(01-09-2015) Giá cà phê arabica tăng nhẹ giữa sức ép giảm từ bên ngoài

Hôm qua là ngày giao dịch cuối cùng của tháng 8-2015. Sàn kỳ hạn robusta nghỉ, sàn arabica New York hoạt động một mình. Dao động trong phiên mức cao nhất 126.85 cts/lb và thấp nhất 121.75 để rồi chốt mức 124.30 cts/lb khi đóng cửa, tăng 0.25 cts/lb.

Mối lo của thị trường cà phê arabica hiện nay như tơ vò. Đồng Real Brazil hôm qua giảm xuống mức thấp nhất tính từ 2-2003 đến nay, có lúc vượt điểm sâu để tiếp cận mức 1 USD ăn 3,7 BRL.

Giá hàng hóa giảm, đầu tư nước ngoài xuống thấp, tỉ lệ thất nghiệp tăng…đã làm cho Brazil thâm hụt ngân sách và chính thức đi vào thời kỳ kinh tế suy thoái. Trong khi đó, một lãnh đạo thuộc Fed nói bóng gió rằng chẳng phải đợi đến khi Mỹ lạm phát 2% mới tăng lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, để có quyết định quan trọng này, phải chờ đến giữa tháng Chín này khi có cuộc họp toàn bộ Fed mới biết tăng hay không. Hiện nay tin đồn tăng cũng tạo thêm tâm lý cho rằng giá trị đồng USD mạnh, gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu.

Tin El Nino cường độ mạnh ngang bằng năm 1997-98 có thể kéo dài sang tận đầu năm 2016. Đài khi tượng thủy văn ước từ đây đến hết năm, sẽ có chừng 6-7 cơn bão hoạt động trên biển đông, trong đó có 2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Tổ chức Cà phê Thế giới cho rằng xuất khẩu cà phê thế giới trong tháng 7-2015 giảm 3,6% đạt 9,59 triệu bao. Tổng lượng cà phê xuất khẩu 10 tháng đầu niên vụ đạt 92,85 triệu bao, giảm 2,8% trong đó arabica giảm 2,4% đạt 57,55% và robusta giảm 3,4% đạt 35,30 triệu bao.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của đầu cơ tính đến hết ngày 25-8, các quỹ đầu cơ chuyển lại sang vị thế bán ròng. Chỉ trong 1 tuần từ 18-25/8, họ bán ròng 19927 lô, và vị thế cuối cùng đến ngày 25-8 là 13732 lô bán ròng cộng với bán thoát vị thế mua 6195 lô của tuần cũ. Số quyết toàn vị thế của sàn robusta chưa có do London nghỉ lễ.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 1-9 tăng nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC mới kêu gọi các nhà sản xuất dầu mỏ đối thoại để bình ổn giá dầu mà giá dầu đã vội vàng tăng vọt trên 20% trong một tuần lại đây.
    Thiết nghĩ trong trường hợp giá cà phê đang thấp thế nay nếu hiệp hội cà phê ( VICOFA) lên tiếng kiến nghị Chính Phủ cho các doanh nghiệp mua tạm trữ một lượng hàng nhất định nào đó với mức lãi suất bằng 0 để hỗ trợ người nông dân và doanh nghiệp thì tốt biết mấy. Mình nhớ năm 2010 khi giá cà phê xuống thấp, hiệp hội cà phê Vicofa kiến nghị và được chính phủ cho mua trữ một lượng hàng với lãi suất 0% và phân cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện theo qui định mới được mua tạm trữ. Khi các doanh nghiệp của chúng ta mới mua được khoảng 20% kế hoạch thì giá đã vọt lên cao rồi và chúng ta không cần tiếp tục kế hoạch tạm trữ nữa. Với tình hình năm nay giá thấp, mất mùa, hạn hán như thế này nếu hiêp hội và chính phủ Việt Nam ta ra tay hỗ trợ thì mình nghĩ cơ hộ thanh công rất cao. Mong những ngươi có tiếng nói hãy lên tiếng với hiệp hội Vicofa và Chính phủ để có chính sách giúp người dân Tây Nguyên qua được giai đoạn khó khăn này.

  2. thaonguyen

    Có ai hỏi biết cà phê là đắng?
    Vẫn uống vô để thức trắng đêm dài
    Bởi cuộc đời là bùi, ngọt, đắng cay.
    Nếm vị đắng để mong hay bùi ngọt

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80