Bản tin thị trường cà phê ngày 15/10/2009

Thị trường cà phê Robusta London

Giá cà phê giao dịch trên thị trường kỳ hạn London đóng cửa giữ được mức tăng mà ngay đầu phiên thị trường đã đạt được và giữ nguyên mức này cho đến khi đóng cửa mà không hề có thêm biến động nào.

Điều đáng chú ý duy nhất có lẽ là sự quan tâm trở lại của 1 vài quỹ có dính dáng đến các tổ chức tài chánh. Tổ chức cà phê thế giới ICO cho biết sản lượng cà phê thế giới năm 2008-09 đã được sửa đổi tăng lên khoảng 128 triệu bao, so với dự báo của tháng 9 là 127 triệu bao.

Con số này tăng 9% so với sản lượng năm 2007-08 là 118.3 triệu bao. ICO cho biết con số này được sửa đổi cho tổng sản lượng chủ yếu được đóng góp bởi sản lượng của Việt Nam. Theo dữ liệu của ICO thì Việt Nam là quốc gia sản xuất lớn thứ 2 trên thế giới, sản lượng năm 2008-09 tăng 12%. ICO cho biết nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới dự đoán cho năm 2008 vẫn ở mức 130 triệu bao.

Các phân tích phức hợp cho thấy lúc này thị trường đang mắc kẹt trong cái gọi là: 1 tình thế bối rối và khó xử khi mà 1 vụ mùa lớn đang đến và dĩ nhiên giá cũng vì thế mà giảm, tuy nhiên thị trường lúc này đang thuộc về các quỹ họ đang có những động thái nhằm thao túng giá cả, xét về mặt kĩ thuật thì xu hướng giá tăng đang sắp sửa kết thúc và trả thị trường về xu hướng xấu trong dài hạn, tuy nhiên các phân tích cũng lưu ý thị trường còn phụ thuộc mạnh vào sự biến động của USD.

15-10
Biểu đồ biểu diễn thị trường phiên qua

Thị trường cà phê Arabica New York
Giá đóng cửa tiếp tục tăng nhẹ và chạm mức cao của 2 tháng gần đây khi các quỹ hàng và các quỹ đầu cơ  “đột ngột” quan tâm đến sàn giao dịch với các tác động đến từ các thị trường ngoài, dầu thô và các chỉ số chứng khoán đều tăng trong khi USD giảm đã vô tình đẩy các giao dịch trên NY tăng, cần phải cẩn trọng vì NY lúc này rất nhạy với các biến động của USD.

Tuy nhiên theo Sterling Smith thì hiện nay chính các quỹ tài chánh cũng đang “ tìm kiếm 1 nơi để đầu tư chiến lược” và thị trường hàng hoá nguyên liệu đang được họ quan tâm chứ chưa phải đó là quyết định cuối cùng.

Theo tính toán thì mức 1.23 -1.235 sẽ là 1 mức giá công bằng cho tất cả ( hiện nay giá đang bám sáy mức 1.40 ! ) do đó khó mà có tiếng nói nào gặp nhau (các quỹ tài chánh) của tất cả các giới trên sàn.Các phân tích kĩ thuật cho biết xu hướng tăng vẫn còn tồn tại trong sàn giao dịch nhưng 1 đợt điều chỉnh xuống sẽ lại sớm xuất hiện.

Tin liên quan

Hiện tại kế hoạch mua tạm trữ 200,000 tấn của chính phủ vẫn chưa có hiệu lực trong khi đó áp lực bán đầu mùa đang tăng lên ! Tuy nhiên để có 1 cơ chế điều hành như thế nào để khỏi mắc lại sai lầm trước đây thì chưa thấy có và vì thế vụ việc này sẽ còn “ nhùng nhằng “.

Ngày 8 tháng 10 vừa qua sàn Sicom đã tổ chức 1 hội thảo ( phía Bắ́c là ngày 6/10 ) nhằm mở đường ra cho các doanh nghiệp mua bán cà phê Việt Nam sàn Singapore với quy định 1 lot =5 tấn và giao dịch với các giờ giấc khá dễ chịu, tuy nhiên có 1 điều mà khó có doanh nghiệp nào chấp nhận đó là các lô hàng đi đều được cup test và lưu kho ngoại quan, điều này được hiểu như sàn Sicom vẫn tiếp tục là 1 nhà môi giới có tính tập trung hơn các đại diện nước ngoài đang có tại Việt Nam chứ hoàn toàn không “có ý “ giải bài toán mà sàn daklak của VN đang gặp phải đó là tính thanh khoản và mua bán tập trung mà sàn này đang gặp phải, nếu Sicom thật sự muốn làm ăn tại Việt Nam và với Việt Nam thì nên suy nghĩ lại bởi “ kiểu làm” này luôn có chi phí giao hàng cao hơn 1 chút so với cách giao hàng đang có trên thị trường và vấn đề chính của BCEC cũng sẽ chẳng bao giờ được giải quyết , có lẽ Sicom đang “ muốn” nghĩ đến các viễn cảnh tương lai chăng ?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80