(21-07-2015) Giá kỳ hạn robusta thoát rớt: Kịch bản xấu đã dừng?

Thị trường tài chính đang ám ảnh với một đồng đô la Mỹ sẽ tăng sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) tuần trước, theo đó nữ chủ tịch Janet Yellen nói bóng gió rằng Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản không chóng thì chầy. Hầu hết những chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và chỉ số lạm phát của Mỹ được đặt ra đều đạt, nên mọi người đều tin chuyện tăng lãi suất đồng đô la Mỹ sẽ làm giá trị đồng tiền này mạnh hơn nay chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngày đầu tuần, giá trị đồng đô la Mỹ vẫn tăng qua mức 98 điểm so với cuối tuần chỉ mấp mé mức này sau một đợt liên tục mấy ngày trong tuần tăng.

Ảnh hưởng đồng đô la mạnh thấy rất rõ, giá nhiều sàn kỳ hạn giảm chóng mặt: vàng có lúc xuống 1073 USD/oz, dầu thô cũng đang quanh mức 50 USD/thùng…

Giá nhiều sàn kỳ hạn nông sản lấy USD làm đồng tiền thanh toán giảm mạnh, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến túi tiền của các quỹ đầu cơ. Trên 10 sàn kỳ hạn nông sản, đóng cửa ngày hôm qua 20-7 đều có giá giảm, chỉ riêng sàn ca cao và cà phê robusta có giá tăng nhẹ nhờ đầu cơ còn chống cự với trào lưu chung (có lẽ do hàng tồn kho đạt chuẩn lớn và không muốn hai sàn này rớt mạnh).

Riêng trên hai sàn kỳ hạn cà phê, tại thời điểm này, quỹ đầu cơ nào đã đặt cược mua khống nhiều, thì nay dưới áp lực đồng USD mạnh, phải bán ra. Như vậy, bên sàn kỳ hạn robusta, các quỹ đầu cơ đang lúng túng. Còn sàn arabica bán khống nhiều, nay hưởng lợi. Vấn đề ở đây là thật ra trên hai sàn, hiện chỉ một vài tay chơi khống chế, nên mua bên sàn này bán bên sàn kia hay ngược lại, khiến vốn họ được bảo toàn. Chỉ đáng lo cho ai vốn ít, vừa qua đi mua khống trên sàn kỳ hạn, khả năng họ dễ bị thua lỗ nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung, đã hơn 4 tuần nay, các quỹ đầu cơ nghiêng về mua hơn bán. Nghe rằng tính đến hết ngày thứ Ba 13-7, các quỹ đầu cơ trên 13 sàn kỳ hạn chính tại Mỹ tăng mua thêm 75.000 hợp đồng lên tổng cộng 569.279 hợp đồng, là mức cao nhất tính từ tháng 7-2014 đến nay. Rõ ràng ai mua rồi, giá tăng mới được lợi, còn giá giảm thế này phải chịu lỗ như lúa mì trên sàn kỳ hạn Chicago giảm 3% và đường ăn trên sàn New York giảm 5% chỉ tính từ thứ Tư đến thứ Sáu tuần trước. Như vậy họ lỗ mười mươi tính đến thời điểm cuối tuần trước.

Sự bật lên trên sàn kỳ hạn robusta London hôm qua có lúc giá tháng 9-2015 tăng 55 USD và tháng 7-2015 tăng 41 USD có thể được hiểu là cú đưa mồi để đầu cơ bán đấu giá lên sàn kỳ hạn vì chỉ còn 2 tuần giao dịch nữa là hết hiệu lực giao  hàng.

Đóng cửa giá kỳ hạn Ice New York cho arabica chốt tại 127.25 cts/lb, giảm 0.95 cts/lb; giá robusta London tăng 3 USD/tấn chốt mức 1678 USD/tấn.

Đồng real Brazil lại giảm đã kéo giá sàn arabica xuống.

Theo một số nguồn tin, người ta bắt đầu nghi ngờ ảnh hưởng từ nguồn cung ứng Việt Nam không chỉ là do lời đồn trữ hàng, mà đôi khi do hạn hán, thất bát sản lượng nên không có hàng mà bán trong mấy tháng đầu niên vụ. Chính nghi ngờ này đã một phần giúp giá sàn Ice London giữ vững thành trì hôm qua.

Về kỹ thuật: Các yếu tố kỹ thuật như đang bị lấn lướt do không chịu nổi sức ép của các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Với sàn arabica, ta thấy rất rõ vì có lúc đã muốn chỉnh tăng nhưng rồi phải quay theo thời và lại thành yếu. Trên sàn robusta, ở những lúc này, các tay đầu cơ còn hàng đang chống chọi mạnh để đấu giá thành công. Nhưng cũng cần chuẩn bị những kịch bản xấu vì nhìn sàn vàng và các sàn nông sản khác để biết trước mà chuẩn bị. Mặt khác, sàn kỳ hạn là một thị trường tài chính, vốn qua lại như bình thông nhau. Nên khi sàn này cao, sàn kia thấp và ngược lại.

Các mức chắn dưới của sàn robusta 1642 nhưng mức quan trọng nhất hiện nay 1592. Chặn trên của sàn này ở các mức 1736, 1745 rồi 1789.

Với sàn kỳ hạn arabica, nếu như đồng real tiếp tục yếu, có lẽ mức 125 là chắn dưới quan trọng do nhiều người chốt chặn lỗ; vượt qua mức này sẽ tới 123.65,120.70; còn chắn trên tuy xa vời nhưng nên kể ra đây 130.20, 132.50.

Dự kiến ngày 21-7 giá sàn kỳ hạn robusta ICE London mở cửa  giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76