Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 22 + 23/04/2015

Sáng nay (23/4), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 – 500 đồng lên ở mức 38.700 – 39.500 đồng/kg.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7  hai ngày 21+22/04/2015
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 hai ngày 21+22/04/2015

Thị trường London:

-Phiên ngày 21/4: Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,17 %, xuống 1.801 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,22 %, còn 1.825 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 4 USD, tương đương giảm 0,22 %, còn 1.849 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Biên độ dao động rất hẹp. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

-Phiên ngày 22/4: Giá cà phê Robusta đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tang 19 USD, tương đương tăng 1,04 %, lên 1.820 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 tăng 16 USD, tương đương tăng 0,87 %, lên 1.841 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 14 USD, tương đương tăng 0,75 %, lên 1.863 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Biên độ dao động hẹp. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 21/4: Trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 1,6 cent, tức tăng 1,14 %, lên 140,3 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 tăng 1,45 cent, tức tăng 1,02 %, lên 142,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,5 cent, tức tăng 1,03 %, lên 145,45 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

-Phiên ngày 22/4: Giá cà phê Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng mạnh thêm 2,1 cent, tức tăng 1,47 %, lên 142,4 cent/lb, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 chỉ tăng 0,95 cent, tức tăng 0,66 %, lên 143,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 chỉ tăng 0,85 cent, tức tăng 0,58 %, lên 146,3 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

USD tiếp tục chững lại trong khi đồng Euro lấy lại đà tăng do thái độ cương quyết của các nhà hoạch định chính sách của khối Eurozone đã giúp giá cả nhiều loại hàng hóa khởi sắc trở lại. Thị trường cà phê thế giới tiếp tục gia tăng lực mua khống mới của giới đầu cơ mặc dù khối lượng đang còn ở mức thấp trong vài năm qua.

Thị trường tiếp tục chờ đợi thêm thông tin từ vụ thu hoạch mới của các cường quốc sản xuất cà phê vừa mới bắt đầu

Do kỳ nghỉ lễ Lao động và kỷ niệm ngày Thống nhất đất nước cuối tháng Tư khá dài kết hợp với sức kháng giá tại thị trường nội địa nên ngành công nghiệp và thương mại tư nhân dự kiến khối lượng xuất khẩu cà phê tháng Tư từ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái và do đó, khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu niên vụ cà phê hiện tại của quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu này có khả năng ở mức thấp nhất kể từ niên vụ cà phê 2009/2010 đến nay.

Ngân hàng Rabobank cho rằng với mức giá tham chiếu tại London như như hiện nay sẽ khiến nông dân Việt Nam chỉ bán hàng ra nhỏ giọt do kỳ vọng vào mức giá cao của năm ngoái, mặc dù có thể họ sắp có một vụ mùa mới lớn hơn. Tuy nhiên Rabobank cũng cho rằng mức giá hiện hành có thể kéo dài đến hết năm nay do kỳ vọng vụ mùa mới của Brasil sẽ khoảng 60 triệu bao và Việt Nam sẽ khoảng 30 triệu bao.

Sáng nay (23/4), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 – 500 đồng lên ở mức 38.700 – 39.500 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nongdancun

    “Tuy nhiên Rabobank cũng cho rằng mức giá hiện hành có thể kéo dài đến hết năm nay do kỳ vọng vụ mùa mới của Brasil sẽ khoảng 60 triệu bao và Việt Nam sẽ khoảng 30 triệu bao.”
    Về giá thì không dám bàn. Về sản lượng vụ mùa sắp tới của Brazil và Việt nam thì nên đắn đo. các con số nầy quá cao so với các dự kiến trước đây. có lẽ đây là các con số kỷ lục từ trước đến nay.
    Sản lượng cà phê Việt nam năm nay cho đế thời điểm nầy chưa nói được điều gì khi mà nắng hạn còn đang gay gắt. mỗi ngày diện tích bị khô héo mỗi tăng. Thêm nữa mỗi năm lò than mỗi mọc thêm mà nguyên liệu lại là cây cà phê.
    Diện tích thu hẹp, nắng hạn đốt cháy. Sản lượng khó có thể đạt kỷ lục, ít nhất là trong vụ mùa sắp tới. Không hiểu đằng sau những con số đó Rabobank có ý đồ gì không???

    1. Du tran

      Chính xác ! Diện tích ngày càng thu hẹp, nắng nóng kéo dài như hiện nay lấy cơ sở nào mà dám đưa ra dự kiến sản lượng cao như thế ! Ảo tung chảo…

    2. Đuc kontum

      Lâm đồng thì cà chết cháy, các vùng còn lại nắng hạn hoành hành cộng với 2 đợt mưa cuối mùa trong lúc đang thu hoạch làm hoa không đậu quả, số lượng cà già cỗi cho sản lượng thấp và tái canh rất nhiều. Năm tới mất mùa là cái chắc. Kỳ nghỉ lễ 30-4 khá dài hy vọng cà lên…

  2. ĐăkHà

    Với đánh giá của Rabobank như vậy theo tôi cơ quan có trách nhiệm nên xác minh thông tin này để hiểu rõ bản chất của vấn đề để có chiến lược xuất khẩu tránh tình trạng bị thao túng về giá cả như hiện nay. Theo tôi giá cà phê năm nay sẽ có đột biến bà con nên giữ lại.

    1. Tân BL

      Chào bạn @ĐăkHà.
      Rabobank nói cho nhà đầu tư là khách hàng của họ. Thông tin này đưa ra có thể làm bạn nghi ngờ, có thể bạn không tin nhưng tôi chắc chắn không ai có thể xác minh được vì đó là điều họ kỳ vọng. Nhưng… không tin họ thì tại sao tôi phải nghe cái ông vớ vẩn nào đó đến cả cái tên cũng không rõ rằng tôi phải giữ cà lại nhỉ? Bạn thấy như vậy có oái oăm không?
      Họ có cả đội ngũ chuyên gia về thị trường cà phê thâm niên đó bạn à.

  3. coffee

    Rabank dự kién là như vậy nhưng giá không trên 40k thì khó có cà phê mà uống Việt Nam còn có bao nhiêu cà phê đâu. Vì xuất khẩu cà càng ngày càng giảm, sản lượng năm tói chưa khả quan vì hạn quá lâu dân tình cũng chuyển đổi một số cây trồng khác, một số năm vừa rồi nông dân ghép giống mới lấy đâu ra mà có thu nhiều.

  4. Dương Thị Oanh

    Ở chỗ mình Bảo Lộc, không có nước tưới nên cà phê hoa chanh rất nhiều, chắc mùa tới lại thất nữa,bà con đang rất buồn và lo lắng.

    LO…!!!
    ———
    Mẹ rầu cà phê xuống giá
    Cha than nắng sém lưng gù
    Cà phê hoa chanh…chả nở
    Mùa sau lại thất rồi ư..!?

    Vườn cà…thấm sâu vị mặn
    Mồ hôi, nước mắt Mẹ, Cha !
    Con yêu có tiền ăn học
    Có công Cha, Mẹ chăm cà.!!

    Mùa màng…khó khăn chồng chất
    Giá rơi,…Cà thất….buồn, lo…
    Lại thêm một năm chật vật
    Tìm đâu cửa rộng nương nhờ…!!!

  5. nguyenquy

    Theo sự quan sát của cá nhân tôi thì vụ cà phê tới của Việt Nam chỉ còn 70% so với vụ 2014. lý do là do thời tiết và nhiều hộ đã phá cà phê để trồng cây khác. còn nhận định của Rabobank chỉ là sự nhận định vô căn cứ, và chỉ để cho những đàn cá mập khổng lồ có nhiều hy vọng mua đươc hàng rẻ và ghìm giá không lên được. Tôi mong nghành cà phê Việt Nam sẽ có mối liên kết chặt chẽ để có những kế hoạch rõ ràng để người nông dân và người kinh doanh bớt thiệt thòi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78