(11-09-2015) Giá cà phê rớt mạnh. Có gì bất ngờ?

Hoàn toàn không bất ngờ khi giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đều rớt khá mạnh trong phiên giao dịch hôm qua.

S&P đánh giá tín nhiệm tài chính của Brazil xuống loại “rác”! Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đồng Real Brazil và giá cà phê cũng như một số loại hàng hóa nông sản Brazil dẫn đầu sản lượng và xuất khẩu về sau. Đối với người tham gia thị trường hàng hóa cà phê Việt Nam, có thể chúng ta cho tin này không quan trọng và không chú ý nó đúng mức, nhưng với những nơi khác, hôm qua họ đã tìm mọi cách tránh thoát nếu không muốn nói là cứ thấy có cơ hội tốt, thậm chí chẳng cần phải đợi, cứ chạy “thoát thân” trước khi hậu quả đoán trước xảy ra.

Dù thị trường đang kỹ thuật có tốt, dù sản lượng có mất đậm, dù ai hứa rằng sẽ không phá giá đồng tiền như bộ trưởng tài chính Indonesia cam kết miệng với giới truyền thông mới đây.v.v…thì ảnh hưởng của tin này đã xảy ra nhãn tiền và còn đưa đến nhiều hệ lụy tiêu cực về sau. Cho nên, nếu như trước đây ai đó có cái nhìn tốt về giá cà phê, thì nay chắc họ sẽ xem lại, đó là lời cảnh báo nghiêm túc chỉ có thể nói trong giai đoạn hiện nay. Mọi yếu tố từ kỹ thuật đến sản lượng…tất tất đều thuộc loại thứ yếu. Hãy nhìn vào đồng Real Brazil. Với đánh giá tín nhiệm này, thời gian trước mắt, ai dám hy vọng đồng real sẽ tăng? Thật vậy, chính phủ Brazil hôm qua đã ra tay cứu thoát BRL, nên đang giao dịch từ 3,898 BRL ăn 1 USD thì rồi sau đó lên được 3,869 BRL, vẫn trong thế yếu và chưa ai tin BRL không yếu so với USD tiếp tục.

Nói thẳng như vậy để thấy rằng sức ép từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, trong giai đoạn khủng hoảng này, là không lường trước được. Giá trên sàn kỳ hạn sẽ còn yếu, nếu như đồng tiền VND không phá giá nhiều nữa, giá nội địa sẽ rất khó hy vọng tăng. Đồng real, đồng peso, đồng rupiah đều phá giá từ trên 20% trở lên, thậm chí 30-35% so với đầu năm rồi, còn đồng VND chỉ mới vài phần trăm, thì không thể chờ giá nội địa tăng?

Bên cạnh yếu tố này, còn một ảnh hưởng khác, đó là sự “hù dọa” tăng lãi suất từ FED. Đã có nhiều nước lên tiếng rằng FED có tăng thì cứ tăng ngay đi, đừng thậm thò thậm thụt gây ảnh hưởng không tốt đến làm ăn, giá cả, tăng trưởng kinh tế của nhiều nước. Người viết cũng ủng hô ý kiến này. Thà đau một lần, còn hơn cứ âm ỉ, làm giới kinh doanh xuất khẩu các nước mất phương hướng làm ăn, không biết đâu mà lần.

Giá kỳ hạn sàn robusta London đóng cửa ngày giao dịch rớt  38 USD còn 1566 USD/tấn và arabica New York âm 4.70 cts/lb còn 116.40 cts/lb.

Với mức rớt mạnh như thế, hướng kỹ thuật hai sàn trở nên yếu bất ngờ.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 11-9 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Cà phê tuột dốc xuống đèo
    Con đường trắc trở có ngày mai không
    Xin thưa là có thể có có thể không
    Nông cà đã quá chán trường
    Mắt rơi đổ lệ theo dòng cà rơi
    Mồ hôi nhễ nhãi ướt đầm
    Giờ đây bật khóc tiếng cười chợt đi
    Thôi đành chắt bóp từng li
    Qua cơn hoạn nạn cho dòng đời trôi
    Ngày mai mần sống lại lên
    Tiếng cười vang vọng lại về với ta.

  2. thaonguyen

    Đồng tiền Real đang phục hồi được 2 phiên thì đùng một cái anh S&P phang một gậy hạ mức tín nhiệm của nên kinh tế Brazil làm đồng Real trượt giá không phanh, nhân cơ hội đó anh đầu cơ giá xuốg tận dụng tối đa đạp giá cà phê rớt thê thảm. Hy vọng sau giông bão, bình minh lại sáng soi, giá cà sau cơn hoảng loạn các nhà đầu cơ nhỏ lẻ nhìn lại thấy mình phản ứng thái quá mà bình tĩnh hơn, giới đầu cơ cà phê giá xuống chắc sướng như hốt được vàng ngày hôm qua. Mong rằng hôm nay giá sẽ ổn định lại hoặc tăng nhẹ để qua tuần lấy lại đà và chờ quyết định của anh FED. Mình nghĩ tạm thời giá đáy này mình dẹp sang một bên lề để cho các anh hàng giấy chiến với nhau cho ra nhẽ đi rồi cuối tuần sau hãy tính chuyện.

  3. Phan Thảo

    Xin chào các bạn !
    Hôm nay là ngày 11 tháng 9, mười mấy năm trước nó chỉ là nỗi kinh hoàng cho nước Mỹ, nhưng ngày này năm nay nó là nỗi kinh hoàng cho cả thế giới này !
    Đành rằng khi TQ phá giá đồng tiền của mình thì ai cũng biết Fed phải quyết định như thế nào, nhưng giới có tiền luôn cẩn trọng họ không dám mạo hiểm ! Tuy nhiên gần đây sự lên tiếng của nhiều vị lãnh đạo cả IFF và Fed đã củng cố, đã khẳng định quyết định của Fed. Trong bối cảnh đồng tiền của tất cả các quốc gia đã và đang có nguy cơ mất giá không phanh, nguy cơ cuộc chiến tranh tiền tệ đã bị đẩy lên cao nhất trong mấy chục năm qua !
    Trong hoàn cảnh này người cầm tiền mặt hay hàng hoá mà đặc biệt là nông sản có nguy cơ bị giảm giá trị rất lớn ! Lúc này giá trị, giá thành, các yếu tố cung cầu… không còn xét tới việc hệ trọng là tìm cách bảo tồn tài khoản họ đang có trước cơn cuồng phong giảm giá ! Trong cuộc chốn chạy này Dola, BDS mà đặc biệt là vàng lá những nơi an toàn nhất ! Khi đã có sự bật đèn xanh của những người có trách nhiệm thì sự tháo chạy về vàng lá điều dương nhiên !
    Phiên qua đã diễn ra sự tháo chạy dẫn đến sự sụp đổ của giá tất cả các mặt hàng nông sản, mọi phân tích đều bị đào lộn, nguy cơ phá đáy càng lớn và chưa thể biết đâu là điếm dừng !
    Riêng về mặt hàng cà phê sự xuống giá của cuối tháng 7, 8 và 9 tôi đã nói nhiều lần và đã cảnh báo là : RỚT THẢM , tuy nhiên tôi vẫn trông chờ vào sự chắc chắn của giới đầu cơ khi họ muốn có quyết định rõ ràng từ Fed ! Nhưng chính sự tiết lộ của những người có trách nhiệm về quyết định này cộng với sự cộng hưởng của sự hỗn loạn thị trường đã làm mất đi pha tăng giá lẽ ra phải có !
    Vậy chứng ta phải xử sự như thế nào trong lúc này, lức này PT cơ bản không thể dùng được nữa mà phải dùng đến cảm nhận thị trường, tôi kiếm nghi thể này : Trong 1-2 ngày tới cà phê. Sẽ có thể còn xuống tiếp nhưng sau đó sẽ vẫn có sự hồi phục lại. Một khi chưa qua ngày 16 thì vẫn còn hy vọng ! Riêng tôi tối nghĩ cuối tháng này kịch bản của năm 2013 sẽ tái diễn và có phần khốc liệt hơn, đây cũng là lý do cơ bản để lần trước tôi nhận định trong vòng 10 tháng tới (đến tháng 6 tới) cà phê không thể có giá 40 mà bạn Đức đã chỉ trích !
    Cũng lưu ý các bạn khi các bạn bán cà thì các bạn không nên giữ tiền mặt như nhiều năm trước !
    Mong mọi người bình tĩnh suy xét !

    1. ĐUC KON TUM

      Cám ơn Phan Thảo nhiều nhé. Nếu nhận định của bạn chính xác thì từ nay nên có nhiều bài viết bl hơn nữa để bà con tham khảo, tin hay chính xác lại không mất tiền mà sao lại không đọc. Khiêm tốn, không chỉ trích ai là ok bạn thôi. Những ý kiến góp ý bạn đã thay đổi trong câu chữ của mình. Một lần nữa cám ơn bạn rất nhiều.

  4. nguyễn viết

    có lẽ bạn Phan Thảo thiếu thông tin và thiếu công cụ phân tích,dự báo, nên có một số nhận định thiếu sức thuyết phục.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82