Có gì mới trên sàn kỳ hạn robusta?

Giá kỳ hạn arabica trong phiên giao dịch hôm qua 01-5-2015 suýt chút nữa xuống khỏi mức thấp nhất tính từ 15 tháng nay khi chạm 132.50 cts/lb. Đóng cửa sàn này vẫn âm 3.25 cts/lb ở mức 134.20. Giá kỳ hạn robusta mất 20 USD/tấn  chỉ còn 1772, nhỉnh hơn mức thấp nhất trong tuần đã lập vào hôm đầu tuần là 1760 USD/tấn.

Tuy sàn kỳ hạn Robusta ICE EU hoạt động, nhiều nước châu Âu nghỉ lễ Quốc Tế Lao động, kể cả Việt Nam, nên lượng hợp đồng giao dịch không mấy sôi động vào cuối tuần. Chính vắng bóng người tham gia, thị trường rất dễ bị kích động bởi các yếu tố bên ngoài bản thân nó như sàn arabica yếu hẳn, đã kéo trì giá robusta xuống theo trước ngày nghỉ cuối tuần kéo dài đến thứ Ba tuần sau mới mở cửa lại.

Trong khi đó, ngày 1-5 là ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 5-2015 của sàn Robusta ICE EU. Lập tức trong ngày có ngay 30.600 tấn robusta hoàn toàn có xuất xứ Brasil được thông báo lên sàn đấu giá. Điều này chứng tỏ rằng hàng robusta của nước ta tạm thời chấp nhận để Brasil làm mưa làm gió vì giá nội địa nước ta còn xa mới đấu giá được với giá trừ 30 USD/tấn cho loại 2 chuẩn Robusta ICE EU cho hàng giao tại kho cảng châu Âu được sàn chỉ định. Vì, nếu đấu giá, đầu vào FOB xuất từ cảng VN cho loại này phải trừ từ 80-100 USD mới đủ sở hụi.

Tồn kho đạt chuẩn robusta kết sổ ngày 27-4 tăng thêm 3.220 tấn, lên 175.490 tấn. Đáng ra, số này còn lớn hơn nhưng ngày 30-4, lãnh đạo sàn này tuyên bố hủy chứng nhận đạt chuẩn cho 3.840 tấn mà chưa nêu lý do vì sao.

Sàn robusta ra thông báo chính thức rằng lần đầu tiên kể từ 5-5-2015, sàn này cho phép các nhà kinh doanh đặt lệnh mua hay bán trên giá đóng cửa (TAS – Trade-at-Settlement). Các lệnh này có thể đặt trước trong ngày giao dịch. Giá có dung sai +/-5 USD đều được xét là khớp lệnh.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Ba 5-5 tăng khá nếu so với arabica hôm qua. Nhưng sẽ tùy thuộc vào giá arabica thứ Hai 4-5-2015.

Khuynh hướng chủ đạo: Trung tính đến Yếu.

Thứ Hai 4-5-2015, sàn kỳ hạn robusta nghỉ lễ.

Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phuong duyen

    Nhờ Bác Bình hay ban QTri giải thích giùm “sàn này cho phép các nhà kinh doanh đặt lệnh mua hay bán trên giá đóng cửa (TAS – Trade-at-Settlement). Các lệnh này có thể đặt trước trong ngày giao dịch. Giá có dung sai +/-5 USD đều được xét là khớp lệnh”. Có nghĩa là thế nào vậy. Vì e kém tiếng anh quá nên nhấn vào đó dịch không ra được. Mong bác và BQT thông cảm. Lần sau sẽ cố gắng học thêm tiếng anh vậy.

    1. Kinh Vu

      Bạn đừng quan tâm đến các chữ tiếng Anh, chỉ hiểu theo nghĩa Việt, có thể hiểu như sau:
      Bình thường khi sàn đóng cửa giao dịch rồi thì bạn không thể đặt lệnh mua bán, các lệnh đặt ngoài giờ sẽ bị từ chối. Từ nay người ta cho phép ngoài giờ giao dịch vẫn đặt lệnh được. Vì đây là một điều mới trên sàn nên chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm và sẽ thông báo tiếp đến bà con.

  2. Hong Loan

    Em chào các anh chị. Em đang làm luận văn về xuất khẩu cà phê. Em có tìm hiểu trên mạng nhưng khái niệm “mức sàn kỳ hạn” em kiếm mãi không ra nên em không biết phân tích bảng giá sàn kỳ hạn. Em hy vọng anh chị giúp em. Em xin cảm ơn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80