Bước đi lạ của sàn kỳ hạn cà phê tại Mỹ

Tháng 4-2015 trôi qua, hai sàn kỳ hạn cà phê không biến động mạnh lắm ở thời điểm cuối tháng nhưng nếu nhìn giá đóng cửa so với cách nay một tuần, giá sàn robusta vẫn thua khá xa, bấy giờ (ngày 23-4) đóng cửa mức 1830.

Trong khi đó, giá sàn arabica đi những bước rất lạ. Hôm qua, ngày cuối cùng tháng 4-2015, có khi giao dịch tăng lên 143.60 cts/lb nhưng rồi đến thời điểm gần cuối phiên đã rút lại để đóng cửa âm 1.55 cts/lb chốt mức 137.45, cách nhau trên 6 cts/lb.

Giá sàn arabica sụp mạnh khi sàn robusta đã đóng cửa mức dương cao để lại dự kiến mở cửa chiều nay cho robusta xuống thấp để đúng thế cân bằng giá giữa hai sàn.

Đối với các sàn kỳ hạn, tháng Năm là tháng rủi ro vì vào mùa nghỉ, nên dân kinh doanh thường có câu giống vè của mình “Sell in May/And go away” (tạm dịch: Trút bán tháng Năm, Rồi kiếm chỗ nghỉ nằm). Có thể hiểu rằng vào tháng Năm hàng năm, để chuẩn bị mùa nghỉ, người trên sàn giao dịch tài chính nói chung chủ yếu bán ra chứ ít có ý định mua vào. Bán ra, hay rút cược, giá sẽ không được tốt. Dĩ nhiên, ở đây nên hiểu rằng khuynh hướng chung của tất cả các sàn. Còn tính riêng lẻ từng sàn, tùy cách điều động luồng vốn, có thể từng quỹ đầu tư lấy vốn sàn này đắp qua sàn khác, không ai có thể đoán được.

Đối với cà phê, tháng Năm cũng có thể bắt đầu bằng những tin đồn như sương giá tại Brazil cho các tháng mùa đông, và khô hạn cho các vùng cà phê Việt Nam. Các cơ quan dự báo thời tiết vừa qua có cảnh báo hiện tượng El Nino cấp độ trung bình đã xuất hiện. Nhưng xin lưu ý với bạn đọc rằng nếu khô hạn bên này, mưa đầy phía kia…Nên cần theo dõi thận trọng để khỏi bị dây vào cuộc “chiến tranh thời tiết” trên “ chiến trường cà phê”. Nói vậy để phù hợp với câu “thị trường là chiến trường”.

Chỉ số đồng USD (USDX) hôm qua 30-4 lại giảm thêm 0,608 điểm trên sàn Ice New York để còn 94,714 điểm so với hôm trước là 95,322 điểm. Nhưng giá arabica đổ thốc vào cuối phiên, là sao? Đây là câu hỏi chưa có câu trả lời? Hay là người trên sàn arabica thay vì “trút bán tháng Năm” như câu vè trên thì lại thực hiện trong tháng Tư?

Giao dịch USD sáng nay tại khu vực châu Á đang tăng lại khi viết bài này, ở mức 94,94 tăng 0,23 điểm.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được coi như ngân hàng nhà nước Mỹ đã không đưa ra một quyết định gì mới. Nói chung “vũ như cẩn” là vẫn như cũ. Fed quyết định không tăng lãi suất cơ bản đã áp dụng từ năm 2008 khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu đến nay. Tuy rớt nhẹ cuối phiên, sàn arabica đã tỏ thái độ với quyết định của Fed mà trước đó giới đầu cơ quá “manh động”.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Sáu 1-5 giảm khá.

Khuynh hướng chủ đạo: Trung tính đến Yếu.  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    TIỀN,TIỀN,TIỀN…!!
    ————————
    Đi đâu chả thoát chữ :TIỀN.
    Nên chi mới ví :«NHƯ TIÊN» vậy mà !!

    Con học thực phẩm rồi đa,
    Bằng ưu…ôm trọn…ngập hoa giảng đường !
    Ỉ y xin được việc luôn
    Còn không…chí ít cũng ôm…nút giàu..!!
    Xin việc…chả hỏi :Bằng đâu ?
    Chìa tay báo hiệu TIỀN XÂU…cho người.
    Nhói lòng !…ngấn lệ con rơi !
    Chạy đôn chạy đáo bở hơi…chả màng…!!!

    MƠ con mở xưởng…«hòa tan»
    THỰC TIỀN chả có…biết làm sao đây..!?
    Một năm mỏi mắt đi cày
    Thu vài ba tấn, chả tày mấy gang…!!!

    Cửa Chùa…phận Sãi đa đoan
    Lá Đa quét mãi…vẫn mang phận nghèo..!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80