Tin buồn

Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần tới (từ 10-14/08/2015)

Tiến thẳng mục tiêu: chỉnh kỹ thuật

Trong nỗ lực chỉnh giá theo yêu cầu kỹ thuật trên hai sàn kỳ hạn tuần qua, tự nhiên có một cú “chọc khe” làm giá xuống: đồng bản tệ Real Brazil (BRL) không thể trụ vững và phải xuống mức sâu nhất tính từ 12 năm rưỡi nay, 1 USD ăn 3,5396 BRL sau khi đảng cầm quyền của nữ tổng thống Brazil Dilma Rousseff không thuyết phục được thượng viện về áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng . Mất giá mạnh của đồng BRL đã kéo lùi giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn vào ngày thứ Năm 6-8-2015. Nhiều người cứ tưởng đồng BRL mất giá thế là quá đủ nhưng kinh nghiệm cho thấy trên thị trường tài chính khi mình tin đó đã là đáy nhưng vẫn có thể có đáy sâu hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu chỉnh giá cũng được thực hiện vào ngày giao dịch cuối tuần khi hai sàn đều tăng mạnh cùng một lúc. Đóng cửa tháng 9-2015 giá sàn robusta London đạt mức 1661 USD/tấn, tăng 23 USD/tấn sau một tuần và sàn arabica New York cơ sở tháng 12-2015 chốt mức 130.85 cts/lb, tăng 2.35 cts/lb so với cuối tuần trước.

Còn tăng! Nhưng ngại lực cản bên ngoài

Về kỹ thuật, giá arabica nằm trên mức 130 cts/lb đã là khá an toàn cho một đợt chỉnh tăng tiếp. Bên phía robusta đang còn phải đợi thêm một vài nỗ lực để sao cho vững ở mức 1690 USD/tấn cơ sở giao dịch tháng 12-2015. Nhìn từ phía kỹ thuật trong nội bộ ngành hàng là như thế, nhưng đồng BRL đang “nắm” hướng cà phê arabica. Có người cho rằng mức đáy của 3,5 BRL ăn 1 USD chưa phải là thấp mà có thể 4 BRL!

Ẩn số Brazil

Thời tiết vùng đông nam Brazil khô ráo thuận tiện cho việc thu hái và phơi phóng cà phê. Hiện nay, thu hoạch robusta của Brazil xem như hoàn tất. Nhiều người dự kiến đến nay chỉ mới 60% diện tích arabica Brazil đã được thu hoạch, chậm hơn so với năm ngoái là 80%. Thời tiết khô ráo sẽ đẩy mạnh nhịp độ thu hái, nhưng còn một yếu tố khác chưa ai dám nói tới: hay vì cà phê nhiều trái quá nên hái chậm. Hãy để chi tiết này trên bàn tính kinh doanh vì đó sẽ là một sơ sẩy lớn nếu như tin quá vào các thông tin “luộc chưa chín”.

Nếu như nhìn vào nhịp độ thu hái chậm của Brazil, các ước báo gần đây của Procafe về sản lượng cà phê Brazil 2015-16 mất thâm 20-30%, CNC ước chừng 40 triệu bao so với chỗ khác 45-40 triệu bao trước đây, cách biệt thế này quả là một ẩn số cho thị trường nay mai.

Cà phê bán mới trong tuần qua tại Brazil chưa nhiều. Hàng giao hiện nay hầu hết đều từ các hợp đồng cũ đã ký trước. Cũng không gì đáng ngạc nhiên vì các nước tiêu thụ và người mua tại đó đang kỳ nghỉ hè. Vả lại, giá trên sàn chưa bốc, khó mà có ai liều mua bán mới.

Liệu Colombia có đủ sức bù nếu Brazil thiếu?

Hiệp hội Cà phê Colombia cho biết chương trình tái canh nước này đến nay đã hoàn thành kế hoạch đã trồng 3,4 tỷ cây từ 6 năm nay. Chương trình này ảnh hưởng tích cực đến năng suất trung bình của các nông trường cà phê. Năng suất trung bình dự kiến trong vòng 15 năm tới ước 1.120 kg/héc ta.

Nỗi lo giá vắt

Trên các thị trường hàng thực, mua bán đang khá chậm. Đối với những nước có đồng bản tệ yếu như Brazil, Colombia, thậm chí cả Indonesia và Uganda, mua bán chưa “nhớm chân” lên được nên không thể nói gì đến trường hợp của Việt Nam và Ấn độ. Hai nước này có đồng bản tệ khá cứng so với USD, mặt khác có hàng nông sản khác để bán thay thế như gạo, tiêu đen, điều nhân…nên cũng khó mua được hàng.

Một số nhà kinh doanh lo lắng sợ giá tháng 9-2015 sẽ vắt như tháng 7-2015 vừa qua trên sàn London trước khi Việt Nam vào mùa. Tuy nhiên, đối với thị trường nội địa, người còn hàng cũng chẳng hưởng lợi gì mấy như trường hợp trong tháng 07-2015: chỉ có lợi cho ai có hàng sẵn tại các kho thuộc sàn robusta tại châu Âu.

Tồn kho đạt chuẩn robusta tăng

Tồn kho cà phê đạt chuẩn robusta trên sàn kỳ hạn tiếp tục dâng cao. Tính đến hết ngày 3-8-2015, lượng tồn kho ở đây tăng thêm 3.490 tấn thành 203.960 tấn (3,4 triệu bao), tăng 148% so với cùng kỳ năm trước, bấy giờ chỉ 82.100 tấn (1,37 triệu bao).

Nhập khẩu Mỹ xấp xỉ 24 triệu bao

Bộ Thương Mại Mỹ cho biết nước này nhập khẩu 2,28 triệu bao cà phê trong tháng 6-2015, giảm 1,8% so với 2,32 triệu bao cùng kỳ năm trước. Tổng lượng nhập khẩu cà phê vào Mỹ trong 9 tháng đầu niên vụ đạt 23,91 triệu bao, giảm 1,6% tức 24,30 triệu bao cùng kỳ năm trước.

Các quỹ đầu tư rút vốn bao nhiêu

Các quỹ đầu tư vào các thị trường tài sản rủi ro đã rút bớt vốn từ 267 tỉ USD trong tháng 5-2015 xuống còn 261 tỉ USD trong tháng 6-2015, nguồn tin từ ngân hàng đầu tư Barclays của VQ Anh cho biết. Theo họ, các quã này đã rút vốn khỏi các sàn nhiên liệu chừng 900 triệu USD và nông sản 200 triệu USD. Hèn gì giá các sàn này đều đua nhau giảm.

Dự kiến giá mở cửa sàn kỳ hạn robusta Ice London chiều thứ hai 10-8 không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76