Giá cà phê ra sao tuần sau (từ 20-24/04/2015)

(giacaphe 18-4-2015) Thị trường cà phê cuối tuần tuy đóng cửa không thay đổi lắm, nhưng cũng gây bất ngờ khi giá chao đảo trong phiên hết sức kỳ lạ.

Chỉ còn một thời gian ngắn trước khi đóng cửa, giá cả 2 sàn cà phê kỳ hạn bỗng từ âm mạnh sang dương cao, rồi đóng cửa được chỉnh hòa. Hậu quả ấy được thị trường cổ phiếu đưa đến khi những tin vĩ mô bất lợi làm chùng giá cổ phiếu thế giới. Chỉ số Euro Stoxx 50 giảm 2,14% so với ngày 16-4. Giá cổ phiếu rớt, luồng vốn chạy qua nâng giá cà phê tăng lại. May chưa!

Nên xem: Sàn robusta tăng nhẹ, lộ sức ép bán chuyển tháng

Giá đóng cửa cơ sở tháng 7-2015 sàn robusta Ice chốt mức 1826, âm 1 USD so với tuần trước và sàn arabica ở mức 141.40 cts/lb.

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại hội nghị trong tuần qua hết sức nóng bỏng. Thế giới vẫn sẽ phải sống chung với một thị trường hối đoái bấp bênh và nhiều biến động khôn lường. Đồng USD phải ờ vị thế mạnh mới hỗ trợ được nền kinh tế thế giới về lại thế cân bằng, IMF nhận định. Tuy nhiên, khi mà các ngân hàng trung ương các nước ai cũng “đòi hát” bài riêng, thì tình hình giá cả hàng hóa dễ lạc bè. Tóm lại, giai đoạn tỉ giá đồng USD dẫn dắt thị trường hàng hóa lại bắt đầu và vai trò càng thấy ngày mỗi rõ.

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng đối với Mỹ từ 3,5% xuống 3,1%, tăng dự báo tăng trưởng của khu vực Eurozone lên 1,5%. Nhìn chung, thế giới tăng trưởng ở mức 3,5% nhưng tình hình vẫn “rất yếu” mặc dù hết nước này đến vùng kia tung ra các gói kích cầu phá giá các đồng bản tệ phục vụ mục tiêu xuất khẩu của mình.

Tình hình loạng choạng của Hy Lạp, ở lại hay đi khỏi EU, Vương quốc Anh cũng hậm hè tách khỏi khối này…làm tình hình thêm căng thẳng.

Tồn kho đạt chuẩn robusta trên sàn IE lại thêm một kỳ tăng tính đến hết ngày 13-4, lên 172.270 tấn, tăng 2.380 tấn so với báo cáo 2 tuần trước đó. Lần này, hàng Việt Nam chiếm khá nhiều, 2000 tấn qua kiểm tra chất lượng.

Với sức ép chốt giá bán trên tháng 5-2015 do ngày thông báo giao hàng khá cận kề của 2 sàn kỳ hạn, giá sàn IE giữa tháng 5 và 7 giãn dần thấy rõ: đấy là hoạt động chuyển tháng, bán các lô tháng 5 và đồng thời mua trên tháng 7.

Nên, chắc 2 sàn kỳ hạn sẽ có một tuần giá lao đao và nhiều dao động thất thường, đặc biệt trên sàn robusta.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ hai 20-4 giảm. 

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Công Hậu

    Chả hiểu tình hình ra sao nữa. Tuần vừa qua có rất nhiều dự đoán giá sẽ tốt, vậy mà cũng chẳng ra sao. Thôi thì cứ cắn răng chịu đựng xoay xở đóng tiền lãi. Thị trường bây giờ không còn nằm trong tầm tay, chỉ biết cắn răng cắn cỏ chờ thời. Biết bao nhiêu dự đoán, hi vọng cũng như hồi hộp. Cũng chả được gì cả, phải mạnh mẽ lên thôi !!! Nhìn thị trường cà phê mà chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

  2. nguyenquy

    Vẫn biết giá cả khó lường, tôi vẫn luôn tin tưởng vào cách thức kinh doanh của những giới đầu tư tài chính kiệt xuất. Vì họ có cả kho kiến thức, họ chẳng ngu gì để giá xuống sâu đến mùa sau vì nếu vậy họ sẽ chẳng còn đồng nào để mà kinh doanh nữa…

    1. ho nam

      Bạn nói hay thật! Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí họ xem – nên đưa giá lên hay để giá giảm? Khi đồng tiền của các nhà đầu cơ tài chính được đưa vào trong lĩnh vực kinh doanh cà phê thì họ phải thu cái gì về mà không phải là lợi nhuận cao?. Giả sử bạn đi buôn nếu có trong tay 100 triệu tiền vốn thì nên mua một tấn cà phê với giá 100 triệu hay là cũng chừng ấy tiền mà mua được tới ba tấn? Có lẽ bạn sẽ chọn mức giá là ba tấn ngay vì một tấn cà phê cao tới một trăm triệu mà nâng giá lên 105 triệu sẽ khó hơn là mua 33 triệu mà nâng lên 35 triệu! Bởi rằng khi giá cà phê quá cao việc kinh doanh sẽ khó kiếm ăn hơn khi mua bán mặt hàng này vì vậy người ta sẽ chuyển vốn sang kinh doanh các mặt hàng khác ngay! Giới đầu cơ tài chính quốc tế ngày nay nhanh nhạy lắm! Đây là một trong những nguyên nhân cà phê khó tăng giá trong thời gian này khi mà mùa vụ vừa qua Việt nam sản lượng bị giảm và cho dù giá bán vẫn còn xem là thấp so với chi phí đầu tư!

  3. Dương Thị Oanh

    …KHUYẾT…!!!
    ——————
    Trăng đêm khuyết mãi…chưa tròn,
    Cà phê lơ lửng…gót mòn lang thang…
    Túi thời đã rỗng…tiền khan!
    Mong Trăng hết khuyết…giá mang XUÂN về !!!

  4. Đuc KonTum

    Nhiều bà con cũng mong giá lên để lấy lại vốn thôi, chứ tình hình như năm nay thì người dự trữ cà phê chắc thua thiệt rồi.Nhưng vẫn hy vọng lên bà con nhé, biết đâu thiếu cà giao kỳ hạn giá sẽ tăng trở lại.

    1. Kinh Vu

      Chúng tôi không khóa tài khoản Ngày Sử Dụng của bạn, mà vì bạn đã chuyển hết qua tiền và không lưu tâm đến thời hạn sử dụng đã thông báo. Đã gia hạn thêm ngày cho bạn, xin lưu ý chuyển ngược Tiền sang Ngày sử dụng

  5. Ngọc An Huỳnh

    Thưa BBT , tôi đã lưu tên đăng nhập và mật khẩu, nhưng khi nhấp chuột vô đọc bài, thì bị báo là sai tên đăng nhập. rất mong được giúp đỡ từ BBT. cám ơn!

    1. Kinh Vu

      Email của bạn sử dụng khi thế này khi thế khác, chúng tôi không thể nào hỗ trợ cho bạn được. Đề nghị các bạn sử dụng 1 địa chỉ email mà thôi.

  6. akiyama

    tui có một số điểm chưa đồng thuận với tác giả :
    – hội nghị thường niên mùa xuân của IMF và WB họp vào ngày 17/4-19/4 , bàn về nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, khủng hoảng nợ tại Hy Lạp và dịch bệnh Ebola, như thế lúc tác giả viết bài (18/4) thì hội nghị “đang diễn ra” chứ ko phải hội nghị “đã diễn ra” trong tuần qua, dù trước đó có phiên họp trù bị

    – “Đồng USD phải ờ vị thế mạnh mới hỗ trợ được nền kinh tế thế giới về lại thế cân bằng, IMF nhận định ” , tác giả có thể ghi nguồn trích ở đâu để tui tham khảo ko? vì theo tui biết tổng giám đốc IMF mới hồi giữa tháng 3 còn lên tiếng cảnh báo nguy cơ bất ổn tài chính toàn cầu từ việc nâng lãi suất của FED và đồng USD mạnh.
    link : http://nhipcaudautu.vn/tai-chinh/thi-truong-quoc-te/imf-canh-bao-bat-on-tai-khoi-thi-truong-moi-noi-3238062/

    – “Tình hình loạng choạng của Hy Lạp ở lại hay đi khỏi EU, Vương quốc Anh cũng hậm hè tách khỏi khối này…làm tình hình thêm căng thẳng” : cần phân biệt rõ Hy Lạp có nguy cơ vỡ nợ và rời khỏi khối Eurzone ( sử dụng chung đồng Euro), còn Anh là rời khỏi liên minh châu Âu EU, 2 sự việc này cơ bản khác nhau và việc Anh rời EU vẫn được xem là viễn cảnh xa vời, thiệt hại thì chỉ mình tương lai nước Anh gánh chịu nên sự việc này ko thể xem là làm căng thẳng thêm tình hình.

    – “Chỉ số Euro Stoxx 50 giảm 2,14% so với ngày 16-4. Giá cổ phiếu rớt, luồng vốn chạy qua nâng giá cà phê tăng lại.May chưa!” tui ko nghĩ giải thích đơn giản thế, khi quan sát biểu đồ giao dịch cà R,A, tỷ giá EUR/USD , chỉ số Euro Stoxx 50, tui xin tóm tắt diễn biến phiên cuối tuần như sau :

    – tỷ giá EUR/USD tăng mạnh từ lúc 13h30 chiều – 17 h chiều ( giờ VN), sau đó giảm mạnh từ 17h đến 20h , rồi phục hồi lại một phần và đi ngang cho đến 0h đêm sau

    – trong khoảng thời gian tỷ giá EUR/USD tăng thì bên sàn cafe đang giao dịch phiên Âu ( bên Mỹ vẫn chưa sáng), giá đi ngang, tăng – giảm – tăng… nhưng ko bứt phá lên được, lưu ý đây là những phiên có giao dịch chuyển vị thế, thanh lý vị thế ,vậy nguyên nhân do đâu khi tỷ giá EUR/USD tăng
    (USD giảm mạnh) mà giá lại ko vọt lên? cái này tui cũng đang phân vân…bà con thử đưa ra ý kiến bàn luận xem?

    – từ 17h -20h , tỷ giá EUR/USD rớt mạnh, cùng lúc bên Mỹ cũng mở cửa, giá lúc này theo đúng quy luật USD tăng mạnh – giá rớt thê thảm

    – từ 20h trở đi tỷ giá EUR/USD tăng dần lên và giá phục hồi một phần

    – khoảng cuối phiên giá biến động rất mạnh trên cả 2 sàn ( rớt mạnh sau đó phục hồi mạnh trong 5-10 phút cuối) , diễn biến tỷ giá EUR/USD lúc đó nhìn chung là đi ngang hoặc tăng rất khiêm tốn, vậy làm sao giải thích được sự tăng đột biến của giá ? tui cũng lại đang phân vân..

    – còn về chỉ số Euro Stoxx 50 (chứng khoán châu Âu), chỉ số này đúng là đã giảm mạnh nhưng chủ yếu diễn ra từ 16h30-17h30 ( VN) tức là khoảng đầu phiên ÂU, các chỉ số bên Mỹ, Châu Á cũng rớt điểm tương tự cùng khoảng thời gian này, vậy có thể đoán nguyên nhân là vấn đề nợ nần của Hy Lạp được đề cập tại hội nghị IMF, chỉ số này sau đó đi ngang ở mức thấp, về cuối phiên tăng nhẹ.

    tóm lại tui nghĩ ko thể giải thích sự biến động phiên hôm qua là hiện tượng “may quá” khi tiền từ Chứng khoán chảy sang Cafe và dù nguyên do gì thì kết quả là giá cafe trên sàn đều trụ vững! tui cảm thấy lạc quan hơn về điều này.

    chủ đề nóng hiện nay là việc Hy Lạp vỡ nợ hoặc tin tức xấu về sự việc này sẽ làm tăng sức mạnh của USD lên, đó là một mối nguy với giá hàng hóa lúc này và điều tất cả những ai cầm hàng đang lo lắng

    tuy vậy có một số chuyên gia bên thị trường tiền tệ tin rằng kịch bản này chưa chắc xảy ra và nếu có thì giới đầu tư có thể chỉ phản ứng tiêu cực trong ngắn hạn, lý do là tình hình khu vực Eurzone đã sáng sủa hơn trước đây rất nhiều và một số quan chức của Đức tuyên bố sẵn sàng cho Hy Lap vỡ nợ chứ ko cố cứu, nói dễ hiểu vấn đề Hy Lạp chỉ là 1 quả “bom xịt ” chứ ko còn đáng sợ như trước kia.

  7. Nguyen Nhu Ngan

    Xin chao admin!
    Hiện tôi đăng ký nhiều lần mà cứ báo là sai tên đăng nhập hay sai Pass. Bây giờ muốn đăng ký lại thì phải làm thế nào? Vui lòng hỗ trợ giúp.
    Cảm ơn.

      1. Nguyen Nhu Ngan

        Cảm ơn Anh Thịnh còi đã giúp đỡ. Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92