Tìm hiểu về Mua ròng – bán ròng của các quỹ đầu cơ trên thị trường cà phê

Trên sàn kỳ hạn, các quỹ đầu cơ là một lực lượng quan trọng. Lượng tiền của họ đưa vào (mua: long) hay bán ra (bán: short) như là dầu bôi trơn cỗ máy thị trường hay ta thường gọi là “thanh khoản” (liquidity) của sàn kỳ hạn.

Thường thường, khi có dấu hiệu bán (short), giá trên sàn theo hướng giảm là chủ đạo hay bear market.

Tại sao là bear? Bear nghĩa đen là con gấu, mỗi lần loài gấu tham chiến, giành mồi, thường dùng hai chân trước mà ta hay gọi là tay gấu đập xuống. Ngược lại, long đi với bull, bull nghĩa đen là con bò mộng, mỗi lần muốn thắng đối tượng thường hất hai chân sau lên.

Đã từ sáu tháng nay, theo Reuters ngày 24-8, đầu cơ (speculators) trên sàn kỳ hạn cà phê arabica New York chuyển sang vị thế mua ròng hay net long position tính đến ngày khóa sổ 18-8-2015. Hội đồng Kinh doanh Kỳ hạn Hàng hóa Mỹ cho biết, hội đồng này viết tắt là CFTC tức là Commodity Futures  Trading Commission.

Speculators đây cũng phải được hiểu là các quỹ đầu cơ lớn hay còn gọi họ là noncommercial dealers tức những nhà kinh doanh không thuộc nhóm rang xay và siêu thị – vì họ là commercial…còn các nhà đầu cơ nhỏ tham gia vài ba chục hay vài trăm lô hàng ngày không được tính trên sổ cái của CFTC.

CFTC cũng thông báo rằng speculators cược giá xuống trên sàn đường ăn (bearish bets), giảm lượng mua ròng trên sàn ca cao và tăng đặt cược mua vào trên sàn bông vải.

Đến hết ngày 18-8, net long position của speculators trên sàn arabica New York đo được là 6195 lô.

Nhưng đáng tiếc, đến ngày 25-8 họ lại chuyển sang bán ròng (net short). Sau một tuần, họ đã bán ra lại lượng mua khống ấy và còn bán mới thêm 13732 lô nữa, nên sau bản tin này đầu cơ bán tổng cộng 19927 lô trên sàn arabica.

Hèn gì giá sàn kỳ hạn arabica rớt trong thời gian qua.

Bây giờ xin mời các bạn đọc đoạn tin của Reuters:

Speculators net long arabica coffee for 1st time in 6 months –CFTC

Speculators switched to a net long position in arabica coffee contracts on ICE Futures U.S. for the first time in six months in the week ended Aug. 18, U.S. Commodity Futures Trading Commission data showed on Friday. The noncommercial dealers boosted their bearish bets in raw sugar contracts, while they cut their net long position in cocoa and boosted their bullish bets in cotton futures and options, the data showed.

Xem thêm: Các thuật ngữ thường gặp trong các bản tin cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85