Nhiều yếu tố hỗ trợ giúp giá cà phê tăng (03-06-2015)

Sàn cà phê arabica mở cửa giá tăng tốt ngay từ đầu khi có tin ước báo sản lượng cà phê của Neumann Kaffe Gruppe cho rằng niên vụ 2015-16 chỉ đạt 47,3 triệu bao so với 49,3 triệu bao năm 2014-15.

Tuy mua bán cà phê trên hai sàn nghiêng về kỹ thuật và cung-cầu từ hôm qua, đồng USD mất giá mạnh hôm qua tại Mỹ cũng làm thị trường cà phê vững tin hơn nhiều. Hết phiên hôm qua, USDX chốt mức 95,878 điểm giảm 1,595 điểm.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê robusta cơ sở tháng 7-2015 đạt 1723 USD/tấn, tăng 24 USD và arabica lên 132.70 cts/lb dương 2.90 cts/lb.

Sau nhiều tin đồn, đến nay Hy Lạp vẫn chưa đạt được thoả thuận gì với lãnh đạo tài chính các nước sử dụng đồng euro (eurozone). Nghe rằng họ vẫn ỡm ờ với tình hình nợ vay. Tuy nhiên thị trường hình như không chú ý lắm đến chuyện này vì người ta tin rằng Hy Lạp vẫn không thể rời khỏi eurozone, vì nếu như tình hình Hy Lạp có đi đến kịch bản xấu gì đi nữa, EU đã có biện pháp, “lòi tiền” mua trái phiếu dưới trướng chương trình kích cầu QE hay còn gọi nôm na là nới lỏng định lượng hiện nay EU đang tiến hành theo kiểu của Mỹ. Tuy nhiên, cũng lưu ý đến tình hình xấu nhất cho các thị trường tài chính (cổ phiếu và hàng hoá) là nếu như Hy Lạp tuyên bố vỡ nợ hay không trả nổi món lãi vay 1,6 tỉ euro cho IMF trong tháng 6-2015, thị trường tài chính sẽ rung rinh ít nhiều vì các quỹ đầu tư phải thanh lý bán tháo để cân đối vốn “không đòi lại được”.

Trên thị trường tiền tệ, từ ngày 11-5 đến tuần trước, chỉ số đồng USD (USDX) tăng 2,57%, cũng trong thời gian ấy đồng real Brazil (BRL) mất 3,60%, đồng Peso Colombia trượt 7,33% và đồng Rupiah Indonesia mất giá 0,45%.

Xét tổng thể, các sàn cà phê rớt theo khuynh hướng chung: USDX tăng làm chỉ số hàng hoá CRB giảm như kim loại ni-ken giảm 11,62%, đường ăn giảm 9,12%, nhôm giảm 7,4%, gaz thiên nhiên giảm 6,81%, kim loại đồng giảm 6,48%; trong khi đó xăng tăng 3,5% tiếp theo là lúa mì, kim loại bạc, thịt tươi sống đều tăng quanh mức 2,5% tính 3 tuần cuối tháng 5-2015. Khuynh hướng chung là thế, riêng đối với cà phê, cũng cùng kỳ, tin Brazil được mùa gây tác động tiêu cực đến giá vì “hoạ vô đơn chí”. Nhưng sau khi thấy các nước sản xuất “im re”, giá phải bục lên lại và phản ứng hôm 1-6 để đáp lại đợt giảm quá hớp của đầu tuần trước.

Tin thị trường cũng cho biết rằng nhờ đồng BRL mất giá kích xuất khẩu, cà phê niên vụ mới của Brazil này đã được bán chốt giá từ 15-20% rồi. Tin này cũng giúp giảm áp lực lên sàn khi treo trên sàn một lượng hợp đồng bán chưa chốt giá là không tốt. Kinh nghiệm này của Brazil cũng nên được phổ biến đến những người bán vào kho dưới hình thức giá trừ lùi cộng tới tại nước ta.

Bản quyết toán vị thế kinh doanh của đầu cơ mới phát hành của đợt khoá sổ ngày 26-5 cho biết các quỹ đầu cơ trên sàn cà phê Arabica ICE US đã tăng lượng bán ròng lên 18.682 hợp đồng so với tuần trước chỉ 3595 lô. Tuy nhiên, trên sàn robusta IE lại giảm lượng hợp đồng mua ròng hết 5981 lô để còn 8082 lô.

Về kỹ thuật, dựa trên đóng cửa, đà tăng hai sàn còn khá tốt.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 3-6  từ giảm nhẹ giảm khá.

Khuynh hướng chung:

  • Arabica: Tích cực
  • Robusta: Tích cực

Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn hoàng nam

    hôm nay các cty còn mua bù giá nữa không anh bình nếu như được mua bù giá thì cty phải mua bằng giá thị trường hoặc cao hơn mấy trắm đúng không anh.thân

  2. Phan Thi Như Trang

    Ở trên là đoạn trích phần giới thiệu dài của chính Y5Cafe nên BQT đã cắt…
    Vậy mà các bài báo về kỹ thuật, báo cáo không cho nông dân tham khảo lại khóa tài khoản, nên dân mù về thị trường vẫn mù tịt.

    1. Kinh Vu

      Thân gởi bạn Như Trang,
      Như BQT đã nói rõ trong phần giới thiệu về các phần nâng cấp trên Giacaphe.com, tất cả những chuyên mục của Giacaphe.com đang có xưa nay vẫn được duy trì. Riêng những bài chuyên sâu hơn (có khi không cần cho một số người) và bản giá theo thời gian thực là những thông tin mà hiện nay BQT đang phải MUA, thời gian qua chúng tôi đã vận động một số đơn vị Mạnh Thường Quân đóng góp tiền bạc để trả chi phí từ lương kỹ thuật viên cho đến máy chủ và đường truyền để có mà thông tin đến với bà con, (trách nhiệm ấy không chỉ của BQT).
      Để có được những thông tin như các bạn đang xem trong phần mở rộng Vfm.giacaphe.com và giao tiếp với cộng đồng chúng tôi cần một đội ngũ lập trình chuyên nghiệp, một số chuyên gia phải làm việc suốt thời gian, trong 7 năm qua họ đã uống nước trà để cống hiến. Nếu bạn đã đọc phần đóng góp của Cộng đồng trong phần giới thiệu ấy, tôi nghĩ nếu bà con chung tay đóng góp giá trị chỉ như là một ly trà đá / 1 ngày, thì website của chúng ta còn lớn mạnh hơn nhiều.
      Sau giải thích lần này, chúng tôi xin phép không lặp lại nữa.

  3. Tuấn Mập

    “… lên 18.682 hợp đồng so với tuần trước chỉ 3595 lô. Tuy nhiên, trên sàn robusta IE lại giảm lượng hợp đồng mua ròng hết 5981 lô để còn 8082 lô.”. Tôi hiểu chữ “hợp đồng” ở đây là “lô” phải không tác giả?. Và 1 lô có phải bằng 1lot không?

  4. Minh Đức

    @Ngolai: Có thể Tác giả dựa vào thời gian đóng cửa của sàn IE đó bạn. Lúc sàn IE đóng cửa giá sàn US là 3.45c/p. giá đóng cửa của sàn US là 2.95c/p. Nên khả năng mở cửa của sàn IE hôm nay sẽ giảm nhẹ đến giảm khá.

  5. Nguyễn Quang Bình

    Tác giả xin phép được trả lời các câu hỏi đến 09:30 sáng như sau:
    Bạn Nguyễn Hoàng Nam: Hình như bạn hiểu nhầm, mua bù khống ở đây là mua hàng giấy trên sàn kỳ hạn. Còn theo ý bạn là mua hàng thực. Hàng thực thì người ta có thể mua đón nhờ đoán giá tăng hay giảm. Nên xin trả lời thẳng rằng “mua bù” theo bạn hiểu không dính líu mấy đến giá hàng bạn mua bán cà phê hàng ngày.

    Bạn ngolai: Hướng chung là tích cực tính theo kỹ thuật, biểu đồ. Nhưng do cân đối giữa hai sàn khuya hôm qua, giá MỞ CỬA giảm theo tính toán hoàn toàn mang tính toán học. Tuy nhiên, nếu hàng thực ở thị trường nội địa các nước không ai bán ra, giá mở cửa có thể sẽ khác. Người ta thường dựa trên dự báo này để nhắm hướng mua bán trước khi mở cửa sàn kỳ hạn thôi bạn. Xin theo dõi thêm phản hồi của bạn Minh Đức để rõ thêm.

    Bạn Tuấn Mập: Đúng như thế bạn ạ, lô=hợp đồng. 1 lô/hợp đồng chuẩn robusta IE = 10 tấn, 1 lô/hợp đồng arabica IU=17,04 tấn.

    Hy vọng trả lời trên giúp các bạn rõ thêm.

  6. nongdancun

    Tôi nạp phí bằng thẻ cào để đọc tin của trang VFM nhưng không thành công. Tôi đã gọi nhiều lần vào số máy hỗ trợ của trang VFM mà không có người bắt máy. Sao thế nhỉ?

    1. VFM

      Địa chỉ email của bạn nongdancu đang phản hồi tại đây không có trên hệ thống VFM, chúng tôi đề nghị bạn cung cấp cho chúng tôi địa chỉ email hoặc số điện thoại mà bạn đã đăng ký với VFM để chúng tôi căn cứ trên đó mới tìm ra bạn được.

  7. nguyenquangtrung

    ” Cà phê chao đảo liên mien
    Giá len lại xuống lụy phiền trong ta
    Quay đầu lên một đô la
    Đến khi tuột dốc thôi là trăm đô
    Thân mình dân ruộng thế cô
    Bốn mươi bán hết thì vô lụy sầu.”

    Chúc bà con thành công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84