(12-08-2015) Nhờ ai mà giá cà phê tăng?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn robusta và arabica theo đà tăng, đặc biệt sàn arabica có những bước đi rất vững.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica tại New York, giá tháng 12-2015 chốt mức 140.35 cts/lb tăng 3.80 cts/lb. Giá robusta London dương thêm 29 usd/tấn cơ sở tháng 11-2015 để chốt mức 1740 usd/tấn.

Giá robusta London tiếp tục dương mạnh, nhờ giá sàn kỳ hạn arabica vừa tăng cao vừa có những bước đi lên vững chải.

Sức tăng có được là nhờ lực mua bán tráo đổi trên bản thân hai sàn nhộn nhịp, khi thì bán này bán bên kia mua, và ngược lại, mua trên thị trường quyền chọn cũng mạnh, các quỹ đầu tư mua bù cho các hợp đồng đã lỡ bán khống.

Người trên sàn cho biết giá cứ nhích lên một chút, các quỹ đầu cơ lại mua vào (có thể sợ giá bung mạnh họ phải lỗ các lô đã bán khống trước đây). Họ cũng cho biết rằng các nước sản xuất và nhiều hãng kinh doanh bán ra tuy không nhiều nhưng đã có bán, tức có người không chê giá hiện nay là thấp.

Thường khi bán giá giảm, nhưng hôm qua, mỗi lần khi London rướn lên và thấm mệt, lại có tiếng cổ vũ từ sàn arabica “hãy cố lên”…và cuối cùng vận động được các quỹ đầu từ tại London mua bù khống mạnh để đóng cửa tăng 20 usd/tấn.

Các hãng rang xay hầu như đứng ngoài luồng, chờ đợi. Họ cho rằng đây là một đợt chỉnh kỹ thuật sau một thời gian dài sóng giá bị kéo xuống chăng? Vả lại, họ đã mua nhiều khi giá giảm trước đây.

Về kỹ thuật, đà tăng vẫn còn tốt. Tuy nhiên, mức 1750 usd/tấn cơ sở tháng 11-2015 là rất quan trọng. Qua được mức này cấu trúc giá còn nhiều hứa hẹn.

Hôm nay tăng cũng còn nhờ yếu tố bên ngoài: đồng NDT đang làm nóng các sàn chứng khoán và kỳ hạn. Trung quốc hôm qua phá giá đồng NDT với mức 2%. Tin này làm giá nhiều mặt hàng trên các sàn hàng hóa giảm nhưng các sàn cà phê đã tạm thời có hướng đi riêng, bỏ mặc cái tin tiêu cực từ bên ngoài.

Về thời tiết, tại Brazil, các vùng cà phê vào đợt khô hạn, độ ẩm giảm. Theo Somar, tình hình này phải kéo dài đến cuối tuần sau. Somar dự báo đến ngày 20 và 24-8 mới có thể có mưa trên vài vùng cà phê Brazil.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 12-8 tăng nhẹ đến không đổi.

Khuynh hướng chung: Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Giải mã hiện tượng những ngày qua và sắp tới , cà phê tiếp tục có xu hướng tăng vì :
    -Cuộc chiến tranh kinh tế giữa Nga và Mỹ đang trong giai đoạn quyết liệt nhất . Mỹ và các nước xuất khẩu dầu lửa gia tăng lượng dầu bán ra với mục đích chính trị , gây khó cho Nga. Vậy thì đâu chưa biết đâu là đáy lên chưa thể đầu tư vào dầu lửa lúc này ! Điều này chỉ đến khi 2 tháng vừa qua nền kinh tế của Nga đã phơi bày ra cho TG biết !
    -Đồng tiền TQ mất giá , làm đồng tiền của các nước lưng lấy điều này vô tình đã làm tăng sức kháng giá của những nước bán cà phê. Vì họ không dám bán để phải giữ tiền trong khi dòng tiền đang trong tình trạng báo động sẽ mất giá !
    -Trong lúc chờ đợi NHTW Mỹ có quyết định tăng lãi xuất hay không thì việc đầu tư vào vàng chưa lấy gì làm bảo đảm !
    -Chứng khoán và đồng tiền của TQ đang suy giảm nghiêm trọng , khả năng các nhà đầu tư sẽ tháo chạy ở TQ là hoàn toàn có thể !
    Như thế , giới đầu cơ vẫn tiếp tục ở lại thị trường cà phê .Đợt cà phê vừa rồi giảm giá, chính họ tạo ra sự giảm giá đỡ bằng cách rút vốn ra khỏi sản Braxin ,những ngày sau đó họ đã kịp thời tất toán vị thế bán khống và giá tăng các hợp đồng mới ! Khi đã có những hợp đồng trong tay thị chiến dịch từng tin : Mất mùa , tồn kho giảm , Elnino ….là điều không lạ !
    Về quan điểm của tôi :
    – Lượng cà phê cho mùa này và mùa sau không thiếu ! Đặc biệt cà phê trong nước còn rất nhiều, này thấy xu hướng lên, cộng với hiện tượng giáp hạt năm ngoái cà phê tăng giá khá cao , càng làm người giữ cà phê thêm quyết tâm giữ đến phút 89 !
    -Quan sát giá cà phê từ đầu vũ chí ít là đến lúc này ta thấy : Giá biến động liên tục với chủ kỳ hẹp , sự chênh lệch không quá lớn !
    Vậy , lên chẳng các bạn còn cà phê cần biết điểm dừng , biết bằng lòng với những gì mình vớt vát được !

  2. Phan Thảo

    Hiện thời hôm qua và ngay lúc này giá đang âm trên 20 Dola , nhưng xin chớ lo ngại ! Còn vì sao thì tôi sẽ lý giải trong thời gian sớm nhất !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82