Xu hướng giá cà phê tuần 26 (từ 22 đến 26/06/2015)

Bức tranh kinh tế vĩ mô ở tuần cuối cùng của tháng 6-2015 xem ra rất lộn xộn, chủ yếu theo hướng bất lợi cho khuynh hướng giá trên các sàn kỳ hạn nói chung.

Nếu Hy Lạp không trả 1 tỉ Euro nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nguy cơ vỡ nợ là rất lớn. Thậm chí cả thế giới đã phải chuẩn bị kịch bản khi Hy Lạp rời khỏi khối sử dụng đồng euro (eurozone) hay còn gọi là “Grexit”. Các hãng thông tấn thế giới sáng sớm 20-6 đã đưa tin rằng các ngân hàng Hy Lạp bắt đầu thấm đòn. Nếu xảy ra kịch bản xấu nhất là Grexit, chắc chắn các quỹ đầu tư và các chủ nợ phải khóa sổ bằng cách bán tháo những gì bán được như các thế chấp…để “vo” lại vốn nhằm ổn định tình hình tài chính cho bản thân nước họ và cơ sở họ (là những chủ nợ của Hy Lạp). Dịp này, đồng euro có dịp loạng choạng mất giá, đồng USD lên giá.

Cũng khuya hôm qua, bà Janet Yellen, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, hay được xem là Ngân hàng Trung Ương Mỹ (Fed) , đã khẳng định lại rằng Mỹ muốn tăng lãi suất cơ bản ngân hàng  trong năm nay. Mức lãi suất ngân hàng này hiện đang thấp quanh số 0. Tuy nhiên, Fed để lửng sẽ chỉnh lúc nào, bao nhiêu, nhanh chậm thế nào…Chính đây là cớ cho các quỹ đầu tư và đầu cơ tài chính tạo sóng làm ăn, có lợi cho họ. Trên tờ Đông Á Nhật báo của Hàn quốc sáng nay nói rằng các chuyên gia tài chính Hàn quốc và trên thị trường tài chính đoán Fed sẽ tăng lãi suất từ tháng 9-2015 đến cuối năm một hay hai lần.

Tuy nhiên, mức nâng không làm cái “rụp” mà từ từ. Vì tăng trường kinh tế Mỹ vẫn còn chưa đủ mạnh. Fed đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay từ 2,2-2,7% xuống còn 1,8-2%. Theo bà chủ tịch Yellen, Fed sẽ không theo cách tăng theo nấc tăng truyền thống có sẵn trước đây, từ 0,25% mà sẽ uyển chuyển theo đà lên hay xuống của tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tăng lãi suất, đồng nghĩa với giá trị đồng USD tăng, nguy cơ đồng tiền các nước mới nổi mất giá.

Trên thị trường cà phê hiện nay, sợ nhất là đồng Reais của Brazil (BRL) mất giá vì cà phê sẽ bị bán ra ào ạt, vô tội vạ.

Đó là bức tranh chung, xem ra có vẻ bi quan. Cũng quá bi quan đi chứ khi giá kỳ hạn arabica ICE New York, thường đóng vai đầu kéo cho các thị trường cà phê, qua một tuần giảm 4.3 cts/lb từ 134.40 cts/lb tuần trước nay còn 130.10 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 9-2015. Ngược lại trên sàn robusta ICE London, giá bất ngờ tăng mạnh, tháng giao ngay 7-2015 tăng 144 USD/tấn từ 1722 USD lên 1866 USD/tấn và tháng 9-2015 tăng 40 USD từ 1733 lên 1773 USD/tấn khi đóng cửa.

spread London Jun15
Biểu đồ: Mức độ dao động cấu trúc vắt giá giữa tháng 7 với 9-2015 của đợt này

Cả tuần nay, sàn ICE London bận rộn với cấu trúc giá vắt. Nhiều người ngạc nhiên vì lượng cà phê gom trữ trên sàn chỉ hơn 180.000 tấn nhưng sao chủ hàng tranh thủ nhanh vậy? Hay vì ngại những chao đảo về kinh tế vĩ mô như đồng USD tăng giá, đồng BRL và euro giảm giá, giá hàng hóa xuống, họ muốn “ăn cơm trước kẻng”?, hay vì đã bắn tin đồn tồn kho tại trong nước xuất khẩu robusta số 1 thế giới còn nhiều, sản lượng vụ tới không mất, nên họ ngại nếu tại vắt giá trễ sẽ mất cơ hội, hay đợt tăng giá này để kích tâm lý đầu cơ nhằm khuyến khích nước xuất khẩu robusta số 1 thế giới trữ nhiều thêm vì…giá sẽ tăng!?

Tuần cuối tháng 6 cũng là tuần bắt đầu tháng giao ngay 7-2015. Mọi thứ giao dịch hàng thực trên tháng 7-2015 phải hoàn thành trước ngày cuối tháng. Chính vì vậy, người bán đang lúng túng trong quyết định: mua hay bán, để hay buông?

Về kỹ thuật, giá arabica ICE New York xem ra yếu. Các thông tin hỗ trợ về cung-cầu càng yếu khi Ecom, một trong những tập đoàn kinh doanh cà phê lớn trên thế giới trong tuần lại nâng dự báo sản lượng cà phê vụ 2015-16 của Brazil lên cao hơn, 51,8 triệu bao trong đó có 16,1 triệu bao cà phê robusta và 35,7 triệu bao arabica. Đóng cửa ở mức này là yếu. Nếu như không có sàn ICE London kéo, giá arabica ICE New York không biết sẽ rớt tới đâu.

Trên sàn robusta ICE London, các con mắt tập trung vào giá tháng 7-2015 nhưng thật ra phải tính toán trên tháng 9-2015. Phiên cuối tuần, con ngựa bất kham đã khựng lại. Đây là dấu hiệu hạ màn đợt “vắt giá” chăng? Ta có quyền nghi ngờ vì động tác vắt giá hiện nay thực ra là một hình thức kết sổ tài chính, thu quén trước khi qua một giai đoạn mới. Giá ICE đang trong tình trạng mua quá mức, nhưng khi giá trở thành con ngựa chứng, khó mà đoán được.

Giá sẽ dịu xuống và sẽ trở về cấu trúc thuận chiều. Chỉ sợ xoay qua thế thuận, các nước sản xuất phải một thời gian khó nhọc lâu dài.

Sàn arabica làm sao đừng để xuống 126.30 cts/lb vì robusta có vẻ hãm lại, ít giúp gì được như tuần vừa qua. Sàn robusta ICE London khá yên tâm vì đóng cửa cuối tuần vẫn trên 1760 USD/tấn: cơ hội vẫn còn.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Về vấn đề vắt giá , các ông chủ mới ( tức là sàn london đã cùng chủ với sàn ara ) đã có kế hoạch không cho vắt giá nên đầu cơ tranh thủ được trước mắt chừng nào thì hay chừng đó . Chứ để kèo dài thêm thì chủ sàn cho tịt ngòi luôn .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81