(15-08-2015) Cà phê Brazil 2015-16: được mùa hay mất mùa

Để kinh doanh hiệu quả, có nhận định đúng đắn, các hãng kinh doanh cà phê chuyên nghiệp thường có những chuyến thăhm dò, khảo sát vì chỉ có “tai nghe mắt thấy” chứ không làm “anh hùng bàn phím” mới mong tránh được sai lầm trong kinh doanh. Khi khảo sát có kết luận rồi, cái gì bí mật để kiếm “tỉ usd” họ giữ lại để sử dụng cho quyết định của mình, cái gì cần chia sẻ hay rộng đường dư luận, họ đưa lên cho bàn dân thiên hạ để biết càng nhiều thông tin càng tốt.

Vừa qua, có hãng tư vấn Intelligent Coffee Insights của Mỹ vừa làm đợt khảo sát sản lượng tại Brazil và lộ cho dư luận kết quả trên mạng Reuters.

Lưu ý đây chỉ là thông tin “của nổi”, còn “của chìm” bạn muốn biết là phải mua, có khi bỏ ra cả hàng chục hay hàng trăm ngàn đô la Mỹ họ mới chia sẻ thông tin đấy!

Về thời gian (tháng 7-2015) phương pháp và khảo sát hãng này nói rõ: rảo khắp vùng Nam Minas, bang trồng cà phê arabica lớn nhất Brazil, đi đến mỗi chặng họ mua 2 kg cà phê tươi còn vỏ thịt, qua 29 nông trại họ mua 58 mẫu cà phê tươi “they bought 2 kilograms (4.4 lbs) of cherries at each stop…after taking 58 samples from 29 farms in South Minas, a major arabica growing region in Brazil, last month”

Tiếp theo, họ làm gì với 58 mẫu cà phê tươi ấy? “They dried them, milled them and measured bean density to come up with what is called the “dehusking yield”. Họ phơi sấy các mẫu ấy, xay xát và đo tỷ trọng hạt để có kết quả là “năng suất sau xát vỏ”.

Để đo tỷ trọng hay nhiều người còn gọi là mật độ hạt, họ đổ cà phê hạt trong từng lít để đo, nếu số lượng lít nhiều tức hạt nhỏ và gọi là mất mùa, nếu lượng lít ít thì họ cho là kích cỡ hạt lớn và được mùa. Kết quả tỷ trọng hạt vùng này như sau: “On average through South Minas, it took 475 liters instead of 450 liters (to fill a bag), which reduces your crop size,” hay họ đo được 475 lít cho một bao 60 kg so với bình quân 450 lít. Như vậy họ cho là mất mùa.

Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả đại diện cho 1 vùng nhưng thông tin được qui nạp cho sản lượng cả nước.

Họ thấy gì qua kết quả đại diện ấy? The firm now forecasts Brazil’s arabica production at 30.1 million bags, down from its previous estimate of 32 million.  Its forecast for 16 million bags of conilon, a type of robusta, remained the same.

30,1 triệu bao arabica và 16 triệu bao robusta, arabica giảm so với 32 triệu bao của dự đoán trước, robusta vẫn 16 triệu bao. Tại sao robusta vẫn 16 triệu bao? Vì robusta hái đã xong và vùng khảo sát không nhiều robusta nên kết quả loại này được giữ nguyên.

So với các dự báo khác của nhiều hãng kinh doanh, con số ước báo này nằm đoạn nào? Trade estimates for Brazil’s current crop range roughly from 45 million to 52 million bags. Vậy là nằm trong nhóm dự báo con số thấp.

Theo đánh giá riêng của hãng Intelligent Coffee, họ dự đoán cung-cầu năm tới là “Intelligent Coffee forecasts global coffee demand will rise by 1.8 percent to 153.2 million bags in 2015/16 with a 3 million bag deficit,” Reuters thuật lại vậy.

Tức là sao? Theo hãng này, thế giới sẽ thiếu chừng 3 triệu bao cà phê vì nhu cầu tiêu thụ năm tới tăng 1,8% lên 153,2 triệu bao.

Quan Di Sơn, theo Reuters 13-8-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Hoàn toàn chính xác, hôm tôi ở nhà cũng gặp mấy anh tây tới nhà hỏi thăm, về việc số cà phê trong dân đã bán chưa? tôi mở cửa kho cho mấy anh xem, kho hoàn toàn rỗng, rồi họ hỏi nhưng hộ khác tôi nói gần như là bán sạch rồi, chẳng qua là giới chức hải quan Việt nam chỉ tính toán dựa trên số lượng xuất khẩu tại cảnh mà phán bậy là sản lượng trong nông dân còn nắm giữ nhiều, chứ thực tế còn chả bao nhiêu vì phần nhiều là những hộ có kinh tế khá giả thôi. mà những hộ đó thì được bao nhiêu đâu.

  2. k duông

    Do cà phê ro còn non nên họ chỉ đếm số trái trên các cành rồi đưa vô phần mện máy tính tính toán, Họ cười rồi hỏi thăm tôi vô Lâm hà.

  3. k duông

    Tôi thấy họ kêu ít trái, mà đúng cà phê vùng tôi chỉ đạt 30% so với măn kia, nên tôi dự đoán cà phê sẽ tăng trong vài tuần tới, Các bạn có thể vào tham khảo khi tôi kể câu chuyện này khoản 10 ngày nay.

    1. Hoàng BL

      Tôi theo dõi y5cafe đã lâu, phải nói là một độc giả khá trung thành của trang báo này.
      Từ ngày ban quản trị đóng bài thu phí lượng phản hồi ít hơn hẳn, diễn đàn cũng bớt xôm tụ đi. Tuy nhiên phải thừa nhận một điều là chất lượng, số lượng bài viết cải thiện rõ rệt. Bỏ 3 ngàn 1 ngày thật đáng đồng tiền.

  4. ĐUC KON TUM

    Sao không có người Việt Nam mình sang các nước để nắm tình hình rồi thông tin cho chính xác nhỉ.Mình thấy suốt ngày chỉ được nghe các thông tin của các nhà đầu cơ họ đưa ra thôi.Mất mùa họ nói được, rồi được họ nói mất, đầu năm đến giờ có quá nhiều tin.Thực ra mất mùa hay được thì rất dễ dự đoán chỉ có điều họ có thông tin thật hay không mà thôi.Theo tôi thì Tây Nguyên sẽ mất mùa 2 năm liên tiếp, còn tình hình mưa ít như hiện nay thì sang năm không những mất mùa tiếp mà còn không đủ nước tưới, cà phê dễ bị chết cháy.Hiện nay tháng 8 mà nước giếng không đủ dùng .Đây cũng chỉ là dự đoán mất mùa, thời gian sẽ trả lời cho tất cả chúng ta.

  5. Trần Ninh

    Theo bạn Kinh Vu dịch từ CNN (Hoa Kỳ), năm nay hiện tượng thời tiết khí hậu cực đoan trên toàn cầu diễn ra như năm 1977 thì chắc gì đã có cà phê cho năm 2016. Hiện tại cà phê cũ còn rất ít, sản lượng 2015 do hạn hán vừa rồi, và diện tích tái canh một số vườn đã già cỗi, ở Lâm đồng lại bị sương muối thì sản lượng cà phê 2015 chắc chắn không cao. Vì vậy Bà con hãy bình tĩnh để xem xét tình hình thi trường để quyết định.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90