Nên xem ước báo chỉ là ước báo!

Ngày chốt giá bán hàng thực gởi kho kinh doanh cho tháng giao hàng là tháng 5-2015 đang cận kề nhưng thị trường vẫn chưa thấy chuyện đáng phải xảy ra chưa xảy ra. Liệu sức ép chốt bán đã tan đi bớt khi các quỹ đầu tư trên thị trường quyền chọn khi hết hạn mới đây đã êm thắm chuyển qua tháng sau? Liệu áp lực chốt giá và giao hàng đã giảm khi có tin nhiều nhà xuất khẩu chọn con đường thanh lý hợp đồng giao hàng bằng cách đền tiền cho người mua? Hãy tự tìm hiểu theo cách ấy và chọn cho mình một giải đáp với tư cách người kinh doanh hay nghiên cứu thị trường cà phê.

Giá tăng! Brazil nghỉ lễ, lượng bán ra ít mở đường cho giá sàn arabica lên. Việt Nam sắp vào dịp nghỉ Quốc tế Lao động khá dài, lượng bán ra và giao hàng ắt sẽ giảm. Có lẽ sàn kỳ hạn chọn cách tăng giá như ta thường gọi “cầm đèn chạy trước ô-tô”? Không lẽ sàn bày trò như trước tết nguyên đán đẩy giá lên, rồi trong khi dân mình nghĩ lễ, giá giảm? Nếu vậy, thì phải hiểu thị trường đi trước những gì sẽ xảy ra hay sao?

Hình như thị trường tạm thời đang chọn đường tăng do nhiều thông tin cho rằng cung-cầu mất cân đối: cung không đủ cầu không chỉ năm nay mà đến niên vụ sau 2015-2016.

Đó là ước báo mới đây của Rabobank, một ngân hàng thương mại và đầu tư hàng hóa có trụ sở tại Hà Lan. Về sản lượng thế giới, ngân hàng này cho rằng niên vụ 2014/15 hiện nay, thế giới thiếu hụt đến 6,4 triệu bao, tăng thêm 300.000 bao so với ước báo cũ. Còn niên vụ sau 2015/16 họ nói cà phê vẫn còn thiếu 1,5 triệu bao. Nhưng, đối với Rabobank, sản lượng 2015/16 Brazil ước đạt 48,5 triệu bao, cao hơn nhiều dự báo khác có bình quân chừng 45 triệu bao. Tuy nhiên, chính họ cũng nghi ngờ con số ước báo sản lượng robusta của Brazil do họ nói hơi quá vì mưa tại các vùng trồng robusta Brazil “thấp hơn bình thường khoảng từ tháng 10-2015 đến 1-2015, giai đoạn mà cây cà phê robusta Brazil cần có nước để nuôi trái”.

Rabobank cũng ước Việt Nam đạt 30 triệu bao trong niên vụ 2014/15 và Brazil đạt 60 triệu bao niên vụ 2016/17. Theo họ, có thể do thị trường có cảm giác ấy nên giá cà phê thời gian gần đây ì ạch.

Sản lượng to hay nhỏ là một chuyện, hàng có được bán và luân chuyển trên thị trường hay không lại là chuyện khác. Giá này nông dân và người tích hàng ở các nước, đặc biệt ở Việt Nam chưa chịu, cộng với thiếu hụt cà phê từ nay đến khi Brazil vào vụ mới trong năm 2016 để có hàng ra thị trường trong vụ 2016/17, theo cái nhìn của Rabobank, giá sẽ tăng. Cụ thể, giá bình quân của quí 4-2015 của robusta chừng 2200 USD/tấn so với hiện nay 1841 USD/tấn và giá arabica chừng 160 cts/lb so với nay 143 cts/lb trong quý 3-2015. Nhưng mức cao này, cũng theo Robobank, khả năng không kéo được đến cuối năm 2016.

Tuy nhiên, hãy xem ước báo chỉ là ước báo. Người có kinh nghiệm chỉ nghe để tham khảo và không mấy bận tâm đến chuyện nó đúng hay sai. Nên, họ không dùng các ước báo của người nay hay người kia, cơ quan này hay cơ quan nọ để làm kim chỉ nam cho việc kinh doanh mua bán của mình. Vì sao? Ước báo có thể đúng có thể sai. Chớ đi xem bói mà tin vào lời thầy, có khi bán nhà cũng nên. Huống chi, bấy nay, những yếu tố cung-cầu đôi khi bị bóp méo bởi sức mạnh của các nguồn tài chính, như đầu cơ đặt cược (mua) hay rút cược (bán) làm cho giá tăng hay giảm mà ít phụ thuộc vào ước báo hay thực tế.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Tư 23-4 giảm nhẹ. 

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    CẢM ƠN…!!!
    —————
    Cảm ơn bạn chút lòng thành
    Để người dưng…bớt ngại ngần…người dưng…!!!
    Cảm ơn cơn gió…chớm giông
    Cho tia hy vọng…mây dong mưa về
    Cảm ơn nhiều…GIÁ CÀ PHÊ…
    Cho tôi bài học…a…ê…vỡ lòng,
    Cảm ơn thầy Nguyễn Quang Bình
    Tiền bối đi trước…gieo mầm cháu, con…!!
    Ơn BAN QUẢN TRỊ Y5
    Diễn đàn…khỏa lấp khó khăn cho đời..!!

    Dẫu lòng đang rất chơi vơi
    Cũng dành tặng bạn, tặng đời tứ thơ…!!!

  2. thongnguyen

    với tình hình thời tiết hiện nay theo dự báo thì điến gửa tháng năm mới có mưa, điến lúc đó thi cây cà phê chỉ có cành khô nữa mà thôi. lấy đâu ra trái nữa mà thu hoạch nên ước báo củng chỉ là ước báo là phải thôi. tình hình này thì nông dân còn mạnh tay chặt bỏ cà phê còn mạnh tay hơn nửa

  3. chuotdong

    Ước gì trời đổ cơn mưa
    Cho cây mát mẻ mà đưa máy về
    Ước gì những tháng cận kề
    Cà phê leo dốc yên bề lão nông.
    Thỏa lòng bao tháng chờ mong
    Đợi mưa, ước giá mà không thấy gì
    Gió to đã đẩy mây đi
    Chang chang trời nắng thay vì đổ mưa.
    Giá cà phê lại trêu đùa
    Ba tám, ba chín hơn thua mấy đồng
    Thôi thì cứ đợi cứ mong
    Cứ ao, cứ ước cho lòng nhẹ đi
    Đã chờ được đến nay thì
    Đợi ngày giá “phất” cớ gì không vui ./.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78