Tin buồn

Giá cà phê kỳ hạn robusta “vắt”: Đầu cơ tạo cơ hội bán hàng ra (ngày 16-06-2015)

Eurozone đang đau đầu hơn vì trường hợp của Hy Lạp. Tin mới nhất ngày 15-6 cho biết phái đoàn thương thuyết nợ của Hy Lạp bỏ khỏi bàn hội nghị chỉ mấy phút sau khi thấy các nhượng bộ của họ đề nghị không được ai nghe. Bà Merkel – Thủ tướng Đức, thì tránh tiếng vì sợ thiên hạ cho bà là người làm đổ vỡ cuộc thương thuyết và bà đề nghị các bên ngồi lại bàn thương thảo.

Tuy nhiên, tại từng nước eurozone hiện nay, người ta đang nghiên cứu nghiêm túc kịch bản Grexit tức tách Hy lạp khỏi eurozone. Có dám quyết định dứt bỏ hay không, có dám chấp nhận cách giải quyết này hay không, xem ra vẫn rất khó khăn dù nhiều người biết rằng Grexit nay chỉ là giải pháp duy nhất.

Trong hoàn cảnh nội bộ lộn xộn, đồng euro nhường sân cho USD làm cho chỉ số giá hàng hoá CRB giảm 0,5% khi đóng cửa.

Hai sàn cà phê chọn hai cách đi khác nhau hoàn toàn. Giá arabica giảm mạnh có lẽ do tuần trước các quỹ đầu cơ đã mua bù khống quá mạnh. Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng hiện tượng bán trên ICE US để mua trên sàn ICE EU hôm qua là quá rõ. Trong suốt phiên, sàn arabica như âm hoàn toàn và để mặc sàn robusta làm bàn.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh khóa sổ ngày 9-6-2015 cho biết các quỹ đầu cơ tài chính đã thoát bớt 3499 hợp đồng bán khống trên sàn kỳ hạn arabica ICE US. Như vậy con số mới nhất hiện nay là 11.921 lô bán khống so với trước là 15.420 lô. Trên sàn robusta ICE EU, cùng lúc đó các quỹ đầu cơ tăng mua khống 2.731 lô lên 10.857 lô.

Giá trên Sàn robusta “vắt” có nghĩa là giá tháng giao ngay (tháng 7-2015) cao hơn tháng giao sau (9-2015). Chừng 3 tiếng đồng hồ sau khi mở cửa, ý đồ vắt giá càng lộ rõ vì sàn này sắp đến ngày thông báo giao hàng đầu tiên 1-7.

Vắt giá là hiện tượng giá đảo nghịch. Nhìn vào hiện tượng này, người trên thị trường hiểu rằng giá cao đang kêu gọi hàng ra khỏi kho để tranh thủ giá tốt hơn giao trễ. Đây chính là cơ hội (liệu là cơ hội cuối cùng) để những người còn giữ hàng bán ra với giá giao ngay tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người còn hàng cho rằng dù giá vắt nên giá tháng 7-2015 cao hơn, nhưng bây giờ đã chuyển sang bán tháng 9-2015 và các tháng sau. Mặt khác, bây giờ có chốt giá, giá cuối cùng vẫn chưa đủ bù vào giá thành quá cao khi mua để bán hàng vào kho.

Safras&Mercado, hãng phân tích thị trường hàng hóa uy tín của Brazil Safras&Mercado ước rằng sản lượng cà phê niên vụ mới có khả năng trên 50 triệu, có thể đến 50,4 triệu bao, con số ước báo này không cách biệt lắm với các số của nhiều nhà kinh doanh trên thị trường. Hãng này cũng ước lượng đến cuối tuần trước (tuần 24) Brazil đã thu hái chừng 28% và đã bán chừng 21% sản lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần 15-6-2015 sàn robusta ICE EU tháng 9-2015 chốt mức 1734 USD/tấn dương 1 USD nhưng tháng 7-2015 cao hơn tháng này 21 USD/tấn chốt mức 1755 USD tăng 33 USD/tấn.

Sàn arabica ICE US đóng cửa giảm mạnh. Giá tháng 9-2015 chốt mức 130.30 cts/lb âm 4.10 cts/lb, để lại bức tranh kỹ thuật của sàn này yếu.

Sàn robusta vắt giá nên những dự báo về tăng giảm kỹ thuật hiện nay sẽ rất khó đoán vì tuỳ thuộc vào lượng tiền đổ vào và mức giá tăng theo ý muốn chủ quan của đầu cơ.

Dự kiến giá mở cửa sàn robusta ICE EU chiều 16-6 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ha thinh

    Em mới nộp 20.000 mà đăng nhập nói sai tên hay mật khẩu là sao ạ.moi lần lên vẫn được.ban biên tập có thể giúp em được không ạ Đã có một nơi để dành cho mục khiếu nại các vấn đề kỹ thuật. Xin các bạn đừng đưa vào mục phản hồi bài viết chuyên môn – BQT

  2. ĐUC KON TUM

    Sàn A thì đỏ quá trời…
    Cà rô lên giá nhưng thời bấp bênh,
    Kỳ hạn Bảy Chín thì xanh…
    Hai kỳ hạn dưới gập ghềnh xót xa.
    Khi nào Ro với bạn A,
    Hai bên cùng tiến mới là OK.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76