(06-08-2015) Dự báo sản lượng chỉ để nói cho vui thôi hay sao?

Bão tố trên các sàn kỳ hạn hàng hóa đã hết chưa? Mấy ngày đầu tháng 8 vừa qua, giá một số sàn kỳ hạn hàng hóa tăng, trong đó có hai sàn cà phê, nhiều người tin rằng giá tháng 8-2015 chắc sẽ khá hơn so với một tháng 7-2015 giá quá tệ do lo sợ Trung quốc sập sàn chứng khoán, nhiều quỹ đầu tư thua lỗ hết tiền mua hàng hóa.

Chỉ số rỗ hàng hóa CRB có khi rớt xuống quanh mức 200 điểm sau khi chạm mức thấp nhất vào ngày thứ Hai đầu tuần này.

Ủy hội nghiên cứu cà phê Procafe của Brazil hôm 4-8 đưa ra nhận định rằng sản lượng cà phê nước họ niên vụ mới 2015-16 nay đang thu hái được 2/3 đường, nhưng sản lượng chắc sẽ giảm từ 20-30% so với ước báo cũa của họ trong tháng 3-2015 vừa qua, tức thấp hơn con số họ dự đoán lúc bấy giờ là từ 41-43 triệu bao (60 kg x bao).

Reuters dẫn lời của vị lãnh đạo Procafe tên Jose Edgard Paiva cho rằng công việc thu hoạch cà phê có lẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2015.

Tuy nhiên, nhiều người trên thị trường tin rằng sản lượng của Brazil niên vụ này dù bị ảnh hưởng hạn hán trước đây cũng phải đạt từ 48-50 triệu bao!

“Sản lượng giảm xem ra lớn hơn chúng tôi đoán trước đây khi thực hiện chuyến khảo sát thực địa vào tháng 3-2015”, Paiva nói thế. “Thật ra chúng tôi nay chưa đi hết nhưng dám chắc rằng cuối đợt thu hoạch này con số giảm sẽ rõ”.

Procafe là đơn vị được Hiệp hội Cà phê Toàn quốc Brazil đặt hàng đi khảo sát để đưa ra các dự đoán, kỳ vọng, dựa trên các hiện tượng như tỉ lệ nở hoa, đậu trái và trở về lại kiển tra đối chiếu với các số liệu khảo sát với các dữ liệu của bộ nông nghiệp.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Reuters cũng xác nhận rằng nhận định vụ mùa của Procafe chỉ thực hiện qua các cuộc thăm dò, tham vấn trên điện thoại với nông dân, nông dân chỉ việc trả lời họ thu hái được bao nhiêu, liệu thấy được hay mất mùa và hàng hái xong rồi khi nào nông dân muốn bán ra, vị lãnh đại Procafe xác nhận công việc của họ chỉ có thế. Qua điện thoại, nông dân cho biết tỉ lệ hạt trên sàn 17 chỉ chừng 8-12% so với một mùa bình thường phải 20-30%. Paiva cũng báo rằng người ta nói kích cỡ hạt năm nay nhỏ và méo mó lắm. Paiva cũng nói rằng người ta báo cho ông biết qua điện thoại là cây chưa phục hồi kịp sau đợt hạn hán năm 2014 và đầu năm nay. Sau đợt hạn hán, 30% hay có thể hơn nữa cà phê tại bang Espirito Santo, vùng trồng nhiều cà phê robusta bị ảnh hưởng, thậm chí lây lan cả đến vùng trồng arabica.

Vị này nói mức độ ảnh hưởng mất mùa là trên diện rộng chứ không trừ nơi đâu. Paiva nói nông dân báo vào tháng 1-2015, có đến 25 ngày không một giọt mưa, là thời điểm quan trọng để kết trái.

Đó là bản tin Reuters đưa gần nhất báo về tình hình thu hái và dự kiến sản lượng của Procafe. Ai tin thì cứ việc tin riêng bản thân người viết không tin vì suy cho cùng chủ ý của đơn vị này báo rằng robusta Brazil mất mùa nặng, sản lượng robusta giảm…một hình thức đánh lạc hướng đối với tương lai tươi sáng của giá robusta. Nhưng quan trọng hơn, họ muốn đánh vào sự cả tin của các nước cạnh tranh đang còn nhiều hàng robusta.

Cái chủ ý thông tin về dự báo của Procafe là rất rõ. Đừng nên để bị bật ngữa một lần nữa khi phát hiện họ đua nhau bán sạch robusta rồi, thì hàng trong nước mình vẫn ứ hự thì bấy giờ đã quá trễ.

Tuy hoạt động trên sàn kỳ hạn hiện nay bị giới đầu cơ tài chính khuynh loát, giá của nó vẫn nói lên điều gì đó như bán mạnh, được hay mất mùa, thái độ mua bán của một nước sản xuất…và nhất là cái cảm giác của thị trường.

Giá sàn arabica đóng cửa tăng 1.00 cts/lb ở mức 125.90 cts/lb và giá kỳ hạn robusta cuối phiên chốt mức 1649 USD/tấn tăng 10 USD/tấn.

Hiệu ứng giá tăng trên sàn kỳ hạn hôm qua chẳng phải do ước báo của Procafe mà xuất phát từ kỹ thuật thị trường.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 6-8 giảm nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78