Tin buồn

Vương quốc hồ tiêu tan tác sau bảo

ho-tieu-thiet-haiThống kê từ UBND huyện Chư Sê cho biết: Bão số 9 đã làm 455,4 ha cà phê bị rụng quả, 121.871 trụ tiêu bị ngã đổ, khoảng 200.000 cây cao su (500ha) bị gãy đổ, 261,6 ha lúa và hoa màu bị ngập úng…Tuy nhiên xót xa nhất vẫn là thiệt hại từ những vườn tiêu.

Sau bão, những hộ trồng tiêu tại Chư Sê đang tập trung khắc phục hậu quả do cơn bão “lướt” qua. Những trụ tiêu ngã đổ được kéo lại, chủ yếu là trụ gỗ.

Đến các xã Bờ Ngoong, AlBá, Ia Blang…những ngày này, nông dân ở các xã trồng tiêu trong huyện không giấu nổi vẻ buồn bã. Buồn là phải bởi hàng trăm nghìn trụ tiêu- nguồn thu chính của họ đã bị gió bão quật đổ.

Chị Phạm Phú Hoa (thôn 16, xã Bờ Ngoong) cho biết, cả gia đình chị trông chờ vào nguồn thu nhập từ 300 trụ tiêu đã cho thu hoạch từ 2 năm nay, nhưng gió bão đã quật ngã hết một nửa vườn tiêu, thiệt hại hơn 150 triệu.

Thiệt hại do bão ở Chư Sê là rất lớn. Tuy nhiên lớn nhất vẫn là thiệt hại về tiêu, bởi những vườn tiêu này được gây dựng từ mồ hôi, công sức, từ những đồng vốn ít ỏi dành dụm được, thậm chí là từ nguồn vốn vay ngân hàng.

Xã AlBá, một trong những xã có diện tích tiêu bị ảnh hưởng do bão nặng nhất huyện. Nhiều hộ trồng tiêu ở đây hiện phải thuê người dựng lại những trụ tiêu bị đổ, nhằm cứu vớt được phần nào tiền của đã đổ vào đó. Trụ tiêu bằng gỗ thì còn dựng lại được, còn trụ bê tông và trụ xây bằng gạch thì gần như…bó tay.

Ông Lê Phước Văn (thôn Tứ Kì) ngậm ngùi: “Sống ở Tây Nguyên này đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến sức gió mạnh như trong cơn bão số 9. Gió mạnh đã làm gãy đổ hàng nghìn trụ tiêu trong xã đang trong giai đoạn ra quả. Gia đình tôi có 2.000 trụ tiêu thì bị gãy đổ 400 trụ”.

Mấy ngày qua, ông Văn phải thuê lao động với giá 90.000 đồng/người/ngày tập trung khắc phục lại những trụ bằng gỗ nhằm vớt vát lại số tiền đã đầu tư. Ông cho biết, cơn bão vừa qua đã gây thiệt hại cho gia đình ông đến trên 400 triệu. Nhiều nông dân trông xã cũng bị bão quật đổ từ vài chục đến vài trăm trụ tiêu.

Ông Phan Trọng Triều- Bí thư Đảng uỷ xã, cho biết: “Cơn bão số 9 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết người dân trong xã, nhất là các hộ trồng tiêu. Cả xã có đến gần 40.000 trụ tiêu bị gãy đổ gây thiệt hại khoảng 40 tỷ. Điều này khiến các hộ gia đình lâm vào cảnh khốn đốn vì mọi thứ đều trông chờ vào cây tiêu. Nhiều hộ đang đứng trước nguy cơ bị xiết nợ bởi đến tháng 12 này đến kì hạn trả nợ cho ngân hàng”.

Theo Nông Nghiệp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80