Hãng rang xay mua cà phê như thế nào?

Bây giờ không mấy ai không biết Starbucks, một nhà rang xay (roaster) và kinh doanh chuỗi tiệm cà phê lớn có mặt khắp nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam.

Nên xem: Tài xế xe tải Bra-xin đình công. Giá nông sản lên?

Như nhiều công ty kinh doanh cà phê, năm tài chính (financial year) của Starbucks được tính từ ngày 1-10 năm này đến 30-9 năm sau. Ví dụ như năm nay, Starbucks sẽ kết sổ vào ngày 30-9 để tổng kết năm kinh doanh 2014-2015 của mình.

Vậy mà Kevin Johnson, giám đốc kinh doanh của tập đoàn (group) cho biết Starbucks đã đẩy nhanh (accelerate) tiến độ mua cà phê theo các hợp đồng giao sau (forward coffee purchases) xong đến tận năm tài chính 2016 rồi, tức đến hết tháng 9-2016. Nên Johnson nói “the group had accelerated forward coffee purchases for its 2016 financial year”.

Nhưng vì sao mua xa (forward) đến thế? Hóa ra “as arabica prices have remained well below last year’s average levels” phải hiểu như sau: “vì giá arabica thấp hơn nhiều so với các mức giá bình quân (average levels) năm ngoái”.

Thật vậy, đầu tháng trước giá kỳ hạn (futures) chạm mức thấp 134,15 cts/lb trước khi phục hồi để đứng mức 141,50 cts/lb trước khi sàn kỳ hạn mở cửa ngày thứ Sáu 24-4-2015 cơ sở tháng giao hàng là tháng ngay sau tháng giao ngay (front month), hiện nay là tháng 7-2015. Còn tháng giao ngay (spot month) nay là tháng 5-2015. Nên, bản tin viết “Futures hit 134.15 cents a pound early last month before staging some recovery, to stand at 141.25 cents a pound on Friday, on a front contract basis.”

Do giá cà phê vừa rồi rớt (drop), Starbucks đã chốt (lock) hàng mua từ phía cung ứng (supply) cho đến hết năm tài chính (fiscal) 2016 tức đến cuối tháng 9-2016. Hãy nghe ông Johnson nói “Due to the recent drop in coffee prices, we have been locking in supply for [fiscal] 2016,” được hiểu là “nhờ giá cà phê vừa rồi rớt, chúng tôi đã chốt giá mua luôn cả năm (tài chính) 2016”.

Tại sao lại là “lock” mà không “fix”? “Lock” có nghĩa là khóa, để đâu vào vị trí nấy, giá từng tháng, lượng hàng từng tháng đều nghiêm ngặt, bỏ vào tủ ô nào vào ô nấy “lock” kỹ cả rồi. Ông ta còn nói gần 70% hàng mua cho năm tài chính 2016 đã chốt giá ở mức khá thuận lợi hơn năm tài chính 2015, thể hiện trong “now close to 70% priced for [fiscal] 2016 at prices somewhat favourable to [fiscal] 2015″.

Vậy là nhờ giá kỳ hạn arabica năm nay thấp, Starbucks đã tăng cường chốt bảo vệ (hedging) giá mua nhiều hơn so với năm (tài chính) 2015 chỉ nhỉnh hơn 40% lượng hàng sử dụng cho nhu cầu của chuỗi tiệm.

Đầu niên vụ 2014-2015, giá kỳ hạn arabica có lúc nhảy lên mức cao nhất tính từ hai năm đổ lại là 225,50 cts/lb.

Các hãng rang xay, các chuỗi siêu thị, nhà hàng…thường mua cà phê hạt theo cách này: mua cho giao hàng dài ngày, có khi suốt cả một vài năm, với một lượng hàng giao hàng tháng khá đều nhau. Với cách chốt giá bảo vệ (hedging) khi mua hàng, họ yên tâm không sợ giá phập phù. Rõ ràng khi quyết định chốt giá đến 70% lượng hàng mua, sức mua của họ chỉ còn 30%. Đây là một tỉ lệ chấp nhận rủi ro khi giá lên, tự thưởng khi giá xuống, mà không ảnh hưởng gì đến giá bán lẻ hàng ngày để giữ khách hàng. Nói chung, tăng giảm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến túi tiền của khách hàng và của họ. Không như giá xăng dầu của ta, khi giá kỳ hạn lên mình lên, khi xuống mình xuống nhiều lần liền trong năm.

Khi lock được giá và hàng hóa đến 70% rồi, họ yên tâm hơn với dao động giá tăng và sung sướng khi giá giảm, đợi giá thật thấp mới mua vì rủi ro bấy giờ không mấy.

Nói vậy để thấy rằng giá hàng ngày nhấp nháy trên mạng chủ yếu những hợp đồng mua bán mới (outright) với rủi ro tài chính cao. Thường các nhà đầu cơ thích lướt sóng trên mạng.

Hãy đọc trọn đoạn văn “Gần 70% hàng mua đã được chốt giá”

‘Close to 70% priced’

Mr Johnson added that the group had accelerated forward coffee purchases for its 2016 financial year too, as arabica prices have remained well below last year’s average levels.

Futures hit 134.15 cents a pound early last month before staging some recovery, to stand at 141.25 cents a pound on Friday, on a front contract basis.

“Due to the recent drop in coffee prices, we have been locking in supply for [fiscal] 2016,” Mr Johnson said.

The group was “now close to 70% priced for [fiscal] 2016 at prices somewhat favourable to [fiscal] 2015”.

The extent of hedging represents a significant acceleration from that a year ago, when Starbucks said it had priced forward “more than 40%” of its coffee needs for fiscal 2015.

Trích từ “agrimoney.com”

Xem thêm: Dự đoán giá cà phê của Rabobank – Forecast for coffee price by Rabobank

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bichngoc

    Chào bà con nông dân làm cà phê. Buồn quá bà con ơi, cà kiểu này chắc tiêu rồi bà con à. Giá cà phê quá rẻ so với tiêu thì thiệt thòi cho người làm cà phê. Năm nay hạn kéo dài ở chỗ KrongPac đã tưới đợt 5 rồi giờ các hồ đều cạn ko còn nước tưới nữa, mà cà giá này thì chắc chặt cà trồng tiêu thôi. nếu giá tiêu còn 80 ngàn vẫn lời hơn làm cà. Bà con nghĩ vậy có đúng không?

  2. tony tèo

    Nhà tôi năm nay còn trữ khoảng 30t cà A giá trên 60k. Giá hiện giờ chỉ còn hơn 40k. Tình hình kiểu này chắc giá khó mà lên lại được lăm.

  3. Đuc kontum

    Giá tuột dốc không phanh, đi tham quan du lịch mà cảm thấy buồn. Đúng là một năm khó khăn cho những người trữ cà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87