Kỹ thuật kinh doanh: Theo dõi giá tính theo tâm trục xoay (Pivot Point)

Chuyển động giá theo điểm trục xoay

“Trục xoay” trong tiếng Pháp và tiếng Anh là “PIVOT”. “Pivot Point” là tâm điểm của trục xoay mà quanh đó giá chuyển động.

>> Đồ thị trong phân tích kỹ thuật thị trường cà phê

Khi mua bán trên các sàn tài tài chính phái sinh như cà phê chẳng hạn, các nhà kinh doanh nghiêng về kỹ thuật thường sử dụng nhiều công cụ. Nhiều người tin rằng nhìn giá theo tâm điểm trục xoay là một trong các công cụ ấy để chọn đúng thời điểm nhảy vào hay thoát ra khi chạm các mức theo cách tính điểm trục xoay.

Định nghĩa

Như vậy, “điểm trục xoay” (pivot point/point de pivot) là một chỉ số phân tích kỹ thuật được sử dụng trong kinh doanh nhằm xác định toàn bộ hướng giá của thị trường trên những khung thời gian khác nhau. Bản thân tâm điểm trục xoay được hiểu như là mức bình quân của giá niêm yết đã xảy ra ở mức cao nhất, thấp nhất và đóng cửa.

Khi giá giao dịch trên thị trường cao hơn mức của tâm trục, bấy giờ người ta cho đó là giá theo hướng tăng (bullish), còn giá giao dịch dước mức tâm trục xoay, người ta gọi ngay hôm ấy thị trường có tâm lý giá giảm (bearish).

Phân tích giá theo tâm trục thường được sử dụng có liên quan đến mức chắn trên và chắn dưới (resistance và support), giống như phân tích hướng giá vậy. Trong một bài phân tích giá theo tâm trục, mức chắn dưới và chắn trên đầu tiên được tính dựa trên dao động giữa giá cao hay thấp của ngày giao dịch xảy ra hôm trước ngày giao dịch hiện tại. Các mức cao và thấp tiếp theo được tính rộng thêm trong khung dao động của giao dịch trước đó.

Do là những mức giá tính theo bình quân, nên mức độ chính xác của phương pháp này chỉ tương đối. Song, để tính khuynh hướng chung, áp dụng nó khá hiệu quả.

Giá theo tâm trục cho ngày giao dịch tiếp theo

Như vậy, giá theo điểm trục xoay để tính cho ngày thứ hai 27-7 sẽ là:

Điểm tâm trục Robusta London 9-2015 Arabica New York 12-2015
Chắn trên 3 1695 131.55
Chắn trên 2 1684 129.75
Chắn trên 1 1667 127.70
TÂM TRỤC 1656 125.90
Chắn dưới 1 1639 123.85
Chắn dưới 2 1628 122.05
Chắn dưới 3 1611 120.00

Chúng tôi cố gắng cung cấp bảng tính kỹ thuật này thường xuyên có thể.

>> Các thuật ngữ thường gặp trong các bản tin cà phê

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85