Thị trường cà phê yên ắng, tại sao? (ngày 16/05/2015)

Đóng cửa giá cà phê Robusta phiên cuối tuần giảm 3 USD còn 1743 USD nhưng sàn arabica tăng lên 138.25 cts dương 0,75 cts so với hôm qua.

Một ngày giao dịch cuối tuần thiếu sinh khí. Lượng giao dịch trên sàn đã không nhiều, lượng mua bán mới trên thị trường hàng thực cũng rất yếu.

Cả tuần, dao động trên hai sàn làm người theo dõi có cảm giác hoạt động chỉ đủ để làm thủ tục “xóc” lại hồ sơ, kiểm tra lại lượng hợp đồng để sót đâu đó chứ không để tâm mua bán thực sự.

Nên, suốt 7 ngày qua, giá trên hai sàn giữa mức cao nhất và thấp nhất chỉ chênh lệch 61 USD (1777/1716) trên sàn robusta, 6,70 cts/lb (139.20/132.50) trên sàn arabica. Nhu cầu hàng thực sẽ yếu dần từ đầu tháng Năm đến hết tháng Tám hàng năm sau khi người của các hãng rang xay theo lượt nghỉ hè xong. Trừ phi có biến động về thời tiết như sương giá, mưa bão ảnh hưởng nặng đến mùa màng, “thế trận” mới có thể xoay chiều.

Sở dĩ thị trường hàng thực rời rạc vì giá chào của bên mua và bán chưa thể gặp nhau: giá trừ lùi cộng tới cách nhau xa. Riêng hàng robusta từ Việt Nam trong tuần qua vẫn chưa ai mua được do “quá mắc”, nhiều nhà nhập khẩu cho biết. Ngay cả giá xuất khẩu trừ lùi cộng tới từ Indonesia tuy có rẻ hơn nhưng giá vẫn còn cao tuy hàng vụ mới đã được chào bán.

Báo cáo tồn kho đạt chuẩn (certs) do sàn kỳ hạn robusta phát hành khóa sổ ngày 11-5 cho biết tăng thêm 2.610 tấn chủ yếu hàng robusta từ Brazil đưa qua, lên 178.100 tấn.

Nhìn chung, qua một tuần, thế giới khá yên tâm với sản lượng cà phê niên vụ 2015/16 của Brazil khi mới đây hãng tư vấn Safras&Mercado (Brazil) ước đến 50,4 bao. Các nhà kinh doanh như được trấn an khi có thêm một con số trên 50 triệu bao từ người gốc Brazil chứ không phải “người ngoài”.

Hơn nữa, thăm dò của Bloomberg mới đây công bố rằng nông dân nước ta đang chưa bán đến 42%. Dù con số ước báo sản lượng cà phê niên vụ này của nước ta ở mức nào, đây vẫn là một con số lớn vì thường đến hết Tết nguyên đán hàng năm, robusta của nước ta đã bán bình quân từ 40-45% rồi. Song, đến nay chỉ còn 4 tháng rưỡi nữa là chấm dứt mùa cũ, tâm lý thị trường khá ổn vì giả như có gì trở ngại, nhu cầu hàng thực vẫn đáp ứng được. Thực ra, khi cần hàng, nhiều người chẳng quan tâm gì đến giá mà miễn là có hàng giao người mua.

Tuy thị trường cà phê đang ở giai đoạn yên ắng nhất trong năm, ta có thể rút ra vài điều như sau:

-Nhu cầu mua hàng thực khá trầm vắng do mùa hè, do giá chào mua thấp không gặp được giá chào bán cao;

-Brazil vẫn là nước xuất hàng đi nhiều cả arabica lẫn robusta, Indonesia và Việt Nam chưa chấp nhận giá phản ánh trên sàn hiện nay.

-Tin El Nino không làm xao động tâm lý thị trường vì khi bên Indonesia, Australia, Việt Nam khô hạn thì phía Brazil mưa nhiều, nhờ đó khỏi lo nhiều chuyện sương giá.

Xét về kỹ thuật hay chỉ nhìn biểu đồ mà nói, thị trường arabica có tăng trong tuần nhưng sức bật các ngày cuối không mạnh. Điều đáng ngại nhất là nếu như sàn arabica dùng thời gian qua để chỉnh kỹ thuật, thì trong ngắn và trung hạn không thể leo cao hơn dù sẽ còn tăng đôi chút. Để khẳng định, giá kỳ hạn arabica phải quá mức 142 khi đóng cửa, nhưng đừng quay về 132 cts/lb, đây là khu vực bị sức hút kéo xuống. Trên sàn robusta, mức 1800 xem ra khó đạt nhưng không đạt thì bất “thành danh”. Nếu không được, giá kỳ hạn sẽ về vùng thấp song đang ngại nhất khi quá mức 1700.

Dự kiến sàn cà phê kỳ hạn robusta ICE mở cửa chiều thứ Hai 18-5 giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung

-Arabica: Tốt/Trung tính

-Robusta: Trung tính/Tốt

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KONTUM

    Diễn đàn Y5 bà con ơi…
    Trữ cà thất bại thấy rõ rồi
    Nắng hạn năm nay mất mùa tiếp
    Ít cà mà sao giá vẫn rơi..
    Cung -cầu sao mãi chưa lên tiếng,
    Để mọi người dân nở nụ cười…..

  2. vanzan

    Mâm cơm chỉ có mắm với cà,
    Nông sản mùa nầy bí đầu ra.
    Đứa lớn chống tay nhìn đứa bé,
    Cụ ông than thở với cụ bà.
    Râu tôm bé tí chồng nhường vợ,
    Ruột bí non mềm con kính cha.
    Y5 xin gửi đôi lời nhắn !
    Bán hộ dùm tôi mấy tấn cà.

  3. Nguyễn Quang Bình

    Bán hộ dùm ai mấy tấn cà
    Nghe răng trách nhiệm lớn thấy cha
    Lúc cà cao giá không ai hỏi
    Tới độ nước này mới hỏi cha!?

    Bán không không bán khó nha
    Bán cà hay trữ, vào tra trang này
    Tra thiệt kỹ, tra suốt ngày.
    Thế nào cũng gặp cách bày…bán?…không?

      1. Nguyễn Quang Bình

        Thiệt kỹ, có thiệt kỹ chưa?
        Chớ vội nói đùa thiên hạ gièm pha
        Làm ăn chớ có qua loa
        Vào tra lần nữa coi ra không nào?

      2. ho nam

        Tra đi tra lại còn nghi vấn!
        Giá đã cao rồi vẫn còn chê.
        Mong cao hơn nữa tham quá xá!
        Để tới bây giờ đứng kêu cha.

      3. nguyễn hiếu

        Kêu cha kêu chú chẳng ai nghe!
        Thôi thì bó gối ôm cần ( câu) đợi
        Tháng tám đầu thu cá ( cà) cắn câu???

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86