Dự đoán giá cà phê của Rabobank – Forecast for coffee price by Rabobank

Tiếng Anh cho Kinh doanh Cà phê – Dễ quá!

English For Coffee Commodity Trading – It’ s so easy!

Một trong những mục tiêu lớn của Diễn đàn Y5Cafe là trao đổi, chuyển kiến thức, kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh cà phê đến nhiều đối tượng bạn đọc, nhất các bạn sinh viên có gia đình trồng cà phê muốn tìm hiểu.

Bắt đầu từ hôm nay, Y5Cafe cố gắng đưa một số bài tiếng Anh dễ hiểu đến mọi người để vừa học vừa nắm những thông tin nóng bỏng trên thị trường và cả trên diễn đàn.

Thấy diễn đàn đang “nóng” với dự đoán (forecast) giá cà phê sắp tới, đây là dịp dễ nhớ nhất để chúng ta cùng học và nhớ vài từ tiếng Anh trong sản xuất kinh doanh cà phê.

Dự đoán giá cà phê của Rabobank – Forecast for coffee price by Rabobank

Rabobank, một ngân hàng thương mại và đầu tư hàng hóa có trụ sở tại Hà Lan mới đây dự đoán (foresee/foresaw) giá hai sàn kỳ hạn cà phê tới đây sẽ tăng “Rabobank foresaw price rises ahead”. Dựa trên cơ sở nào?

Ngân hàng đã nâng (raise) mức thiếu hụt (deficit) trong sản lượng cà phê thế giới “the bank’ s raised its forecast for the world coffee production deficit…” (production: sự sản xuất, sản lượng)

Deficit bao nhiêu, ở niên vụ nào? So với ước báo cũ, Rabobank cho rằng trong niên vụ 2014-15 tức niên vụ này thế giới thiếu thêm 300.000 bao nữa, lên 6,4 triệu bao “deficit in 2014-15 by 300,000 bags to 6.4 million bags”, còn niên vụ tới 2015-16 vẫn thiếu 1,5 triệu bao.

Thiếu cà phê, sao giá vẫn ì ạch? Theo Rabobank, do nhiều người cứ bảo rằng sản lượng năm nay của Việt Nam, nước trồng nhiều cà phê robusta nhất, đạt 30 triệu bao, và niên vụ 2016-17 của Brazil có thể đạt 60 triệu bao, nên giá bấy nay yếu, ì à ì ạch. “Rabobank blamed expectations of a 30m-bag harvest this year in Vietnam, the top robusta grower, and a 60m-bag Brazilian harvest in 2016-17 for recent weakness in coffee prices.”

Nhưng theo họ, vụ mùa to gì thì to, giá này nông dân Việt Nam có thể chê thấp, chưa tốt, nên chưa bán ra “probably not enough for Vietnamese farmers to let go of their stocks

Nên, Rabobank mạnh dạn theo với ai có kỳ vọng cho giá sàn robusta ở mức bình quân ở quí 4-2015 là 2200 USD và giá sàn Arabica 160 cts/lb đến quí 3-2015 “sticking with expectations for robusta prices to average $2,200 in the October-to-December quarter” và “the bank kept ideas of New York-traded futures hit 160 cents a pound as soon as the July-to-September quarter

Vì sao? Chắc họ không dám đoán giá cho thời gian dài hơn vì nhiều người trên thị trường đồn sản lượng hai nước đàn anh đều lớn.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyenquy

    Điều đầu tiên là tôi xin chân thành cảm ơn diễn đàn, vì tất cả các bài viết của anh Quang Bình và anh Kinh Vu đều mang tính chất bình luận và còn có cơ sở. Nhưng để diễn đàn ngày càng được nhiều người quan tâm và ủng hộ theo tôi tính minh bạch còn phải thêm sự chia sẻ cả cái vị đắng của cà phê nữa, như vậy mới đúng nghĩa của diển đàn và mới đúng là nơi hôi tụ của chi thức về nghành cà phê việt nam. Xin chân thành cảm ơn ban biên tập.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Tác giả rất biết ơn các bạn. Những góp ý chân tình là nguồn động viên quí báu để chúng ta cùng phát triển.

  3. Tonylengoc

    Cafe giao dịch ở Châu Âu và Châu Mỹ nên không có tiếng anh cho trading cafe thì thật là …. rất ủng hộ a Bình về ý tường này và mong một ngày Tây không cần thông dịch mà vẫn có thể đi thăm nông dân cafe VN.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78