Xu hướng giá cà phê tuần 25 (15-19/06/2015)

Giá cà phê trên sàn robusta ICE EU ngày cuối tuần tăng 11 USD/tấn cơ sở tháng 7-2015, giảm 6 USD so với tuần trước, còn trên sàn arabica ICE US đóng cửa chốt mức 134.40 cts/lb, giảm 0.05 cts/lb so với hôm trước nhưng cả tuần giảm đến 3 cts/lb.

Khi giá Ice EU đóng cửa, sàn arabica vẫn còn tươi. Đến khi sàn này hạ màn, giá chạy xuống nên để cân đối giá giữa hai sàn, ICE EU mở cửa ngày thứ hai đầu tuần có thể giảm khá. Tuy nhiên, giảm mạnh hay không vẫn còn phụ thuộc nhiều vào lượng hàng thực được bán ra dịp cuối tuần. Với giá chừng 37,5-38 triệu đồng/tấn trên thị trường nội địa, hy vọng sức bán ra không mạnh để đỡ gây sức ép trên sàn robusta ngày đầu tuần.

Nói là như vậy, nhưng những tác động bên ngoài đang ảnh hưởng mạnh đến giá hàng hóa, đặc biệt các sàn khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ như cà phê. Dao động bất thường của thị trường tiền tệ vẫn đang được xem là lý do chính cho tình hình bấp bênh về giá hiện nay.

Đồng euro giảm giá làm tăng giá trị đồng USD, tạo nên sức cản hướng lên cho giá hai sàn cà phê. Cuộc đàm phán nợ giữa Hy Lạp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên Minh Châu Âu (EU) rơi vào bế tắc, phái đoàn IMF bất ngờ rút khỏi đàm phán do có quá nhiều bất đồng.

Đàm phán không đến đâu, khả năng đạt thỏa thuận để được giải ngân 7,2 tỉ euro còn lại trong gói cứu trợ trị giá 240 tỉ euro dành cho Hy Lạp để khỏi vỡ nợ và ở lại với EU càng lúc càng khó khăn.

Đây sẽ là yếu tố khá có ảnh hưởng đến giá hàng hóa, trong đó có cà phê trong tuần này.

Báo cáo của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) nói niên vụ 2014-15 (nay chỉ còn 3 tháng rưỡi) vẫn còn thiếu 8 triệu bao cho nhu cầu. Thế nhưng ICO đã đưa ra một giải thích nửa vời rằng thiếu thì có đó song hàng nằm trong nội địa Việt Nam còn nhiều. Tại sao? Vì Việt Nam xuất khẩu ít, giảm 40% trong 5 tháng đầu năm 2015 (xin xem thêm báo cáo ICO tháng 5-2015).

Cũng theo báo cáo của ICO, tính đến hết tháng 4-2015, xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt 62,755 triệu bao, giảm 3,8% so với năm trước là 65,243 triệu bao, trong đó robusta đạt 24,061 triệu bao, giảm 3,4% tức 24,915 triệu bao so với cùng kỳ 2013-14. Hình như báo cáo của ICO có cái gì đó khập khiểng vì tính đến thời điểm báo cáo, toàn cầu chỉ giảm tổng số 2,5 triệu bao trong đó robusta giảm chừng 850.000 bao (xin xem thêm báo cáo ICO tháng 5-2015).

Không cần bàn đến tồn kho đang nằm tại các nước tiêu thụ, hiện nay theo con số thống kê hiện hữu, có đến 1,5 triệu tấn! Vậy thì thiếu 8 triệu bao của ICO chỉ là ước đoán “hão” và dễ đưa người đọc đi đến tính toán sai lạc.

Về kỹ thuật, giá tháng 7-2015 của sàn arabica về nằm dưới mức 132.40 cts/lb, ít ra trong hai ngày cuối tuần: dấu hiệu của mất xung lực. Như vậy cơ hội đi lên đành phải chờ. Giao dịch sàn arabica đã chuyển sang tháng 9-2015 nên các mốc 143.95 cts/lb và 146.25 cts/lb sẽ là những mức chắn trên đang được nhắm tới, miễn là giá đóng cửa tháng này phải trên 135 cts/lb. Giá robusta ICE EU nỗ lực nhiều nhưng vẫn chưa có giá đóng cửa cuối tuần mức 1743 USD/tấn: lại là dấu hiệu không tích cực cho lắm. Trong khi đó, trong tuần đã có lúc chạm 1694 USD/tấn. Làm sao tránh đụng mức này lần nữa, nếu không giá sàn này lại tìm đường xuống 1648.

Khuynh hướng chung trong tuần:

Từ trung tính đến tiêu cực.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiến hùng - chư sê

    Thới tiết cứ nắng hạn thế này thì cà phê có lên hay xuống cũng chẳng làm được điều gì vì làm gì vụ tới làm gì có cà phê để bán. Thử hỏi mọi người giờ này chưa cho cà phê ăn phân được thì sản lượng vụ tới sao đây.

    1. ĐUC KON TUM

      Mình nghĩ năm tới vỏ cà phê dùng làm phân vi sinh thì khá nhiều chứ nhân cà thì ít… vì nắng hạn. Ở tôi bắt đầu tưới lại, những chỗ có nước suối.

      1. Bien Ho

        Nếu cứ cất giữ mãi mà không bán thì cà phê của bạn làm phân vi sinh thật vì cứ để mãi thì cũng mốc , mọt mà thôi .

    2. TRỊNH THỊ MỸ HƯNG

      Anh Bình ơi cho em hỏi càfê có thể tăng lại không,em thấy lo quá không biết nên bán hay để càfê đây anh ơi. Cho em xin một ý kiến tham khảo với. Cảm ơn anh!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92