Giá cà phê tăng mạnh lại, có theo luật bù trừ? (ngày 28/05/2015)

Một cuộc chỉnh giá hết sức ngoạn mục trên sàn kỳ hạn robusta Ice châu Âu hôm qua khi trước đó giá rớt một lèo như đứt phanh. Hết ngày giao dịch 28-5, giá kỳ hạn tháng 7-2015 tăng 43 đô la/tấn chốt mức 1618 đô la/tấn, nhưng arabica chỉ dương 0.45 cts/lb chốt mức 124.50 cts/lb.

Tính đến trước khi mở cửa hôm qua, sàn robusta IE đã có 5 ngày liên tục giảm giá, mất 172 USD/tấn liền một hơi, từ 1747 ngày 19-05 xuống còn 1575 ngày 26-7. Người trên thị trường cho rằng đây là cú “xóc” lại giá nhân cuối tháng trước khi qua tháng 6-2015 vì đã giảm quá nóng. Cũng có người cho rằng cú lội ngược dòng này là theo lẽ bù trừ “bạo phát bạo tàn”, có thể hiểu trong dịp nảy là rớt mạnh tăng nhanh lại.

Tuy nhiên, một số khác lại nói rằng giá phanh lại không tuột dốc thêm nhờ ước báo của công ty xuất khẩu cà phê Brazil Terra Forte nói rằng sản lượng cà phê nước họ niên vụ 2015-2016 đạt 47,28 triệu bao, trong đó arabica 32,05 triệu bao và robusta 15,23 triệu bao. Con số của công ty này đưa ra ít hẳn so với những con số gần đây, hầu hết đều trên 50 triệu bao.

Nhiều ước báo gần đây dù to hay nhỏ đều hạ con số sản lượng robusta của Brazil năm 2015-2016 do hạn hán ảnh hưởng đến các vùng thấp trồng robusta nhiều hơn vùng cao lắm arabica. Brazil thường sử dụng robusta để tiêu thụ nội địa và chế biến cà phê hòa tan. Nhưng năm vừa qua tính đến hết tháng 4-2015, do được mùa và Việt Nam giảm xuất khẩu, Brazil đã tranh thủ bán ra gần 4 triệu bao dành lại được phần nào thị phần robusta từ tay Việt Nam.

Giá tăng cũng xuất phát từ lo ngại sản lượng và xuất khẩu robusta Việt Nam giảm.

Tờ The Guardian (Anh quốc) ngày 22-5 cho rằng một trong các lý do lượng xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm chủ yếu vì lý do mất mùa. Phát triển nóng diện tích cà phê trong mấy mươi năm qua, nay cả nước đã có trên 650 ngàn héc-ta cà phê, trong đó vùng Tây nguyên chiếm 60% sản lượng.

Biến đổi khí hậu, nền nhiệt độ bình quân hàng năm cao dần, số ngày nắng trong năm cũng tăng nhiều hơn, trong khi đó phá rừng để sản xuất cà phê, sử dụng nước tưới phung phí, đã làm cạn kiệt nguồn nước từ mấy năm nay và còn để lại hậu quả về sau, nhiều chuyên gia ngành hàng đánh giá tình hình như vậy. Cây cà phê tại nhiều nơi không trồng dưới tán nên lượng nước tưới cần cho sản xuất rất lớn trong khi nước sinh hoạt nhiều khu dân cư không có đủ để dùng.

Bài báo còn cho rằng tại nhiều vùng trồng cà phê tại Đắc Lắc không đủ nước tưới còn tại Lâm Đồng mạch nước ngầm tụt xuống cả mét sâu.

Phá rừng, độc canh cây cà phê và sử dụng thuốc trừ sâu nhiều…để tăng năng suất thì nay khi gặp phải biến đổi khí hậu nhiều vườn cà phê chịu ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng ấy đầu tiên và vùng Tây nguyên đang phải trả giá cho phát triển nóng diện tích cà phê từ mấy chục năm nay.

Tại Brazil, viện khí tượng thủy văn Inmet cũng cho biết hiện tượng El Nino ở mức độ vừa phải cũng có thể sẽ xảy ra vào cuối năm nay ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp của nước này.

Nhà khí tượng học Fabricio Daniel dos Santos Silva của Inmet dự báo rằng ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cuối năm nay tại Brazil có khả năng gây khô hạn ở phía bắc nhưng đưa mưa nhiều ở phía nam. Do Brazil là một nước rộng lớn, El Nino ảnh hưởng tùy vùng, như hai bang trồng nhiều cà phê arabica là Santos và Minas Gerais có thể thoát nạn do mưa nhiều về sớm chứ không trúng vào thời cà phê nở hoa.

Trong khi đó, nông dân cà phê Colombia cho rằng giá cà phê xuống mức thấp dưới giá thành. Qua phỏng vấn trên điện thoại với phóng viên một hãng thông tấn họ “cam kết” giảm đầu tư vào cà phê do thua lỗ.

Về kỹ thuật, sàn kỳ hạn robusta IE đóng cửa tăng mạnh nhưng chưa chịu lên trên 1621. Hôm nay, nếu cố rướn lên thêm chút nữa 1630 USD, sẽ hóa giải được nhiều chuyện. Tuy đã có dấu hiệu tích cực nhưng vẫn chưa thuyết phục lắm. Sàn arabica chưa chọn đi hướng nào. Miễn đừng xuống 120 cts/lb để robusta còn tìm cách “làm bàn”.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 28-5 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung:

-Arabica: Yếu/Trung tính

-Robusta: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Mất gần 10 ngày hôm nay mới thấy màu xanh hy vọng, nụ cười hiếm hoi lại nở trên môi mọi người.
    Xuống lắm lên nhiều đó là điều rất bình thường không có gì mới cả. Không biết lên rồi có trụ nỗi hay không khi mà 2 sàn Arabica chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh trở lại. Dù sao màu xanh cũng làm dịu đi những ngày căng thẳng với bà con mình. Mong sao bà con đoàn kết cố giữ cà để bán được giá cao xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Chúc diễn đàn một ngày vui vẻ.

  2. mai thương

    tôi đã nạp tiền vào tài khoản từ tối qua mà sao tới giờ vẫn không vào được mong BQT xem lại giùm tôi.

    1. VFM

      Bạn Mai Thương thân mến.
      Nguyên nhân trục trặc tài khoản của bạn vì lý do sau đây:
      – Bạn đã đăng ký 2 tài khoản, nhưng từ trước đến nay bạn chỉ dùng 1 tài khoản có số điện thoại cuối là: 9379
      – Ngày hôm qua 27/5 Bạn đã đóng tiền vào cho tài khoản mà bạn chưa bao giờ sử dụng có đuôi số: 5057
      – Nhưng khi truy cập, thì bạn lại truy cập vào số không đóng tiền (là số bạn thường xuyên truy cập).
      Chúng tôi sẽ xóa tài khoản có số điện thoại …5057 là tài khoản bạn chưa bao giờ sử dụng.
      Mong bạn rút kinh nghiệm, xin dùng duy nhất 1 số điện thoại 1 email khi lên diễn đàn.

  3. hanbl

    Nếu không gửi hàng vào kho trừ lùi thì không bị kẹt. Từ sau tết cứ kiếm được chút lại đóng vào vì sợ stoploss. Cứ tưởng chỉ phải bỏ có 30% cộng thêm mấy trăm triệu tiền bền vững, tưởng không có đường thua. Ai ngờ?

  4. Trần Minh Đức

    Gửi Tác giả: Tôi có một bảng dự báo sản lượng của các Tổ chức lớn nên thấy Terra Forte đã dự báo mức sản lượng này từ tháng 2 rồi. Vậy nên không có lý do để vin cho mức dự đoán này làm giá cà phê tăng được. Giá cà phê cũng từng có bài báo nói về sản lượng này: https://giacaphe.com/42799/brasil-terra-forte-du-kien-san-luong-nien-vu-2015-2016-khoang-4728-trieu-bao/

    1. Nguyễn Quang Bình

      Trả lời bạn Trần Minh Đức.
      Cám ơn bạn với dẫn chứng thuyết phục. Đúng là Terra Forte (TF) đã đưa dự báo ấy trong tháng 2-2015 và thứ Ba 26-5 cũng đã đưa dự báo mới nhưng con số dự báo lần này không đổi.
      Vấn đề bạn thắc mắc ở đây là sao cũng cùng 1 số không đổi, giá trên sàn robusta tăng. Thật ra lần nầy thị trường có cái để so sánh và làm chông chênh giá (dĩ nhiên là một trong nhiều yếu tố làm nên giá thị trường chứ không chỉ vì dự báo này): một là các con số ước báo từ vài tuần trở lại đây đều trên 50 triệu bao, và con số TF cập nhật là nhỏ hơn và nhỏ nhất từ bấy tới nay, hai là nay thị trường bị thuyết phục thêm sản lượng robusta nhỏ hơn, mà không chỉ TF nói, các dự báo khác cũng nói thế.
      Trong dự báo sản lượng, tác giả hiểu theo cách chưa chắc ai đúng hơn ai nhưng khi nhiều người nói robusta ít hơn năm ngoái, thì ít nhất đấy là một khẳng định chung. Còn cụ thể bao nhiêu, hoàn toàn theo cách tính toán của từng công ty, từng người.
      Tóm lại, có thể nói rằng tuy cùng một dự báo nhưng hoàn cảnh đưa ra khác, có thể ảnh hưởng khác lên giá. Bạn hoàn toàn đúng và bài viết cũng không sai. Mong bạn tiếp tục góp ý để các bài viết được hoàn hảo và phục vụ bạn tốt hơn.Cám ơn.

  5. ĐăKha

    Mua bán hàng giấy nhiều nhưng không dựa trên thực tể sản lượng thì rồi đến lúc giao không có hàng cà phê sẽ trở về giá trị thực của nó. Vấn đề bà con ta không nên vì ảnh hưởng tâm lý xuống mạnh rồi mới lên không đáng kể đã sợ và bán ra ồ ạt là không nên.

  6. nguyễn ngọc tiến

    tôi đã nói rồi giá cà phê sẽ biến đổi theo quy luật hình SIN thôi “xuống nhanh thì sẽ lên nhanh” bà con bình tĩnh và yên tâm

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82