(24-07-2015) Đồng bản tệ Brazil mất giá nhấn chìm giá cà phê

Hôm qua, đồng bản tệ Real Brazil (BRL) giảm mạnh so với đồng USD, nhấn chìm giá kỳ hạn trên sàn cà phê arabica xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm 2014 đến nay.

Biểu đồ: Đồng BRL mất giá so với USD
Biểu đồ: Đồng BRL mất giá so với USD

Đồng BRL mất đến 2% giá trị so với USD, xuống mức 3,2982 BRL ăn 1 USD sau khi chính phủ Brazil tuyên bố thả bớt chính sách thắt lưng buộc bụng dù trong hoàn cảnh tăng trưởng kinh tế chẳng khá gì mấy.

Vì vậy, thị trường tài chính đang ngại rằng uy tín tín dụng của Brazil giảm.

Trong tháng 3-2015, đã từng có hai ngày đồng BRL xuống mức thấp hơn ngày hôm qua, hơn nữa đấy cũng là mức thấp nhất của đồng BRL so với USD tính từ 12 năm nay.

Giá trên sàn kỳ hạn arabica Ice New York đóng cửa chốt mức 121.55 cts/lb, giảm 3.55 cts/lb hay 2,6%. Đấy là mức thấp nhất tính từ một năm rưỡi nay. Giá BRL càng giảm, sức bán và xuất khẩu cà phê và nhiều loại hàng nông sản khác càng mạnh. Brazil là nước khổng lồ về sản xuất và xuất khẩu nông sản, và là nước số 1 sản xuất và xuất khẩu cà phê trong lịch sử chưa bị nước nào thay thế.

Giá kỳ hạn robusta London giảm 20 USD chỉ còn 1661 USD/tấn.

Theo Jack Scoville, lãnh đạo hãng môi giới Price Futures (Mỹ), “người trồng cà phê tại vùng Đông Nam Á bây giờ chấp nhận dần giá thấp hay ta thường gọi là “sống chung với lũ” vì yêu cầu kim ngạch xuất khẩu chung.

Giá vừa qua vắt tháng 7-2015 hơn tháng 9-2015 nhờ một số nơi trữ hàng robusta lại chờ giá.

Về kỹ thuật, giá hai sàn xuống dưới ngưỡng xấu. Thị trường đang cần một tin thời tiết khô hạn hay rét đậm rét hại thật nặng mới có thể vượt qua được sức mạnh vũ bão của cuốc chiến tranh tiền tệ hiện nay.

Đồng euro giảm mạnh cũng là một trở ngại đối với xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong khi tỷ giá VND khá cứng.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 24-7 tăng nhẹ.

 Khuynh hướng chung: Tiêu cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82