Tin buồn

(27-05-15) Giá cà phê tăng lại, khi nào?

Giá hai sàn kỳ hạn cà phê rớt sâu, đóng cửa sàn robusta châu Âu IE âm 51 USD chỉ còn 1575 USD/tấn và arabica Mỹ IU giảm 2.90 cts/lb nay chỉ còn 124.05 cts/lb.

Kết quả một cuộc thăm dò hàng tồn kho đầu kỳ niên vụ mới với 9 nhà xuất khẩu Brazil do Reuters thực hiện cho rằng đến cuối tháng 6-2015 (cuối vụ của Brazil) lượng tồn kho gối vụ của nước này được ước từ 4,5 triệu của con số thấp nhất đến 11,2 triệu bao của con số cao nhất. Tuy nhiên, kết quả thăm dò phổ biến từ 5-8 triệu bao, tương đương từ 2-3 tháng lượng hàng xuất khẩu của nước này. Như vậy, đây là năm có ước tính tồn kho thấp nhất tính từ niên vụ 2010-2011. Đây chỉ là cuộc thăm dò, người nói to kẻ nói nhỏ bất kể và người tổ chức lấy bình quân các con số để có ước lượng. Dựa trên con số tồn kho này, nó ngang với lượng xuất khẩu bình quân từ 2-3 tháng, các nhà kinh doanh mới tính theo cách của mình, nếu sản lượng Brazil chỉ 42 triệu bao hay 50 triệu bao, họ có cách ứng phó riêng với thị trường tuỳ theo cách tiếp cận thông tin của họ.

Bộ phận tùy viên nông nghiệp Mỹ tại Hà nội (USDA) cắt giảm chừng 1,2 triệu bao trong ước báo sản lượng cà phê 2014-2015 của Việt Nam trước đây của họ, nay còn 28,17 triệu bao, và cho rằng đây là năm “thất” đầu tiên sau 7 năm liên tiếp, nhưng USDA ước sản lượng niên vụ 2015-2016 của Việt Nam chừng 28,67 triệu bao, là mức trung bình giữa Volcafe với 30,5 triệu bao và Vicofa 21-22 triệu bao. triệu bao.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn kỳ hạn arabica Ice New York cho biết đến ngày khoá sổ 19-5, vị thế kinh doanh tổng hợp (tức vừa kỳ hạn vừa quyền chọn) của đầu cơ lớn giảm vị thế bán ròng của họ xuống chỉ còn 3.595 hợp đồng. Đây là điều làm thị trường ngạc nhiên vì tuần qua tuy giá trên sàn kỳ hạn này hạ, cả tuần giảm 11,30 cts/lb nhưng lượng mua bù lại tăng, đáng ra giá phải khá hơn nhưng tuần qua lại đi ngược.

Trong khi đó, vị thế kinh doanh của đầu cơ trên sàn kỳ hạn robusta IE trên cùng thời gian tất toán 1882 lô mua ròng để còn 14.063 hợp đồng mua ròng.

Nhìn hoạt động giá trong tuần qua, đặc biệt hôm qua ngày khóa sổ để báo cáo cho tuần tới, có thể cả 2 sàn sẽ tăng bán khống, đặc biệt phía sàn IE bán khá mạnh vì thế giá xuống sâu.

Tình thế trong ngày hôm qua cũng không ủng hộ hướng tăng, đồng Real Brazil (BRL) giảm xuống mức sâu so với USD (1 USD ăn 3,153 BRL) và chỉ số đồng USD tăng.

Về kỹ thuật, xin mượn lời của nhà phân tích Michael Seery vừa nhìn biểu đồ vừa phát biểu ngay sau khi sàn arabica đóng cửa rằng nếu ai hỏi ngay thời điểm này nên mua hay bán trên sàn kỳ hạn arabica, thì theo tôi nên đợi khi cấu trúc thị trường theo biểu đồ sáng lên tí nữa, rồi bạn lại hỏi khi nào sáng, có lẽ chưa sáng ngay mà phải cả tuần nữa, trong ngắn hạn khuynh hướng giá yếu chung ở nhiều sàn kỳ hạn hàng hóa nông sản chứ không riêng gì cà phê arabica, tuy thế nay đang có yếu tố tích cực ló dạng: thị trường đang trong tình trạng “bán quá mức” (oversold).

Riêng trên sàn robusta, đóng cửa tại mức 1575 USD/tấn cơ sở tháng 7-2015 là yếu. Giá robusta IE nay khó làm sao đóng cửa phải vượt quá mức 1621 bằng không áp lực bán hàng xả hàng giấy trên sàn vẫn còn rộng cửa và chốt giá bán tự động bắt chặn lỗ hàng thực vẫn còn treo đó.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 27-5  giảm nhẹ đến giảm khá.

Khuynh hướng chung:

                  -Arabica: Yếu/Trung tính

                  -Robusta: Yếu 

 

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngọc Hà

    Anh Bình ơi, cho hỏi 2 chi tiết nhé:
    -Michael Seery là tay nào vậy?
    -Chi tiết nào cho thấy lượng mua bù NY tăng?
    Cám ơn anh nhiều.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Trả lời bạn Ngọc Hà:
    -Michael Seery: Một nhà phân tích hàng hóa có công ty Seery Futures thuộc tập đoàn IF (Mỹ). Bạn có thể tìm tên và các bài phân tích của anh ta trên website của công ty anh ta.
    -Nếu muốn biết chung, bạn cũng lên mạng tìm CFTC hay Commitment of Traders. Các con số đều mở miễn phí.
    Chúc bạn thành công.

    1. Hoàng Ba

      Xin hỏi bác NQ Bình theo bác thì cà có lên vượt ngưỡng mức giá 38.5 Như trong tuần tháng tư hay sẽ hoàn giá 33- 36 rồi lại bão hòa hoặc tụt giảm, theo các bài phân tích trước của bác thì e thấy giá cà phê có chiều hướng xấu lên giá ảo ở mức đỉnh 42.3 nhưng nông dân có mấy ai bán đuợc cái gía đó, tiếp theo là đà sụt giảm còn 39.38.37.kéo dài một thời gian dài và nay xuống đáy 34. Cũng giống cách đây . Năm về trước sau đó lại tăng giá lên bất thường làm nông dân và đại lý lao đao. Hiện nay e đang có hơn 10 tấn kg biết nên bán hay dữ lại và đang định ôm tiếp 20 tấn tại thời điểm này nhưng lo giá sẽ lên lại khoảng 35.5 ,37 sẽ chững lại và tuột dốc dưới giá sàn 34 tức 28 -32 trong khi e đang định vay tiền ngân hàng để ôm cfê vậy theo bác e có nên hay kg nên ôm tiếp hay giá lên 3. Sẽ bán để giảm rủi ro.xin chân thành cảm ơn

  3. ĐUC KON TUM

    KÍNH CHÀO BÀ CON !

    Có lẽ như các bài phân tích của các chuyên gia đã đúng.Tâm lý của bà con mình hay nghiêng về giá tích cực hơn tiêu cực,nên các cảnh báo giá xuống thường bị bà con mình phản bác như ý kiến:Phan Thảo và của anh Bình nữa.Còn các phản hồi của một số bà con cho rằng giá sẽ lên cao thì ai cũng ủng hộ mặc dù ý kiến đó là thiếu cơ sở.Tâm lý của bà con như vậy cũng rất tốt nhưng đã đến lúc cũng phải xem lại để có cái nhìn đa chiều,thậm chí có một số phản hồi quy kết các nhà phân tích rất nặng (Theo tôi điều đó là không nên).Cũng như trong học tập, biết con mình học trung bình khá nhưng cuối năm cô giáo cho giấy khen học sinh giỏi thí ai cũng mừng chứ không có ý kiến gì.Chứ con mình học giỏi thật mà giáo viên cho ngược lại thì ai cũng phản đối. Xin cảm ơn.

  4. anhdung

    Trên bài viết của bác Bình có dòng quảng cáo “Tóc bạc sớm có đen lại ?” không biết giá cà phê xuống sâu như vậy liệu có lên lại sớm như dòng quảng cáo trên không !

  5. vũ phúc

    Có cách nào mà cà phê thế giới bị ảnh hưởng từ Việt Nam không anh Nguyễn Quang Bình , chứ bị chi phối thế naỳ thì không ổn cho nông dân mình anh ơi !

  6. Phan Thảo

    Giá ca phê dang xuống lòng người như lửa đốt vậy mà thiểu vắng nhiều người có khả năng dẫn giải tình hình ! Nhưng cũng phải thôi , ho đầu tư thời gian , sở học …… mong muốn đưa những hiểu biết cho mọi người thì họ lại nhận được sự Ném Đá của mọi người ! Đến ngay cả người thường xuyên thức khuya tìm tòi , tính toàn , viết lách …để đưa những diễn biến , nhận định đến mọi người là bác Bình nhiều lúc cũng còn phải hứng chịu những chỉ trích không đáng cô từ 1 số người ! Nền chăng cần có sự thay đổi cách phản ứng của mọi người mới mong có những nhận định khách quan sâu sắc thì mỗi phục vụ chính lợi ích của các bạn !

  7. anhdung

    Thị trường nông sản của Việt nam trong mấy năm nay diễn biến thất thường không theo quy luật nào cả , khi còn thuế VAT 5 % thì các doanh nghiệp ” ma ” dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt thuế làm cho giá thu mua trong nước cao hơn giá xuất khẩu dẫn đến mua bán lòng vòng trong nước làm cho các nhà XK chân chính bị thua lỗ , nhà nước mất tiền ngân sách . Khi nhà nước bỏ thuế từ ngày 01/01/2014 thì giá xuất khẩu bắt đầu cao hơn giá nội địa ( phản ánh đúng quy luật ) được một vụ . Sau đó vào mùa vụ 2014-2015 do mất mùa cộng với thông tin thời tiết không rõ ràng và giá XK đầu mùa cao đã vô tình làm cho những người trực tiếp sản xuất cà phê và cả những người không làm cà phê nhưng có tiền nhàn rỗi đều tham gia mua đầu cơ giá lên ghim hàng lại . Hậu quả làm cho các nhà XK không thu mua được hàng giao buộc phải nâng giá lên để giao hàng và cứ như vậy kéo theo một số nhà cung ứng nước ngoài từ lúc mua trừ lùi 70-100 usd/tấn nay phải mua cộng 50-70usd/tấn ,như vậy dẫn đến các doanh nghiệp này phải chết thì ai mua hàng cho chúng ta đây ? Bên cạch đó các cụ nói “họa vô đơn chí ” khi đồng đô la mạnh lên đã vô tình tạo lợi thế cho các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil , Indonesia xuất khẩu bằng mọi giá ( Brazil chỉ cần bán giá cà Robusta 1.600 usd thì bằng Việt nam bán 2.000 usd/tấn ) . Trong khi các nước tiêu thụ do đồng tiền mất giá ( hiện nay EURO mất giá gần 20 % so với thời điểm này năm ngoái ) thì làm sao họ chấp nhận mua giá cao được . Đây cũng là bài học cho chúng ta với người sản xuất mức giá từ 39-40.000 đ/kg đã nằm thời gian rất lâu tại sao không bán đi , người không tham gia sản xuất và kinh doanh cà phê thì phải cẩn thận khi tham gia đầu cơ kiểu này , vì giá cà phê có đáy đâu ( cao nhất trên 4 ngàn đô la , thấp nhất dưới 3 trăm đô la/tấn đã có trong quá khứ đã có rồi ).

  8. trần ngọc hà

    Tôi đồng ý với Phan Thảo. Đầu năm giá 41 tôi nói mọi người bán thì Thiệp Ngân nói giá này mà bán nông dân cạp đất mà ăn à. Bạn Thái Hà hô hào mọi người là đừng nghe Ngọc Hà nói nhảm. Thế rồi gần đẵy Thái Hà lại mong đươc 41 bán cắt lỗ. Phan Thảo cũng có ý kiến săp tới có đợt giảm giá sâu lập tức bị ném đá. Ai cũng mong bán đươc giá nhưng lại không dũng cảm đối mặt với sự thật không nghe thông tin từ hai phiá. Ai nói giá lên là thích và ngược lại. Tôi thấy mình bán 41 là hài lòng

  9. nguyenthihien

    Phan Thảo. Bạn đã làm được gì giúp dân chưa? Bạn là ai? Đã là con người thì ai cũng ví lợi ích lẽ nào bạn không thế?

  10. nguyenthihien

    Thưa bà con . Bà con ta có ai đã từng nghe bạn Thiệp Ngân bảo đừng bán cà fee giá này mà bà con để lại đến giờ này như bạn Ngọc Hà nói chưa ? đã có bà con nông dân nào nghe Bạn Phan Thảo nói sắp có đợt rớt giá thảm đã kịp xuất hàng chưa? xin điểm tên lên đây cho bà con nông dân biết. tất cả cũng chỉ là dự đoán thôi còn nói như bạn Ngọc Hà Bạn Phan thảo giỏi thế thí đề nghị chính phủ đưa bạn thảo ra TW để giúp dân đi. Còn theo tôi nắng lằm thì cũng phải mưa thôi ( Có nghĩa là rớt thảm thì lên nhiều )

  11. ĐăKha

    Tôi đồng ý vơi ban Hiền và nghĩ rằng cà sẽ phải lên trong thời gian tới. Bà con ta đã giữ tới giờ này thì giữ thêm mấy tháng nữa cũng chẳng sao. Làm kinh tế nó phải luc này lúc khác chứ lúc nào cũng trúng thí có ai chịu thiệt đâu. Năm nay cà sẽ lên vào thời điểm năm ngoái thấp nhất.

  12. Chu van lai

    Lòng tham của người la không đáy mà. Nếu người trồng cà phê mà được giá 41 la ok rùi. Đừng như máy nhà đầu cơ ngồi mát ăn bát vàng được.

  13. trần ngọc hà

    Sở dĩ tôi bán 41 là vì đời tôi đã thấm sâu câu nói trong bức thư cúa tổng thống Mĩ A.B.Lin Côn gứi thầy giáo cuả con trai mình Xin thầy dạy cho con tôi đừng chạy theo đám đông khi mà tất cả chạy theo thời thế. Ai cũng để lại qua tết já cao nên tôi phải bán trước tết.

  14. nguyenthịhien

    Chúng tôi là những người nông dân thực thụ chúng tôi cảm thấy giá đó chưa xứng đáng với công sức chúng tôi bỏ ra thì chúng tôi chưa bán thôi. Không ai nói khôn được điều gì đâu bạn

  15. nguyenthihien

    Bà con ơi Bình tĩnh, Tự tin chúng ta sẽ chiến tháng
    Một cây làm chẳng nên non
    Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

  16. nguyễn ngọc tiến

    các nhà đầu cơ đang ép giá để kiếm lời nên bà con cứ bình tĩnh.tôi nghĩ giá cà phê cũng theo quy luật hình sin thôi:xuống nhanh thì sẽ lên nhanh thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84