Tại sao giá kỳ hạn Arabica yếu?

Sàn cà phê Arabica kỳ hạn một mình một ngựa, nhưng hoạt động trên sàn yếu trông thấy. Đóng cửa cơ sở tháng 7-2015, giá arabica Ice New York chỉ còn 132.90 cts/lb, giảm 1.30, làm cho yếu tố kỹ thuật trên sàn yếu thêm.

Giá arabica đầu tuần này giảm do các yếu tố chính sau: một là đồng real Brazil (BRL) trở lại vị thế mất giá so với đồng USD, cuối tháng trước còn 2,9 BRL ăn 1 USD thì hôm qua trên 3 BRL ăn 1 USD. Đồng BRL tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu nội địa bán ra.

Mặt khác, hãng kinh doanh cà phê Volcafe thuộc tập đoàn EDF Man hôm qua nâng mức dự báo sản lượng cà phê năm 2015 của Brazil lên cao hơn, bất chấp lời trách của chủ tịch Hội đồng Cà phê Quốc gia Brasil (CNC), ông Silas Brasileiro hôm 1-5 bảo rằng nhiều hãng kinh doanh ước báo sản lượng cà phê nước ông “cao quá đáng”.

Volcafe nâng mức dự báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ mới 2015-16 lên mức 51,9 triệu bao, tăng 2,4 triệu bao so với ước báo cũ của chính họ.

Theo Volcafe, sở dĩ ước báo lần này được nâng lên do năm ngoái giá tăng mạnh khi có tin các vùng cà phê Brazil bị thiệt hại, nông dân bón phân nhiều, nên năm nay sản lượng tốt hơn.

Volcafe cũng cho rằng dữ kiện dự báo sản lượng Brazil lần này dựa trên cơ sở cuộc khảo sát thực hiện với hành trình 14.000 km và phân tích mẫu từ trên 3.000 nông dân.

Theo kết quả khảo sát, sản lượng arabica Brazil năm nay có thể đạt 35,5 triệu bao, cao hơn đợt trước 2,5 triệu bao, và robusta 16,4 triệu bao.

“Trong năm 2015, tình hình thay đổi nhiều, nhờ giá tăng nông dân đầu tư vào cây cà phê tốt hơn, cộng thêm lượng mưa tốt nữa nên sản lượng tăng thấy rõ”, báo cáo của Volcafe nói.

Hãng này cũng nâng dự báo sản lượng của năm 2014 thêm 2,2 triệu bao lên 49,2 triệu bao, một phần do Brazil xuất khẩu ồ ạt.

Con số dự báo sản lượng cà phê Brazil của Volcafe cũng chưa phải là to nhất vì một hãng kinh doanh khác là Ecom báo phải đến 54,6 triệu bao nhưng Wolthers Douque ở mức 44,2 triệu bao.

Cơ quan thống kê của chính phủ Brazil là Conab cũng từng đưa ra dự báo sản lượng cà phê năm ngoái chừng 45,3 triệu bao và năm nay trong khung 44,1-46,6 triệu bao.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Ba 5-5 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdung

    Các nước tiêu thụ chính thì đang bắt đầu vào hè tiêu thụ chậm lại ,còn các nước sản xuất lớn như Brazil , Indonesia … đã vào vụ thu hoạch cùng với dự báo sản lượng thống kế đưa ra số liệu sau cao hơn số liệu trước ..!, ở Việt nam tại các vùng cà phê đều có mưa cục bộ ,đồng thời nửa tháng nữa là vào tiết Tiểu mãn cho nên có lẽ vấn đề hạn hán sẽ bớt nghiêm trọng hơn . Đúng là “họa vô đơn chí” , hy vọng giá tăng đang nguội dần .

  2. nguyenthihien

    Tất cả cũng chỉ là dư đoán thôi các bác . Chúng ta cần bình tĩnh, đoàn kết, đừng dao động nha bà con toàn là trò rung cây dọa khỉ cả thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82