Xu hướng giá cà phê tuần sau (từ 04 – 08/05/2015)

Thử đặt vấn đề vì sao giá cà phê nội địa khó lên?

Thường trước mỗi lần Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhóm họp, thiên hạ trên thị trường tài chính-chứng khoán bắn lên nhiều tin đồn để dễ làm ăn, người mình thường gọi là để “đục nước béo cò”. Đủ thứ tin như nào là Fed sẽ tăng hay không tăng lãi suất cơ bản, nào chính sách tiền tệ thay đổi này kia…

Xem thêm: Ai sẽ đoán đúng hướng giá cà phê?

Thị trường tài chính cứ thế mà nhảy, có khi chẳng liên quan gì đến cung cầu. Cứ lấy giá kim loại vàng mà luận, hàng hóa vàng được xem là “nơi trú ẩn an toàn” mỗi khi có tin chính sách tiền tệ Fed có khả năng thay đổi vì ở những lúc ấy, hàng hóa nào lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán, sẽ như chiếc phao trên sóng biển.

Giá vàng, cà phê arabica và robusta trước và sau cuộc họp Fed tuần qua chứng minh rõ điều đó:

Ngày Giá sàn vàng Giá sàn arabica Giá sàn robusta
24/04 1175 142.15 1816
27/07 1203 137.05 1760
29/04 1210 139.00 1776
30/04 1182.4 137.45 1792
01/05 1174.5 134.20 1772

Dĩ nhiên, thời điểm tăng và rơi không cùng một lúc nhưng nhìn vào biểu trên, ta thấy khuynh hướng 3 sàn này có một điểm chung: đẩy giá tăng mạnh trước cuộc họp và giảm mạnh khi Fed họp xong.

Chính vì rủi ro này, từ mấy năm nay, các hãng nhập khẩu cà phê không thể đợi lâu vì rủi ro tiền tệ, họ đã chọn mua bán chênh lệch ngay trong/trước cửa kho của họ có mặt tại các nước sản xuất hơn là xuất đi cho thành phần hay nước thứ ba, mua thông qua nhà nhập khẩu. Nghe nói nay các hãng kinh doanh nước ngoài đang đẩy mạnh mở kho nội/ngoại quan tại các nước xuất khẩu để có thể mua ngay bán ngay, cứ có chênh lệch là mua bán liền tay, hàng giao nhận lập tức và tại chỗ, trong và trước cửa kho.

Như vậy, nhu cầu mua để bán cho các nhà rang xay ít được ưu tiên như trước. Chính vậy, hiện nay các hãng rang xay buộc cũng phải đến tận nông dân, hợp tác xã mua trực tiếp, chính sách mua hàng này khác hoàn toàn mới. Trước đây, rang xay hoàn toàn mua thông qua trung gian.

Có người tin giá nội địa sắp tới sẽ tăng. Mong được như vậy. Nhưng sắp tới là thời gian nào, trong tuần 19 này ư? Xem ra mức mong đợi 40 triệu đồng/tấn tại các vùng nguyên liệu nay vẫn xa vời.

Vì sao? Vì giá hàng thực đang bị bủa vây, cột chặt bởi rất nhiều yếu tố.

Giá trên sàn kỳ hạn vừa nhích, các nhà đầu cơ nhỏ lẻ hàng giấy sẽ chốt lời. Các hãng kinh doanh cà phê sẽ bán để đểy giá trừ thành giá cộng để bán hàng họ ra vì thông tin trên thị trường hiện nay rất có lợi cho họ, hạn hán, lụt lội, mất mùa, thanh lý hợp đồng được người bán bù tiền mà không cần giao hàng (họ càng thích), các nhà xuất khẩu nội địa bất lực phải nằm im…

Chúng ta bàn nhiều về giá kỳ hạn mà quên rằng giá nội địa đang bị giằng xé, kéo xuống, ít ai nói đến mà chỉ mong cho nó trôi nổi theo sàn kỳ hạn, giá tăng nó sẽ được hưởng tăng…

Nhưng hãy lưu ý, giả sử nếu giá tuần sau lên 1900 chẳng hạn, đố các hãng kinh doanh không kéo giá trừ lùi xuống rẻ để mua. Vậy thì giá kỳ hạn tăng chẳng giúp gì nhiều cho người giữ hàng thực.

Vừa qua, Bộ trưởng NN và PTNT Cao Đức Phát nóng lòng mong ngành cà phê lên tiếng để kết hợp với các nước xuất khẩu lớn như Brazil, Colombia, Indonesia để giữ giá cà phê. Nhưng, các nước ấy cũng đang là nạn nhân của cách mua bán nhắm lợi ích lợi nhuận và chẳng quan tâm chuyện “mình ăn cơm để nông dân cà phê ăn cháo”. Ước mong của Bộ trưởng rất tốt, nhưng để đạt được điều ấy, cần phải có những biện pháp ngăn ngừa mua xuất khẩu, bán nội địa; lưu hàng ở kho ngoại quan ngắn hạn…v.v…mới mong dòng xuất khẩu chảy một cách tự nhiên, thị trường mới trong sạch, nhờ đó giá nội địa mới được khơi thông, dù vẫn phải chấp nhận một thị trường tự nhiên. Giá lúc tăng lúc giảm.

Riêng giá trên sàn cà phê kỳ hạn sắp tới, xét về kỹ thuật mà nói, sàn arabica tỏ ra yếu vì đã tiệm cận mức thấp 132.05 cts/lb vào ngày 13-03. Giá arabica phải có lúc nào đó đóng cửa trên 140 mới nói chuyện tăng. Trên sàn robusta, chưa chạm 1816 đã quay đầu, phải qua mức ấy mới hy vọng tăng thêm, còn ở mức này 1772, giá thích nhìn xuống nhiều hơn.

Nghe rằng nếu giá tháng 7-2015 xuống 1700-1720, nhiều người sẽ bị chặn lỗ hàng thực và…nếu thật vậy, đấy lại là một bài học xương máu khác!

>> Đăng ký tham gia giao dịch cà phê trực tuyến

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mai Xuân Hòa

    Khó mà nói trước được điều gì. Nếu nói về dự đoán cháu xin đoán giá tuần sau sẽ cầm chừng dao động khoảng 20-40 USD giữa các phiên

  2. Phan Thảo

    Phan Thảo tôi xin chào mọi người !

    Tháng 5 – tháng hy vọng của những người lấy thu nhập từ việc kd caphe , rất nhiều người hy vọng vào những ngày tháng năm này ! PThảo tôi xin mọi người đừng hy vọng như những tháng năm của những năm trước kéo rồi lại thất vọng ! Với tất cả kinh nghiệm và cái tâm của mình ,tôi xin chìa sè với mọi người như thế này :

    Với những luân chứng đầy sức thuyết phục cả về kinh nghiệm và cả tư duy khoa học ,tôi xin nhận định thế này:

    Dù hiện tại giá cà phê khả thấp , nhưng giá này chưa phải là giả thấp nhất tinh từ nay đến cuối vụ. Tháng 5 này giá sẽ giảm và đứng , tháng 6 giả bình bình , những tháng sau giá thê thảm !

    Xin mọi người , suy xét và lên cắt lỗ lúc này , kèo còn thêm lỗ nặng !

    1. phuong duyen

      Xin hỏi “Phan Thao” là ai được không? Nếu đã phát biểu “có luận chứng, kinh nghiệm, tư duy khoa học,…” thì hãy cho mọi người biết mình là ai? Có những hiểu biết gì về Cafe? Đang công tác ở vị trí nào?… Còn nếu lên diễn đàn mà phát biểu với tư cách là nông dân trồng cà phê đơn thuần thì thiếu tính KHOA HỌC, ….

  3. SANHN

    rồi một ngày không xa qui luật cung cầu sẽ phát huy. cơn bão nào rồi phải tan sóng biển sẽ yên bình. đầu cơ giá xuống không thể tồn tại mãi được. Việt nam mất 20% sản lượng Brazil chưa có tin chính xác nông dân mình vẫn còn nhiều hy vọng cà phê sẽ tăng Thời gian gần không lâu

  4. Vũ Thị Phương

    Nếu giá không lên thì người dân làm cà phê không biết sống thế nào vì hạn hán đang hoành hành khắp nơi. Nguy cơ mất mùa đang hiện hữu

  5. ngolai

    bạn @ phan thảo nói với kinh nghiệm và khoa học đầy luân chứng của bạn, e là lời văn của bạn cũng chưa thuyết phục được ai đó bạn. Mình không hiểu khoa học hay là gì đó ,nhưng sự thực thì cà năm 2014 là mùa rất nặng cộng thêm năm 2015 này thời tiết rất khắc nghiệt mưa đầu mùa cục bộ có nơi vẫn chưa có mưa ,nhiều vùng không có nước cứu lấy cây đành nhìn cà chết khô mà không làm gì được, năm nay sẽ không có cà phê để thu đâu , những ai còn cà thì vẫn cứ hi có quyền hi vọng giá sẽ phải TĂNG.

    1. Phan Thảo

      Bạn noi bạn không am hiểu kh,, vậy tốt nhất bạn chi lên nghe mọi người bình phẩm để rồi rút ra cho mình phương cách thích hợp nhất hợp với dk của bạn nhất . Chinn nhưng phản ứng bất đồng kiều như bạn đã loại bỏ rất nhiều người tâm huyết ,có kt ,có kn chia sẻ với diễn đàn ! Ngay cả người việt bài là NVB giờ anh cũng không muốn chia sẻ hết những điều anh cảm nhận được mà phải nói theo kiểu de chừng .Đấy chính là sự mất mát cho chính các bạn ,mà bạn chẳng hề hay biết !

  6. Phan Thảo

    Phan Thảo tôi xin phản hồi moi người thế này :
    1- Thứ nhất chính bạn ít theo dõi các diễn đàn caphe kế cả diễn đàn này ,bởi vậy bạn mới có câu hỏi như thế !
    2- Từ đầu năm đến nay , giá ca phe luôn là lỗi buồn của nhiều người nay tôi lại có nhận định như thế , thì việc nhiều người phản đối là điều đương nhiên không có gì là lạ ! Nhưng thứ hỏi ít nhất trong mùa này tôi đã có nhận định nào thiếu cơ sở và trái với thực tiễn của thị trường chưa ?
    3 – Chinh lúc này giá đang làm nhiều người thất vọng ,việc tôi được đăng lời bình có nội dung như tôi đã đăng trên, nó đã nói lên tất cả mà tôi nói nữa là thừa
    Xuất phát từ mong muốn cho người còn cà không bị thêm thua thiệt ,đôi lời chia sẻ về những nhận định dựa trên cơ sở khoa học kết hợp kính nghiệm ,mong mọi người suy xét !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86