Tin buồn

Tại sao giá cà phê robusta tiếp tục đà suy yếu?

Có người bảo rằng hai sàn kỳ hạn hàng hóa nhộn nhịp nhất hàng năm là dầu thô và cà phê (gộp cả 2 sàn). Thời gian qua, chính sách kích cầu của các nước trong vùng sử dụng đồng Euro (eurozone) đã có phần tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế EU dù chỉ là bước đầu. Nên giá dầu thô được nước tăng thấy rõ.

Từ một năm nay tính đến hết ngày 7-5, so sánh lợi suất đầu tư trên các sàn dầu thô với cà phê, ta thấy rằng giá trên các sàn dầu thô tăng trong khoản 11-14% (hai cột màu xanh đầu tiên từ trái sang) nhưng giá sàn cà phê IU giảm gần 21% (cột màu đỏ đầu tiên từ bên phải sang), là mặt hàng “đội sổ trong nhóm 13 sàn kỳ hạn hàng hóa được chọn. Giá dầu thô từ mức thấp quanh 45 USD/thùng vào giữa tháng 3-2015 thì nay vươn lên có lúc vượt quá 61 USD/thùng chỉ trong ngày qua.

Xét về cung-cầu, thị trường cho rằng giá dầu tăng trên trên cơ sở tồn kho dầu tại Mỹ giảm và Libya giảm khai thác do tình hình chính trị lộn xộn tại nước này. Đằng sau nó, một lượng tiền hàng từ các sàn cà phê được các quỹ đầu tư rút về không phải ít?

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7-5, giá arabica trên sàn IU tăng lại 1,75 cts/lb nằm trên ngưỡng 130 để chốt mức 131.70 cts/lb. Ngược lại, giá kỳ hạn robusta vẫn tiếp tục đà giảm với âm 18 USD để còn 1718 USD/tấn cơ sở tháng 7-2015.

Một nhà phân tích trên sàn cho rằng giá arabica IU hôm 6-5 tuy đã lọt qua chắn tâm lý quan trọng 130 cts/lb để đóng cửa dưới mức ấy. Vị này giả định rằng có thể vụ rớt sâu dưới mức 130 cts/lb ấy là nhất thời nhưng vẫn chưa dám đưa ra một nhận định nào cụ thể khi giá IU nằm trên 130 cts/lb. Tuy nhiên khuynh hướng chung là yếu.

Dựa trên giá đóng cửa hai sàn cà phê hôm nay, nhìn theo con mắt cung-cầu ngắn hạn, người ít theo dõi lâu dài giá trên sàn sẽ có thắc mắc ngay rằng không lẽ cà phê arabica thiếu và robusta thừa. Thưa hoàn toàn không phải vậy. Cái thế của kỹ thuật trên sàn robusta buộc đi như vậy. Ngoài nhiếu yếu tố khác chi phối, phía đằng sau của đợt giảm giá này có thể là một cuộc “truy bắt” chặn lỗ các hợp đồng mua khống giá cao và gởi hàng thực vào kho chưa chốt giá chứ không vì một yếu tố cung-cầu nào cả!

Vị thế kinh doanh của đầu cơ đến 28-4-2015:

AR-IU: -5.093 (bán khống)

RO-IE: 16.228 (mua khống)

 Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Sáu 8-5 từ không đổi đến tăng  nhẹ.

Khuynh hướng chung: Yếu

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    TẠI SAO..?!
    ————
    Tại sao ?…Ai biết tại sao !?
    Tại sao ta phải lạc vào bể dâu !?
    Cũng vì…bữa cháo, bữa rau,
    Rối ren tơ nhện…tìm đâu đường lành…!!?

    1. Tập làm thơ

      Đường lành đâu chẳng thấy đường lành
      Đâu đâu cũng chỉ thấy làn ranh
      Cà phê tăng sao mong manh quá
      Thôi mặc! Mọi việc do Trời sanh!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78