Xuất khẩu cà phê Honduras tháng 5-2015 tăng 36%

Honduras là một nước nhỏ nhưng xuất khẩu cà phê lớn nhất vùng Trung Mỹ (Central America) giáp Đại Tây dương phía Đông, Guatemala phía Bắc, El Salvador phía Tây và Nicaragua phía Nam.

Trong các bài trước, ta đã biết từ “xuất khẩu cà phê” là “coffee exports” nay ta có thêm từ khác là “coffee shipments”, có nghĩa là “giao hàng” hay đồng nghĩa với “exports” theo nghĩa rộng của kinh doanh xuất khẩu cà phê.

Coffee shipments trong tháng 5-2015 của Honduras tăng (rise, rose) 36% (percent), so với cùng kỳ năm ngoái (comparted to the same month last year). Đó là ước báo của viện (institute) nghiên cứu cà phê Honduras hay viết tắt là IHCAFE. Lượng cà phê xuất khẩu trong tháng ấy đạt 854.052 bao so với 628.527 bao trong cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng (growth) xuất khẩu có được là do trồng mới (vườn cà phê mới – new plantations) và cây cà phê phục sức (recovery) sau đợt bùng nổ (outbreak) tàn hại của nấm (fungus) có tên “roya” làm chết cây cà phê.

Sau đây xin đọc nguyên bản tin bằng tiếng Anh của Reuters:

Honduran coffee exports rise 36 pct in May year on year
Coffee shipments from Honduras, Central America’s biggest exporter, rose 36 percent in May, compared to the same month last year, the national coffee institute IHCAFE said on Monday. Coffee exports for the month reached 854,052 60-kg bags compared to 628,527 in the year-ago period. The export growth was driven by new plantations and an ongoing recovery from a devastating outbreak of the tree-killing fungus roya, according to IHCAFE officials and exporters.

Quan Di Sơn, theo Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86