(08-06-2015) Các quỹ đầu cơ mua thanh lý quá mạnh?

Giá cà phê arabica trên sàn kỳ hạn ICE New York đóng cửa phiên cuối tuần ngày 5-6-2015 giảm, cắt đứt chuỗi 7 ngày tăng liên tục. Lý do giảm: giá trị đồng USD tăng gây áp lực trên giá, hãng tin Reuters đưa tin.

Chỉ số đồng USDX tăng mạnh đến 1,5% so với rổ tiền tệ sau khi có tin con số thống kê thất nghiệp của Mỹ giảm trong tháng 5-2015, tuy sau đó USDX quay đầu nhưng giá các sàn nông sản vẫn giảm.

Dù đồng USD đẩy giá cà phê arabica xuống ngày hôm ấy, giá cả tuần vẫn tăng 7%, là mức tăng cao nhất tính từ giữa tháng 3-2015 đến nay do các quỹ đầu cơ phải mua bù các hợp đồng đã bán khống trước đó và ước báo sản lượng cà phê Brazil của tập đoàn cà phê Neumann Kaffee Gruppe, nằm phía thấp so với các ước báo trước đó.

Giá kỳ hạn arabica cơ sở tháng 7-2015 giảm 0,60 cts/lb đạt mức 133,10 cts/lb và chòng chành quanh đường chuyển động giá bình quân 40 ngày.

Mike Nugent, lãnh đạo của công ty môi giới MJ Nugent&Co tại Sonoma, California (Mỹ) cho rằng giá cà phê rớt như vậy là không tương xứng với USDX, hãng tin nói.

Hiện nay, thị trường vẫn chờ đón một số ước báo khác như của Conab (Brazil) được dự kiến sẽ phát hành dự báo của họ vào sáng sớm ngày thứ Ba 9-6-2015.

Trong khi đó, báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh cho biết tính đến ngày khóa sổ 2-6 các quỹ đầu cơ đã thanh lý (mua bù) nay chỉ còn 15420 lô bán khống, đã mua lại để thanh lý hết 3262 lô của tổng số 18682 lô của báo cáo trước đó.

Đây sẽ là một tin tiêu cực nếu như các quỹ đầu cơ thấy mua lỡ nhiều, nay phải bán lại. Tuy nhiên, cũng cần phải thận trọng trong những ngày đầu tuần vì phải “dò la” thái độ của đầu cơ xem họ nghiên về mua hay bán khống.

Dự kiến giá mở cửa chiều nay thứ hai 8-6 giá robusta sàn ICE EU giảm từ nhẹ đến khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdung

    Mấy bản tin trước công ty Neumann vừa đưa ra dự báo giảm sản lượng vụ mùa tới của Brazil , đồng thời cũng dự báo luôn số lượng xuất khẩu cà phê của Việt nam tháng 6 giảm chỉ đạt từ 60-100 ngàn tấn không biết dựa vào cơ sở nào (trong khi mới có 2 ngày đầu tháng , ít ra cũng phải có số liệu XK từ 15-20 ngày rồi mới đưa ra dự báo ) nhà cung ứng này có chiêu trò gì đây . Các quỹ đầu cơ bán khống có 21.k lot mà đẩy giá từ 225 cen xuống tận 123 cen ( – 45% ) , mấy hôm vừa rồi mua vào tới 15.k lot mà chỉ làm giá tăng từ 123 cen lên 135 cen ( + 9%) đúng là họ giỏi thật ! cho nên hướng giá thời gian tới có lẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các quỹ đầu cơ thôi .

    1. Kinh Vu

      Không nhất thiết phải chờ XK rồi mới có số liệu dự kiến đâu bạn, người ta có cơ sở để dự kiến số liệu xuất khá chính xác, bạn nên tìm hiểu thêm rồi hẳn khẳng định nhé.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Bạn namlu nói đúng. Thành thật xin lỗi bạn đọc, do đọc quá nhanh, bản tin trên phải được hiểu như bạn namlu phát biểu. Xin thành thật xin lỗi. Tôi đã chỉnh theo đúng số liệu thông báo. Mong bản tin sau tin này cũng được hiểu theo sửa đổi. Tác giả.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80