Tin buồn

(26-06-2015) Giá kỳ hạn arabica sẽ phò trợ cho robusta London?

Sau khi cò cưa với mức dao động chừng 5 cts/lb, giá đóng cửa sàn ICE arabica New York trở về mức không đổi, nhưng sàn London lại giảm 19 USD để chốt mức 1799 USD. Xét về mặt kỹ thuật, tuy London giảm, sức mạnh vẫn chưa lung lay bao nhiêu. Nhìn chung, kỹ thuật hai sàn kỳ hạn hình hình vẫn chưa có gì thay đổi so với ngày hôm trước.

Tín hiệu cảnh báo tại các nước mới nổi. Từ vài tháng nay, các nước mới nổi chịu sức ép lớn. Theo dữ liệu của IMF, dự trữ ngoại hối của các nước này giảm không phanh từ đầu năm đến nay, giống thời kỳ đầu năm 2009 sau khi ngân hàng Lehman sụp đổ.

Trừ vài nước, còn phần đông đều chịu sức ép lạm phát nặng. Nhất là khi có tin Mỹ sắp tăng lãi suất cơ bản. Khi Mỹ tăng lãi suất, đồng tiền USD mạnh đưa giá trị đồng bản tệ các nước này giảm. Đồng bản tệ yếu, nhiều nước phải bán USD ra để cứu đồng tiền nước mình. Các nước đáng lo nhất hiện nay là Thổ nhĩ kỳ, Mã lai, Indonesia, Nam Phi và Brazil.

Bản dự báo tình hình sản xuất và kinh doanh cà phê mỗi năm 2 kỳ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã nâng sản lượng chung của thế giới lên thêm 6,4 triệu bao (bao=60 kg) lên 152,7 triệu bao.

Báo cáo này còn ước sản lượng niên vụ 2015-16 của nước ta có thể đạt 28,6 triệu bao so với vụ cũ là 28,2 triệu bao, tức 1,716 triệu tấn trong đó chừng 1,53 triệu tấn dành cho xuất khẩu.

Giới kinh doanh cà phê thường đánh giá cao ước báo của USDA vì số liệu chắc, có tính liên tục và được xây dựng bằng các thống kê có tính lịch sử lâu dài.

Dựa trên con số ước báo sản lượng USDA và xuất khẩu 8 tháng đầu niên vụ của nước ta, chỉ quanh mức 872.100 tấn theo Tổng cục Thống kê, thị trường bên mua đang “nhòm ngó” kỹ càng chân cẳng bên bán để dò la động tĩnh. Trong khi Brazil đang bận rộn với thu hái arabica, người mua đang trông chờ sức bán mạnh arabica từ vùng Trung Mỹ và robusta từ Việt Nam và Indonesia. Lượng hàng mỗi ngày từ vùng nguyên liệu đến cảng xuất khẩu của Indonesia nay có khá hơn, chừng 1500 tấn/ngày so với tuần trước.

Rõ ràng những tháng cuối vụ tính đến hết ngày 30-9, thị trường thế giới đang trông chờ hàng từ Việt Nam vì so với hai con số từ hai nguồn như đã nói, tồn kho gối vụ ở nước ta còn lớn.

Đợt đẩy giá lên mạnh hiện nay trên sàn London liệu có phải là một cách “chọc thèm” để làm dãn giá xuất khẩu trừ lùi cộng tới và dùng giá làm động lực đưa hàng qua các kho châu Âu?

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 26-6 tăng khá.

 Khuynh hướng chung:

-ICE London: Trung tính/Tích cực

-ICE New York: Trung tính/Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76