Tin buồn

Cớ gì giá cà phê không tăng theo nhịp giảm đồng USD?

Giá trị đồng USD giảm, hai sàn cà phê cuối phiên từ chối cơ hội ngàn vàng để tăng mạnh như các sàn nông sản khác cùng thời điểm. Có lý do gì đây?

Chỉ số đồng USD (USDX) hôm qua 29-4 giảm 1% tạo điều kiện cho giá nhiều sàn kỳ hạn nông sản tăng cao, từ bắp, đậu nành, lúa mì, ca cao, bông vải, thịt heo…Sàn cà phê arabica cũng tăng nhưng tỏ ra không tích cực lắm để đóng cửa tháng 7-2015 chốt mức 139 cts/lb chỉ dương 0.45. Trên sàn kỳ hạn robusta Ice Europe (IE), giá đang ngon trớn tăng, bỗng đổ hết cuối phiên, nhưng may không về tay trắng mà còn dương 4 USD chốt mức 1776 USD/tấn.

Đối với USDX, giao dịch trong ngày đóng cửa ở mức 95,322 điểm, giảm 0,872 điểm trong khung giao dịch cao và thấp nhất là 96,295/94,750 điểm, mức sâu nhất tính từ 2 tháng nay. Đồng USD yếu vì sao? Các con số dữ liệu thống kê từ chính quyền Mỹ cho biết mức tăng trưởng nền kinh tế Mỹ trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 0,2% so với như kỳ vọng 1% trước đây và rất thấp so với quí IV 2014 (tháng 10 – 12 năm 2014) đạt đến 2,2%!

Tại sao USDX giảm? Giá trị đồng USD mạnh quá đã làm Mỹ hãm đà xuất khẩu, các doanh nghiệp khó khăn hơn, vật giá trong nước đắt đỏ làm dân chúng chi tiêu hạn hẹp hơn…Chính vì thế, trước đây khi còn các chương trình kích cầu QE mà nhiều người dịch là “nới lỏng định lượng”, thật ra là ngân hàng trung ương Mỹ (FED) bơm tiền ra cho nền kinh tế, giảm lãi suất, bôi trơn nền kinh tế…nên sau đó một thời, nền kinh tế to lớn này đã có cơ hội vực dậy. Hiện nay, lời giải của bài toán này đang làm đau đầu lãnh đạo thế giới, không chỉ Mỹ mà châu Âu, Nhật, Trung quốc và nhiều nước khác.

Còn mặt hàng cà phê, hình như hai sàn không muốn nhận “ân huệ” do sự tương tác giữa giá trị đồng USD và giá hàng hóa đem lại hôm qua trong khi các sàn nông sản khác tăng khá thoải mái.

Có nhà phân tích cho rằng riêng sàn arabica đang bị áp lực tâm lý vì thông tin đây đó làm thị trường nghi tình hình sản lượng Brazil năm nay không tệ như đồn đoán. Nói chung, các con số ước báo sản lượng Brazil 2015 của giới kinh doanh chung quanh mức từ 45-50 triệu bao.

Tại Colombia, các nhà xuất khẩu arabica lại bắt đầu chào hàng với mức giá bán chênh lệch so với sàn (differential) mềm hơn giá chào của các nước Trung Mỹ. Giao dịch ở Trung Mỹ yên ắng. Mua bán ở Việt Nam không đáng kể vì giá nội địa vẫn chưa vực lên mức cũ 39,5-40 triệu đồng/tấn. Brazil đang bán robusta ra và nhiều nhà rang xay đang đến đó mua robusta. Vả lại, cũng có tin vụ mùa sắp tới  của Việt Nam và Indonesia “thất”.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Năm 30-4 tăng khá.

Khuynh hướng chủ đạo: Yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    LỘC…!!!
    ————
    Sung thiêng đặt ở đầu hè
    Lộc Vừng đứng cạnh…vẫn e số nghèo
    Cà phê giá cứ bèo nhèo
    Sung…chi chít trái, lộc nhiều miên man..!!
    Lộc Vừng hoa nở chẳng tàn
    Mà sao Cà chả chịu mang XUÂN về..!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76