Giá nông sản thực phẩm xuống mức thấp nhất từ sáu năm nay

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) vào ngày 4-6 phát hành một báo cáo cho rằng chỉ số giá nông sản thực phẩm đang quay đầu xuống. Hiện chỉ còn 166,8 điểm, giảm 1,4% so với tháng 4-2015. Con số càng lồ lộ khi chỉ trong vòng một năm, chỉ số này giảm đến 20,7%. Như vậy, chỉ số giá này đang xuống “sát đất” và trở lại mức thấp nhất tính từ sáu năm nay, nhật báo Le Monde của Pháp cho biết.

FAO quyết định đưa thêm vào rỗ hàng hoá để tính gồm ngũ cốc, sữa, thịt, dầu ăn hoặc đường ăn để lượng đúng giá của các loại nông sản được cho là nhu yếu phẩm của nhân loại. Còn nông dân trồng rau, củ quả như cà rốt, đậu hay táo điều kiện chẳng khá hơn, song FAO không tính các loại hàng hoá củ quả tươi sống vào rỗ. Nông dân sản xuất rau củ quả đang phải chạy đôn chạy đáo để năn nỉ các ông chủ hãng công nghiệp thực phẩm sử dụng rau củ, chất xơ, đồng thời “chạy” các vị chức sắc chăm lo sức khoẻ quần chúng để hầu họ khuyên giải ngành công nghiệp này giúp chịu khó sử dụng rau quả trong bữa ăn giữa thời đại “béo phì” này cho người sản xuất bớt khổ.

Thế nhưng chính ngũ cốc đã kéo mặt bằng chung giá nông sản xuống vào tháng 5-2015. Thị trường ngũ cốc trong tháng 5-2015 xuống thêm 3,8%. Lý do vì sao? Các kho trữ nguyên liệu ngũ cốc đầy ắp và nhiều nơi được mùa.

FAO dự báo lúa mì sẽ được mùa lớn ở châu Phi và Bắc Mỹ, bắp thì tại Trung quốc và Mexico. FAO cũng báo rằng coi chừng lúa gạo thế giới cũng được mùa.

El Nino đang quay lại

FAQ dự đoán kể từ năm này sản lượng ngũ cốc thế giới có thể đạt chừng 2,524 tỉ tấn, chỉ giảm 1% so với đỉnh cao kỷ lục vào năm 2014.

Tuy nhiên dự đoán ấy chưa tính đến các yếu tố biến đổi khí hậu. Thật vậy, hiện tượng thời tiết El Nino đang xuất hiện. El Nino có thể sẽ làm giá nông sản thực phẩm vực lên lại. Điều này đã có thực tế chứng minh như mặt hàng dầu cọ, thị trường mặt hàng này đã tăng 2,6% trong tháng 5-2015 vừa qua. Tuy chỉ tăng nhẹ so với mức rớt cả thời gian suốt sáu năm là 20%.

Tại châu Âu, khi nghe nắng nóng, các quỹ đầu cơ bắt đầu rục rịch, giá cá đồng gạo chợ đang nóng từng ngày.

Tại Brazil, giá đường ăn trong tháng 5-2015 cũng đã tăng 2% nhưng khốn nỗi tồn kho hiện còn quá nhiều. Mặt hàng sữa bột hay sữa nước cũng đầy ắp các siêu thị. Giá các mặt hàng sữa trong tháng 5-2015 giảm 2,9%. Các mặt hàng ngũ cốc, dầu ăn, đường sữa…từ cả năm nay đều được mùa, hàng đọng trong kho càng lớn. Đó là sức ép lớn trên chỉ số giá nông sản thực phẩm và mối lo lắng lớn của FAO.

Phạm Kỳ Anh, theo Le Monde     

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81