Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê này 09/10/2009

Thị trường London

Giá cà phê gia dịch trên thị trường kỳ hạn London mở cửa tăng ngay từ đầu phiên và hướng tăng xuyên xuốt cho tới khi đóng cửa, các quans át cho thấy có vẻ như “nguyên nhân đồng USD yếu” được xem là nguyên nhân kích thích chính làm cho giá tăng – tức USD rẻ hơn nên các đầu cơ phải “chuyển đổi” USD mình đang có sang các loại hàng hoá hay các tiền tệ khác – tuy nhiên trong bối cảnh chưa ai biết USD sẽ di chuyển theo hướng nào thì việc bỏ tiền vào “ tất cả các danh mục còn lại” sẽ là lựa chọn thông minh nhất.

Hôm qua ông Nestor Osorio giám đốc ICO cho rằng: Giá cà phê thế giới có lẽ sẽ vẫn vững ở những mức hiện nay do tình hình nguồn vẫn khan hiếm, các nhà sản xuất hầu như đã hết hàng và không hề còn hàng dự trữ, lúc này họ tham gia vào sàn giao dịch rất hạn chế.

Osorio cho biết sản lượng cà phê toàn cầu dự đoán sẽ ở mức khoảng 128 triệu bao trong năm 2008-09, trong khi đó mức tiêu thụ ước tính khoảng 130 triệu bao. Ông nói, chưa thấy có bất kỳ ảnh hưởng nào của sự khủng hoảng kinh tế lên nhu cầu tiêu thụ cà phê do những người bán lẻ đang đẩy mạnh tiến độ mua.

Ông cho biết thêm sản lượng cà phê toàn cần trong năm 2009-10 có lẽ sẽ cao hơn năm trước, nhưng không đưa ra bất kỳ con số nào. Ước tính sản lượng sẽ đưa ra trong tháng 12. Các phân tích phức hợp đang cho thấy “ánh dương” đã trở lại trên biểu đồ phức hợp tuy nhiên các kết luận vẫn chưa cho thấy 1 sức tăng vững chắc trong dài hạn mà chỉ là nhất thời – các mục tiêu mà thị trường nhắm đếm sẽ là các mốc 1454/1482/1527 và sẽ chạm vị trí mua quá mức tại 1520-1530 rồi điều chỉnh xuống ngay sau đó!

09-10
Biểu đồ biểu diễn thị trường phiên qua.

Thị trường NewYork
Giá đóng cửa tăng và chạm mức cao của 2 tháng gần đây nhất trong bối cảnh USD giảm giá và các thị trường hành hoá đồng lạot tăng giá. Theo Sterling Smith thì việc USD suy giảm giá trị đã kích thích các quỹ hàng mua vào và ông này cũng nhấn mạnh rằng ngày hôm qua “ chắc chắn” có sự tham gia mua của 1 vài quỹ lớn trên sàn- 1 điều đặc biệt bởi các quỹ lớn đã vắng mặt ..hơi lâu trên sàn giao dịch.

Theo phân tích thì các con số về thị trường lao động Mỹ cũng có tác động phần nào lên hành động mua của các quỹ, tuy nhiên lúc này giá đã chạm đỉnh trong “mô hình 2 vai“ vì vậy rất khó có thể nói giá có thể tăng tiếp hay không ?  bởi nếu quan sát chúng ta có thể thấy chính việc Brazil “ không thể bán” trong thời gian gần đây đã dễ dàng đẩy giá tăng với các lệnh mua không nhiều (đồng Real của Brazil đang cao so với USD) Cùng theo Smith thì việc USD vẫn tiếp tục yếu + sức bán yếu từ Brazil sẽ tiếp tục đẩy giá chạm 1.40 (cơ bản tháng 12).

Thị trường cà phê đang chờ đợi thêm các thông tin nền tảng để có sự di chuyển một cách vững chắc hơn. Các giao dịch trên thị trường hàng thật cũng đang chậm lại trước sự chờ đợi về mùa vụ mới từ các nước Trung Mỹ và Colombia các phân tích phức hợp cho thấy thị trường đang dương tuyệt đối do đó khả năng sau khi vượt 1.3825 nhưng không tăng bứt phá thì khả năng giá sẽ quay đầu giảm hoặc bị điều chỉnh ngay sau đó.

Tin Liên Quan
Chúng tôi vẫn thiên về khả năng đà tăng giá hiện nay trên thị trường cafe là giả tạo, và thiên về khả năng giá cafe trong năm 2009 và giữa năm 2010 là dưới 1500 USD. ( hiện tại MA dưới Zero line nên giá có thể sụp đổ bất cứ lúc nào).

Với lượng tồn kho lớn (của các quỹ hàng) và xu hướng tồn kho là tăng thì đà tăng của thị trường cafe thực sự không bền vững. Giá có thể sẽ đổ nhào xuống bất cứ lúc nào và các nhà đầu cơ đang căn bán ở khu vực giá hợp lý cho các hợp đồng cafe. Chưa kể đến yếu tố đồng USD có thể sẽ tăng trở lại không xa khu vực hiện nay.Vì thế tương lai của cafe có thể là khá u ám trong giai đoạn sắp tới.

Nếu giá bật qua được mức 1500 USD thì thị trường được cho là vẫn ảm đạm chứ chưa có gì gọi là thay đổi căn bản cả. Căn bản của thị trường hiện nay là tồn kho lớn + sản lượng tăng . Nhu cầu giảm (giảm ở đây đó là giảm nhu cầu đầu cơ giảm do tín dụng thắt chặt, đồng USD có dấu hiệu tăng trở lại). Đây là quan điểm riêng của chúng tôi nên quý vị nên có các tham khảo khác trước khi đưa ra quyết định.

Nguyễn Thịnh và Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77