Tin buồn

Rabobank dự đoán giá cà phê sẽ vững (ngày 27/07/2015)

Dù trong bối cảnh giá hàng hóa nói chung có nguy cơ yếu vì đồng đô la Mỹ mạnh lên, Rabobank, ngân hàng thương mại Hà Lan đầu tư mạnh ở lĩnh vực nông nghiệp, trong báo cáo tình hình thị trường nông sản mới nhất tỏ ra rất tin tưởng vào giá một số mặt hàng nông sản. Trong đó, Rabobank khá yên tâm với mức giá cà phê kỳ hạn arabica do họ dự đoán họ trước đây.

Ngân hàng này cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ “đã bắt đầu nghĩ tới chuyện tăng lãi suất”, trùng hợp với ý tưởng nhiều nhà quan sát thị trường cũng cho rằng thế nào Mỹ cũng tăng lãi suất cho vay cuối năm nay.

“Hệ lụy của một đồng USD mạnh là giá nguyên liệu giảm”, Rabobank khẳng định. Đồng USD mạnh tạo áp lực lên trên giá hàng hóa nào lấy nó làm đồng tiền thanh toán. Khi đồng USD mạnh và lãi suất cao, túi tiền nhà kinh doanh ít đi, sức mua hàng bằng tiền USD sẽ giảm.

Riêng về giá kỳ hạn arabica New York, Rabobank dự đoán quý 4 năm nay vững hơn so với mức hiện nay nhưng vẫn chưa cao lắm như nhiều người kỳ vọng. Tuy nhiên hiện tượng “thừa cung chắc không xảy ra “ vì niên vụ 2014-15 Brazil đã xuất khẩu cà phê đạt mức cao kỷ lục sau một năm mất mùa, nên tồn kho cà phê giảm mạnh tại nước sản xuất cà phê số 1 thế giới.

“Mọi người trên thị trường đều có chung ước báo là tồn kho mang sang vụ mới thấp, nên cho dù giá thế nào đi nữa và dù có muốn bán thêm gì đi nữa, lượng cà phê xuất khẩu vụ 2015-16 sẽ giảm”, Rabobank nhận định.

Đối với niên vụ 2016-17, “ai cũng nghĩ Brazil được mùa đậm, nhưng giả như không được mùa thì sao…được hay mất mùa còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết nữa,” Rabobank lưu ý khả năng mùa này Colombia đang phải chịu hậu quả của khô hạn vào các tháng 5 và 6 vừa qua.

Giá kỳ hạn arabica New York được Rabobank dự đoán ở quanh mức 138 cts/lb trong quý 3 tháng cuối năm nay, dựa trên mức khi họ đưa ra nhận định là 126.20 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 12-2015 của sàn New York.

Đó là dự đoán của các chuyên gia tại ngân hàng Rabobank. Nhận định và quyết định vẫn và của chính bản thân nhà kinh doanh và người tham gia thị trường.

Phạm Kỳ Anh, theo báo chí nước ngoài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74