg cà phê nằm trong kho của 1 nông dân ở Pleiku? Tại sao phải đu theo giá London? Không có sàn London, anh nông dân có chết? Hay không có hạt cà phê, sàn cà phê London chết?
    Đối với bà con nông dân, tôi nghĩ bà con nên có một cách tiếp cận thị trường khác hơn các “nhà PTKT” và nhà “nghiên cứu” hiện nay.

  31. thaonguyen

    Mình vẫn cho rằng phân tích kỹ thuật là một phần quan trọng. Nhưng mình không cho phân tích kỹ thuật có thể giải quyết được tất cả.

  32. Phan Thảo

    Tôi lại trái ngược hoàn toàn với anh Bình :
    – Người vào diễn đàn đạ phần là nông dân , lên cân lắm những bl ngắn gọn , rõ ràng , quyết đoán để mong vận dụng cho chính họ ! Còn dài dòng , nước đôi lên cũng đúng mà giá có xuống thì cũng chẳng sai thì chẳng thể áp dụng cho hộ gia đinh chứ đừng nói là cho kinh doanh được !
    – Chỉ khi có kiến thức , kinh nghiệm , tâm lý ….vũng vàng mời dám đưa ra những lời khẳng định và trái ngược hoàn toàn là những bl chung chung , chính người bl còn chưa tin ở họ lên họ mới thế !
    Nghề ptdb nó không phụ thuộc quá nhiều vào thăm niên , học vị , bằng cấp , dường như nó phụ thuộc vào kinh nghiệm và khá năng thiên phú nhiều hơn , dẫu sao thì vẫn phải được học hành tử tế !
    Đôi lời như vậy , mong rằng mọi người cứ rõ ràng , chắc chắn trong bl để bà con nhờ , còn ài hay ai dở thì thời gian sẽ trả lời !

    1. ho nam

      Tôi thì nghĩ rằng phân tích dự báo chỉ đạt độ chính xác cao khi thị trường đi theo lẽ tự nhiên vốn có của nó! Ptdb với những số liệu và biểu đồ sẽ chẳng còn ý nghĩa khi thị trường bị những tác động lớn bất ngờ không báo trước! Chẳng hạn việc Mỹ và các nước phương tây cấm vận, trừng phạt Nga, khủng hoảng ở Hy Lạp và mới đây Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ. Những yếu tố này tác động rất lớn, rất bất ngờ, nó làm đảo lộn thị trường hàng hóa, gây khó khăn cho thương mại (cấm vận), giới đầu tư bất an (thoái vốn, tháo chạy). Mặt hàng cà phê cũng không nằm ngoại lệ, nên các phân tích dự báo cho giá cà phê có độ chính xác không cao cũng là điều dễ hiểu!
      Đêm nay FED có tăng lãi suất hay không thì cũng vì lợi ích cho nền kinh tế Mỹ là trên hết mà thôi!

  33. thaonguyen

    Chào bạn Phan Thảo!

    Mình là một người nông dân nên bạn viết uyên sâu quá mình không hiểu hết. Xin bạn cho mình hỏi bạn viết “Nghề ptdb nó không phụ thuộc quá nhiều vào thăm niên , học vị , bằng cấp , dường như nó phụ thuộc vào kinh nghiệm và khá năng thiên phú nhiều hơn”?
    Theo mình nghĩ thì kinh nghiệm là phải qua thời gian thực tiễn mới rút ra được gọi là kinh nghiệm. Vậy thì không có thời gian thâm niên làm sao có kinh nghiệm hả bạn? Mình nghĩ kinh nghiệm của chính mình thì cần có trãi qua thời gian còn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước thì khác.

  34. Sáng_tiêutơ

    Trước thời điểm Fed tăng 25điểm% vào ngày mai thì cũng chẳng ảnh hưởng đến Việt Nam đâu. Đã đến lúc giá cà phê về với giá trị thực của nó thôi các bác ạ. Phiên tôi nay rồi sẽ dương thôi mà!

  35. ngocbmt

    Cả nhà tranh luận ghê quá. Tôi hoan nghênh ý kiến của tác giả Nguyễn Quang Bình. Cái nông dân thực sự cần không phải là đánh bạc với sản phẩm của họ.

  36. nguyenthihien

    Bạn phan thảo mà cả quyết như vậy Thì tui xin chúc mừng ngành kinh doanh cà fê Việt nam lại có 01 thầy bói thiên tài

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82