Vicofa: Xuất khẩu và sản lượng cà phê vụ 2014/15 giảm 30%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, dự kiến 7 tháng đầu năm 2015 lượng xuất khẩu chỉ đạt 788.000 tấn với kim ngạch đạt 1 tỷ 700 triệu USD, giảm 30,5% về lượng và giảm 27% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, dự kiến lượng xuất khẩu 10 tháng đầu niên vụ 2014/15 chỉ đạt 983.000 tấn với kim ngạch đạt 2 tỷ 359 triệu USD, giảm 30,1% về lượng và giảm 17,1% về kim ngạch so với cùng kỳ vụ trước.

Nguyên nhân giảm do thời tiết thay đổi, mưa đến sớm khi thu hoạch và thời kỳ cà phê phát triển gặp hạn hán, nhiều vùng không đủ nước tưới bị mất trắng và những quả còn lại nhân nhỏ ảnh hưởng tới sản lượng. Thứ hai là ngày công lao động và giá phân bón lên cao, người trồng cà phê giảm lượng phân chăm bón. Thứ ba là lượng cà phê già ngày một tăng, năng suất thấp. Sản lượng cả niên vụ 2014/15 đã thu hoạch xong giảm tới 20%.

Theo khảo sát lượng tồn kho trong doanh nghiệp và trong dân không còn nhiều như các nguồn thông tin nước ngoài đã đưa, chỉ còn khoảng 300.000 tấn.

Việt Nam cũng đã có chương trình tái canh cho các vườn cà phê già cỗi trên 20 năm tuổi, tuy nhiên vì nhiều lý do khiến quá trình tái canh diễn ra khá chậm khiến diện tích cà phê năng suất xuống thấp càng tăng.
Vụ 2015/16 các tỉnh Tây Nguyên lại phải đối mặt với hạn hán, nguồn nước bị thiếu nghiêm trọng, một vài nơi có mưa nhưng lượng mưa thấp hơn từ 10 – 30% so với các năm trước. Bên cạnh đó, thời tiết rét bất thường, cây cà phê bị nhiễm “cúm” khi ra hoa, cây rụng lá hàng loạt, rồi sau đó lại bị ảnh hưởng của sương muối.

Hiện nay tại các tỉnh Tây Nguyên thời tiết bất thường, một số nơi mưa to gây rụng quả non, do đó dự kiến sản lượng cà phê niên vụ tới 2015/16 còn thấp hơn niên vụ này. Như vậy đây sẽ là vụ thứ 2 liên tiếp cà phê bị mất mùa.

Theo Vicofa

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ngocbmt

    Lại nhớ câu chuyện cũng khá lâu rồi”vụ trâu bò lăn ra chết ở Tây bắc”.
    Báo tuổi trẻ cười có đăng tấm hình Bác cán bộ ngồi đọc báo cáo xong lệnh cho chú lính ruột”chú tăng máy lạnh hết cỡ cho anh, xem thử lạnh cỡ nào mà trâu bò lại chết?”

  2. nguyễn thị thư

    nói tây nguyên mất mùa là sai rồi, có rụng quả thật nhưng là rụng sinh lý do quả nhiều quá. xin đừng làm bà con nuôi hi vọng mà lại ấp ủ hàng ạ

    1. ĐUC KON TUM

      Chào nguyễn thị thư ! Tây Nguyên năm nay mất mùa là chính xác đó bạn.Nếu ai có làm cà hoặc đi tham quan mới biết vì nắng hạn nên năm nay xuất hiện sâu bệnh nhiều làm rụng quả non, hơn nữa khi đang thu hoạch có mưa làm hoa nở không đúng chu kỳ dẫn đến khó thu hoạch đồng loạt vào chính vụ.Nếu nhìn vào vườn cây thì thấy quả cũng khá nhiều nhưng: Chùm quả thưa, nhỏ, lác đác trái to, trái nhỏ. Bây giờ đã có cà chín trong khi đó có nhiều quả nhân vẫn còn non.Ta phải nhìn tổng thể tất nhiên cũng có một số nhà được mùa riêng.Mất mùa là dễ dự đoán nhất nhưng không biết giá cà có lên hay không là một chuyện khác.THÂN.

  3. anhdung

    Năm nay chắc chắn được mùa hơn năm vừa rồi , hiện nay chỉ lo cho nước tưới của năm tới thôi ( nếu từ cuối tháng này cho đến tháng 10 lượng mua vẫn như thế này thì sang năm sẽ không đủ nước tưới ) !. Trong thời gian mấy ngày qua việc Brazil đưa tin kích thước hạt 17/18 ( loại sàng 18 thường chỉ chiếm từ 10-15 % trên cà nhân xô ) hơi nhỏ , chúng ta cũng phải cần lưu ý có phải như vậy không ? theo tôi cà phê nhân hạt 17/18 nhỏ thì không có gì đáng ngại ( sợ nhất là loại hạt 16 nhỏ thôi ) . Có hai lý do một là do hạn hán , chăm sóc đầu tư kém dẫn đến hạt nhỏ ( khả năng mất mùa ) , hai là trên một chùm quả có nhiều quả dẫn đến hạt nhỏ ( dấu hiệu được mùa ) có thể đây là chiêu bài của họ không ? .Vì vậy bà con chúng ta nên cảnh giác rút kinh nghiêm năm vừa qua giá 2.000 usd /tấn không bán , bây giờ mong lên 1.800 usd /tấn thấy khó rồi .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83