Tin buồn

Tại sao giá mới vắt một ngày rồi lại thôi (ngày 22/08/2015)

Chắc các bạn còn nhớ phiên giao dịch sàn kỳ hạn robusta ICE tại London ngày thứ Ba 18-8 tuần này giá đột nhiên theo hướng “đảo” nói theo tiếng xưa, cấu trúc giá bị “vắt” nói theo ngày nay vì khi các quỹ đầu cơ tài chính nhảy vào khuynh đảo sàn kỳ hạn, dùng sức mạnh đồng tiền gây ảnh hưởng đến cung-cầu để siết giá hay vắt giá (squeezing). Giá vắt là giá tháng giao ngay spot month (nay là tháng 9-2015) cao hơn tháng giao dịch chính front month (tháng 11-2015) .

Như vậy, hiểu vắt giá tức là cấu trúc giá có giá tháng giao ngay cao hơn trong tiếng Anh gọi là premium đối với tháng giao xa. Cụ thể như khi đóng cửa ngày 18-8, giá tháng 9-2015 ở mức 1731 USD/tấn nhưng tháng 11-2015 là 1722 USD/tấn: premium của tháng 9-2015 đối với tháng 11-2015 là 9 USD/tấn.

Cú vắt giá đột nhiên biến mất ngay ngày hôm sau. Tuy nhiên premium bất ngờ ấy bắt đầu gây lo sợ các hợp đồng kỳ hạn robusta bị lặp lại trường hợp ấy nên Reuters có bài viết với nhan đề Robusta premium ignites fears of repetition of futures standoff.

Hiện tượng có giá premium trên tháng 9-2015 so với 11-2015 xuất hiện đột ngột sudden emergence cho biết tình hình căng thẳng cực độ acute nervousness do risks rủi ro lớn có thể xảy ra đối với ai đang nắm vị thế bán short position vì léng phéng họ sẽ phải móc hầu bao trả tiền thua, nộp ransom tiền chuộc để mua lại . Nghịch lại với short position long position hay vị thế mua.

Lý do sâu xa vì sao? Bản tin nói rõ a major trade house believed to control the bulk of certified stocks tức là thị trường tin một hãng kinh doanh cỡ bự đang kiểm soát hầu hết tồn kho đạt chuẩn trên sàn.

Sợ nên họ phải chấp nhận thua, mua mạnh dù phải lỗ lớn để bù chứ không như kiểu tháng 7-2015 thì người bán trước short position bán nhà đi trả cũng không đủ. Nhiều nhà kinh doanh phải trả giá rất cao big premium để mua lại, mua bù các lô đã bán to cover their short position để thanh lý tài khoản kinh doanh kỳ hạn của họ settle their accounts.

Chính do sợ phải mua mắc hơn, chênh lệch cao hơn vì biết hàng tồn kho do một người kiểm soát như trong tháng 7-2015 vừa rồi, nên tháng 9-2015 vào ngày 18-8 vừa qua họ đi trước.

Đó là lý do tại sao giá mới vắt một ngày rồi lại hết.

Bây giờ xin mời các bạn đọc đoạn tin của Reuters:

Robusta premium ignites fears of repetition of futures standoff
The sudden emergence of a premium in front-month robusta coffee this week underlined acute nervousness over risks that short position holders could again be held to ransom, with a major trade house believed to control the bulk of certified stocks. Some traders had to pay a big premium to cover their short positions or settle their accounts by supplying the coffee as the July ICE contract expired last month, and the market is worried there may be a recurrence with the September contract.

Xem thêm: “Vắt giá” trên thị trường cà phê là gì?

Quan Di Sơn, theo Reuters 21-8-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74