Lượng cà phê chưa bán còn bao nhiêu?

Xin mời các bạn cùng học và đọc bản tin tiếng Anh của hãng tin Bloomberg. Do đây là bản nguyên văn, tác giả bài học không thêm thắt hay bình luận gì trong phần nội dung. Vì thấy bản tin có nội dung gần gũi với các bài báo trên báo chí gần đây, tác giả muốn mọi người cùng biết. Nó như sau:

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta số 1 thế giới, là nước cung cấp lớn nhất (supplier) cà phê loại này cho hãng Nestle. Nhưng khả năng năm nay là năm Việt Nam có lượng tồn kho (inventories) chưa bán (unsold) đến thời điểm này (cuối tháng 4-2015) lớn nhất (large/largest) kể từ 5 năm nay. Vì sao vậy? Dự đoán giá phục hồi (in anticipation of a recovery in prices), họ treo giữ lại hàng không bán.

Một công trình khảo sát (survey) cho rằng lượng hàng tồn chưa bán có khả năng đạt đến 660.000 tấn vào thời điểm cuối tháng 4-2015, so với năm ngoái chỉ 420.000 tấn. Dựa trên dữ liệu của Tổng cục Thống Kê (Statistics Office) Lượng cà phê xuất khẩu (exports) giảm 41% trong 4 tháng đầu năm 2015 là mức thấp nhất tính từ năm 2008.

Như vậy, theo con số ước tính (estimate) trung bình (median) của 8 nhà kinh doanh (trader) tính đết hết tháng 4-2015 nông dân đã giữ lại 42% lượng hành niên vụ này, hãng Bloomberg đúc kết như thế. Như vậy, đấy là con số to nhất tính ít ra là từ 2010 và so với (compare) bình quân (average) lượng tồn kho của 5 năm ấy cộng lại chỉ 27%.  Sản lượng ước tính năm nay đạt 1.720.000 tấn, giảm 4% so với niên vụ trước do thời tiết khô hạn.

Nông dân giữ lại hàng do một là giá trên sàn kỳ hạn (futures) tại London từ 12 tháng qua giảm mất 18% , hai là dự báo Brazil được mùa vụ này, Brazil là nước sản xuất robusta lớn thứ hai nhưng lại là lớn thứ nhất về arabica, và ba là dự đoán Indonesia được mùa kỷ lục (record).

Bây giờ xin đọc bản tin (nguyên văn) bằng tiếng Anh 

“Coffee farmers in Vietnam, the top supplier of robusta used by Nestle SA, probably have the largest unsold inventories in at least five years as they hang onto supplies in anticipation of a recovery in prices.

Unsold coffee inventories were probably 660,000 tons at end-April from 420,000 tons a year earlier, the survey showed. Exports slumped 41 percent in the four months through April to the lowest level since 2008, Statistics Office data show.

Growers were hoarding 42 percent of the crop by the end of April, the median of eight trader estimates compiled by Bloomberg showed. That’s the most since at least 2010 and compares with a five-year average of 27 percent, according to traders. Production will reach 1.72 million metric tons in the year from next October, down about 4 percent from a previous estimate because of dry weather, they said.

Planters are holding back beans after futures in London lost 18 percent in the past 12 months amid improving crop prospects in Brazil, the second-biggest producer of robusta and top grower of arabica beans, and forecasts for a record harvest in Indonesia

Từ vựng cần nắm

  • Farmers/planters: nông dân
  • Export/exporter: xuất khẩu, nhà xuất khẩu
  • Trade/trader: Kinh doanh/nhà kinh doanh
  • Supplier: nhà cung ứng, cung cấp
  • Sold/Unsold: Đã bán/chưa bán
  • Large/the largest: lớn, rộng/ lớn nhất
  • Inventories: Tồn kho, hàng tồn
  • In anticipation of: Dự kiến
  • Recovery: phục hồi
  • Survey: chuyến khảo sát
  • Statistics: Thống kê
  • Median/average: Trung bình/bình quân
  • Compare: so sánh
  • Futures Exhange: Sàn kỳ hạn
  • Record: Kỷ lục

Quan Di Sơn, theo Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đuc kontum

    Năm ngoái đầu mùa giá leo cây…
    Làm đắng lòng dân 6 tháng ngày
    Ai đem giăng bẫy.. cà phê vậy,
    Có phải Trời hay..mấy ông Tây.
    Mong sao tuấn này cà cao giá
    Thoát khỏi tồn kho món nợ..dày.

  2. ĐăKha

    Người làm cà phê chỉ cần bán với giá trị hợp lý phù hợp với công sức bỏ ra chứ không mong muốn gì hơn nữa nên nếu các nhà đầu cơ , rang xay chế biến muốn lợi nhuận nhiều thì theo tôi trong thời gian đến họ sẽ chẳng có cơ hội ép giá tiếp vì người dân sẽ chuyển sang cây trồng khác ít phải đầu tư, không cần điều kiện bắt buộc như cây cà phê nhưng lợi ích người trồng vẫn đảm bảo.

  3. Hoàng Lan

    Đến thời điểm này nếu như các nhà kinh doanh cà phê còn tin tưởng vào khả năng số lượng tồn kho tại Việt nam cũng như sản lượng sắp thu hoạch của BraZin và Indonexi a thì tiếp tục bán mạnh hàng trên giấy để kiếm lời đi chứ. Dân chúng tôi đã tiếp tục chờ đợi cho đến khi nào hàng cần thực sự và giá trở về đúng với chi phí thì sẽ xuất hàng.

  4. Nguyễn Văn Vinh

    Mọi bình luận chỉ là tham khảo vì con số đưa ra là những dự đoán nhiều khi thông tin đưa ra nhằm phục vụ cho lợi ích một nhóm kinh tế nào đó nên luôn có mục đích phục vụ cho những nhà đầu cơ tích trữ. Đối với nông dân lượng cà phê không có nhiều thì khi giá phù hợp với xuất hàng còn nếu thấp nên giữ lại . Brazin họ còn giữ cà 10 năm cơ mà.

    1. Nguyễn Vịnh

      Tôi xác nhận Brasil dự trữ cà hơn 10 năm mới đưa ra bán đấu giá tháng trước.
      Nhưng số cà đó là không đáng kể, chỉ hơn 1 triệu bao thuộc dạng tồn kho an toàn trong khi mỗi năm họ sản xuất hơn 50 triệu bao. Tôi cũng nghĩ sau vài năm họ phải đảo kho chứ không lâu vậy đâu.

      1. Hùng Kiên

        Bạn Nguyễn Vịnh là phát ngôn viên của hiệp hội cafe Brazil hay sao mà dám “xác nhận” chuyện này.

      2. Kinh Vu

        Vấn đề Brazil để cà phê cả 10 năm là chuyện bình thường bạn à, anh Nguyễn Vịnh tuy không phải là phát ngôn viên của HH Cafe Brazil, nhưng anh ấy là BQT của Giacaphe.com đã có nhiều nghiên cứu, theo dõi, trong nhiều năm liền về vấn đề này cho nên dựa trên những cứ liệu mà BQT đang nắm thì anh Nguyễn Vịnh xác nhận điều ấy là bình thường.
        Nhân tiện xin nói với các bạn, về số lượng người ta có thể giữ cả chục năm, nhưng về chất lượng có thể người ta có kế hoạch luân chuyển cà phê. Ví dụ như kho dự trữ lương thực Quốc gia, người ta thường lấy lúa vụ mới đưa vào và xuất lúa vụ cũ ra. Những bạn mới lên diễn đàn có những điều còn ngờ ngợ không chắc chắn, cứ mạnh dạn hỏi, sẽ có nhiều người giúp các bạn được, đừng nói như mình đã biết điều đó quá rõ rồi thì người biết người ta cũng ngại phổ biến kiến thức cho các bạn.

  5. Nguyenthihien

    Tôi đồng ý với ý kiến của anh Vinh và Bác Vịnh nhà tôi để 3 năm nhưng cứ 2 năm là tôi đổi cà mới thôi.

  6. nguyễn khoa anh

    Tôi mua 48 tấn cà hôm tết giá 40 nay giá còn 35 theo các anh có nên bán giờ không ? Hiện nay tôi phải trả lãi 7 tr tiền lãi mỗi tháng. Có nên rán thêm 7 triệu nữa kg (tháng 7 bán)

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94