Tin buồn

Xu hướng giá cà phê tuần này (từ 11 đến 15/5/2015)

Tính trên cơ sở giao dịch tháng 07-15, giá đóng cửa sàn kỳ hạn Robusta ICE ở mức 1758 so với cách đó một tuần là 1772, giảm 14 USD; tương ứng, trên sàn arabica là 134.65 cts/lb, ngày 1-5 là 134.20 cts/lb, giảm 0.45 cts/lb.

Đợt tăng bất ngờ đầu phiên trên 2 sàn cà phê vào ngày thứ Sáu 8-5 đã phần nào lấp được các khoảng trống khi giá xuống trước đó (“gap” trong tiếng Anh).

Như vậy, có thể nói đợt tăng cuối tuần qua đã củng cố được cái chân của giá kỳ hạn. Nói vậy có nghĩa là gì? Nên hiểu hoạt động giá trên sàn kỳ hạn như xây dựng một căn nhà. Khi vội cho xong, thợ xây thường xây ẩu, bỏ hỡ nhiều đoạn không trát gạch vào kỹ lưỡng, nên khi có sự cố, căn nhà ấy dễ sập vì đã xây quá nhanh.

Trên sàn cà phê kỳ hạn cũng vậy, khi giá tăng quá mạnh sẽ có lúc giảm mạnh hay ngược lại vì ham tăng hay giảm, giá nhảy “cóc” chứ không theo trật tự ổn định; cái đó ta còn gọi là “bạo phát bạo tàn”. Trong hoàn cảnh ấy, thường có những đợt củng cố (hay trong nghề xây dựng, người ta gọi là “gia cố”).

Nhân viết đến đây, mới sực thấy từ “gia cố” rất phù hợp với nhóm từ “to fill the gaps” trong hoạt động giá của thị trường cổ phiếu và kỳ hạn. Mong quý vị thức giả trong nghề xét nghiên cứu xem nhóm từ này nên gọi nó như thế trong tiếng Việt được không để thống nhất sử dụng nhóm từ này sau này.

Nói về xu hướng tuần này, xin mượn nhận định của Michael Seery thuộc tập đoàn IF mới nêu lên ngày 10-5 với ý rằng ngày 8-5, giá kỳ hạn arabica IU tăng 3 cts/lb trong hoàn cảnh thị trường cả tuần không dao động nhiều.

Michael Seery là một nhà phân tích chủ yếu về kỹ thuật nên trước đó anh ta đã nhận định nếu giá IU lên 135 là anh ta sẽ bán và đặt chặn lỗ tại mức 144 cts/lb để nếu lỗ thì chỉ chừng 10 cts/lb (tương đương 3800 USD/lô) !

Anh ta cũng nói thêm đợt giá tăng cuối tuần giúp được nhiều thứ nhưng giá đóng cửa như thế vẫn chưa đủ, cần thêm một vài sức rướn về kỹ thuật.

Nhà phân tích thấy tuần này khuynh hướng giá đi xuống nhiều hơn do tin đồn Brazil được mùa như đã nói trong các bản tin trước (nhiều tập đoàn uy tín ước trên 50 triệu bao) và đồng Real Brazil (BRL) trở nên mạnh so với đồng USD, dù rằng về lâu về dài BRL vẫn yếu so với USD.

Nếu là một thị trường đi xuống, hãy lưu ý mức 130 cts/lb trên sàn IU, là mức chắn hướng xuống quan trọng. nếu để qua mức đó, sẽ có chuyện tiêu cực, Michael Seery nói. Với cái nhìn sàn arabica như thế, sàn robusta dù cù cưa đến đâu, cũng khó quá mức 1801. Nhưng nếu qua mức ấy, giá sàn robusta sẽ hết sức tích cực. Miễn làm sao đừng quay lại đóng cửa mức 1714, bấy giờ phải lo lắng nhiều.

Khuynh hướng chung: Từ trung tính đến yếu.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nuyễn thị thùy trang

    Ước nguyện chở mưa đã đến rồi
    Chỉ còn đợi giá phất lên thôi
    Niềm tin còn đó chưa tắt ngấm
    Hết tháng năm dương liệu phục hồi?

    Nhớ lại trước cà lên năm mốt
    Chưa dừng hẳn bước tới năm hai
    Còn nay giá lại không được tốt
    Ngán ngảm buồn khi nó trượt…dài!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76