(15-07-2015) Giải mã vì sao giao dịch sàn robusta chậm chạp

Khối lượng cà phê robusta đấu giá trên sàn kỳ hạn từ ngày thông báo giao hàng đến 14-7 đạt 58.090 tấn, lượng hàng có gốc của Việt Nam chỉ gồm 550 tấn. Trong khi đó, lượng hợp đồng mở (OI) của tháng 07-2015 nay ở mức 3896 lô.

Sau một đợt đấu giá mạnh làm cấu trúc vắt giảm xuống chỉ còn 42 USD thì nay, các tay cầm hàng đạt chuẩn trên sàn chỉ bán túc tắc để giữ thế vắt. Vì sao? Một là để đấu giá lên sàn có lợi vì nếu như giá niêm yết loại 2 theo qui định của sàn hưởng mức trừ 30 USD/tấn so với giá niêm yết London, hiện nay cấu trúc vắt đang 125 USD/tấn, vẫn còn lời trên giá của sàn được 95 USD/tấn; hai là kéo hàng ở những nơi mua khó giá cao như từ Việt Nam đi mà không lo chuyện không đủ sở hụi; ba là thị trường hàng thực xuất nhập khẩu đang kỳ khó khăn với khủng hoảng vùng eurozone, tiền euro mất giá, thị trường mua bán hẹp lại, thì cách tốt nhất là bán cho sàn.

Miễn hàng có giấy xác nhận đạt chuẩn, cà phê muốn đấu giá với lượng bao nhiêu cũng được chứ không như thị trường bên ngoài, khi cần hàng giá tăng khi chê hàng giá giảm.

Hôm qua, giá đóng cửa sàn arabica Ice New York tăng 3.20 cts/lb lên 132.00 cts/lb. Trong phiên đã có lúc vượt lên mức 132.60 nhưng rồi đáng tiếc đóng cửa mức 132.00 cts/lb.

Trong khi đó, sàn robusta Ice London khá ì ạch, không đi đâu không về đâu, đóng cửa chỉ tăng 4 USD/tấn đạt 1742 USD/tấn. Điều này chứng tỏ rằng đầu cơ và các nhà kinh doanh trên sàn đang tập trung mua bán tháng 07-2015 vì cấu trúc giá vắt đang có lợi nhiều hơn. Mặt khác, thị trường hàng thực xuất nhập khẩu tại châu Âu đang khựng do các ngân hàng đang lúng túng chuyện Hy Lạp. Nếu như một người nào đó cần hàng giao ngay, họ không thể mua hàng từ các nước sản xuất vì phải vài ba tuần sau mới giao và cả tháng mới đến điểm giao hàng của kho rang xay. Mặt khác với giá cộng 50-60 USD/tấn cho loại 2,5% chẳng hạn, nếu so sánh với mua tại kho châu Âu rẻ hơn dù bên đó họ phải mua cộng 150 USD/tấn vì giá mua cộng 50 USD thêm 100 USD/tấn chi phí giao nhận, vận chuyển và các thứ phí khác…mà hàng lại sẵn và không lo rủi ro về chất lượng.

Về kỹ thuật: với sàn robusta London như đã nói sẽ phải chịu cảnh trầm buồn cho đến khi đầu cơ đấu giá hết lượng hàng tháng 07-2015 đang sẵn trong kho tại châu Âu; không bán lên sàn thì tìm cách bán ở ngoài sàn nên thị trường hàng thực tại nước ta cũng rất chậm chạp. Như hôm qua đã nói, phải vượt qua 1787 USD/tấn mới nói chuyện được. Riêng đoạn xuống xin nhắc lại chớ chạm 1700 USD/tấn vì sẽ rất xui.

Sàn arabica đang khởi sắc. Tuy nhiên đã lên được 132 cts/lb rồi thì nay yêu cầu khắc khe hơn với trên 136 cts/lb. Các điều kiện của arabica đang cho phép đạt mức ấy.

Tuy nhiên nếu arabica tăng, robusta có hưởng lây? Trả lời được thắc mắc này tức đã tìm ra “núi tiền” hay đấy là câu hỏi “triệu USD” (million USD question).

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 15-7 từ tăng nhẹ đến không đổi.

Khuynh hướng chung:

-ICE London: Trung tính

-ICE New York: Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78