Tin buồn

Thị trường cà phê tuần 15 (13/4 – 18/4/2015)

Trong tuần 15, giá cà phê Robusta giảm 11 USD/tấn, tương đương giảm 0,6 %, giá cà phê nhân xô không thay đổi, trong khi giá cà phê Arabica trái chiều tăng 3,55 cent/lb, tức tăng 2,58 %, mức tăng khá nhẹ.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2015 tuần 15 (13/4 – 18/4/2015)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2015 tuần 15 (13/4 – 18/4/2015)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn thế giới cùng biến động nhẹ với xu hướng hỗn hợp.

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 3 USD, tức tăng 0,17 %, lên 1.799 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 7 trái chiều giảm 1 USD, tức giảm 0,05 %, xuống 1.826 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 1 USD, tức giảm 0,05 %, còn 1.850 USD/tấn, các mức điều chỉnh nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn kỳ hạn ICE US – New York, giá cà phê Arabica điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 0,9 cent, tức giảm 0,65 %, xuống 138,7 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 0,1 cent, tức giảm 0,07 %, còn 141,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 0,05 cent, tức giảm 0,03 %, còn 144 cent/lb, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, ở mức 38.300 – 39.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.836 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 10 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 11 USD/tấn, tương đương giảm 0,6 %, giá cà phê nhân xô trong nước không thay đổi, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn trái chiều tăng 3,55 cent/lb, tức tăng 2,58 %, mức tăng khá nhẹ.

Trong tuần qua USD tăng giảm thất thường trong rổ tiền tệ tiếp tục làm cho thị trường hàng hóa trở nên bất ổn vì hầu hết giao dịch trên thế giới được tính bằng đồng bạc xanh.

Hy Lạp sắp vỡ nợ, Anh đe dọa tách khỏi khối liên minh EU… khiến nhiều nhà kinh tế bày tỏ sự quan ngại viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên sự cương quyết của Đức, và đặc biệt tuyên bố mới đây của bà Christine Lagarde, chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khi từ chối yêu cầu trì hoãn thời điểm trả nợ của Bộ trưởng tài chính Hy Lạp trong khi đồng Euro đang khởi sắc, cũng khiến thị trường giảm bớt lo ngại.

Tuy nhiên, giá cà phê chưa thể khởi sắc do nhà đầu tư đang băn khoăn trước nhiều kênh đầu tư để lựa chọn. Brasil, Indonesia bắt đầu vào thu hoạch vụ mới hứa hẹn sẽ sớm đưa hàng ra thị trường. Colombia thu hái quanh năm… sẽ không làm cho nhu cầu của thị trường bị thắt chặt quá mức trong ngắn hạn. Dự báo khả năng hiện tượng thời tiết El Nino tăng lên 70% trên vành Thái Bình Dương, thường có lợi cho các nước trồng cà phê ở Nam Mỹ nhưng gây hạn hán trầm trọng cho các nước Đông Nam Á và Châu Phi, nên cũng khiến nhà đầu tư có nhiều lựa chọn khi đổ vốn vào mặt hàng nông sản nhiều sôi động này.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa chốt mức tiêu thụ toàn cầu năm 2014 ở mức 149,3 triệu bao, tuy không chính thức điều chỉnh nhưng hàm ý sản lượng thế giới sẽ thiếu hụt hơn 7 triệu bao thay vì khoảng 8 triệu bao đưa ra trước đó. Nhưng con số này cũng không khiến thị trường ngạc nhiên.

Theo quan sát, thị trường cà phê hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, chủ yếu thuộc về cà phê Arabica.

Anh Văn (giacaphe.com) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân BL

    Tuyên bố vỡ nợ là Hy Lạp tự sát trong khi bản thân nước họ vẫn chưa “thắt lưng buộc bụng” như các chủ nợ yêu cầu. Anh rút khỏi EU, chuyện cứ như đùa, vì kinh tế các nước mạnh thường gắn chặt, liên thông với nhau.
    Thủ tướng Đức, Chủ tịch IMF vẫn bình thản vì các vị chắc những điều này không bao giờ xảy ra…

  2. Dương Thị Oanh

    GIÁ…!!!
    ——
    Giá lên…tí tách giọt buồn!
    Giá xuống ào ạt… Giá luồn qua tim!
    Lạnh lùng, Giá đứng lặng im,
    Đôi đường đôi ngả… xuống, lên…khó lường..!!

    Thương thay… cho bậu lầm than
    Tiền khô cháy túi… bán oan giá bèo !
    Dân đen… cứ mãi phận nghèo
    Làm nhiều, tiền ít…chợ chiều…muối,rau…!!!

    Giá Cà…đâu thấm nỗi đau,
    Nếu là Linh vật… Giá đâu rớt hoài…!!!

    1. ho nam

      Bạn làm bài thơ này rất hay ! Bài thơ đã phác họa được nỗi niềm, tâm trạng và tình cảnh của nhiều người nông dân trồng cà phê vào thời điểm này.
      Hy vọng sẽ được đọc nhiều bài thơ hay của bạn trên diễn đàn !

  3. manh tuan

    @Tan BL : các chuyện này có xảy ra đi chăng nữa thì tác động cũng ko lớn , do nó đã thể hiện trong thị trường rồi , chỉ sợ những chuyện bất ngờ như kiểu nhà trắng của Mỹ bị đánh bom mà thôi .

  4. nongdancun

    “Thương thay… cho bậu lầm than
    Tiền khô cháy túi… bán oan giá bèo !”
    Liệu đây có phải là lời tiên tri? Nếu ai vì thiếu tiền trót bán trước rồi thì chịu oan vì giá thấp? Vậy tương lai sắp tới giá sẽ đột phá lên chăng? Tác giả có nghĩ như thế không nhỉ ?

    1. Dương Thị Oanh

      Xin chào cả nhà, chào nongdâncun, chào Đăk Hà, chào ho nam, thực sự cảm động khi được mọi người quan tâm, đánh giá cao bài viết. Thực ra suy nghĩ của nongdancun hơi xa, mình thấy ở nơi mình ở, hồi cuối năm, cà thu ít quá, người dân ở đây ra đại lý phân khất nợ lại qua tết, bây giờ phải bán để trả còn lấy phân để đầu tư vụ mới, giá cao lắm cũng chỉ 39, nên mới có câu «Thương thay….giá bèo.
      Vấn đề giá cả mình thật không dám «múa rìu qua mắt thợ» đâu, nhưng dù sao cũng mong lắm giá Cà lên.
      Đăk Hà ơi, mấy câu thơ con cóc của mình làm sao mà dám… in ấn gì chứ,: «Gọi là..một chút cho nhau
      Cảm thông,chia sẻ…nỗi đau…đời thường.!»
      ho nam à, nếu bạn không chê thơ con cóc của tôi, thì tôi sẽ còn làm phiền bạn và mọi người dài dài đấy. Chúc cả nhà vui vẻ, Cà phê hết rẻ cho dân nhờ.

      1. akiyama

        tui có đọc thơ của Dương Oanh trong thời gian gần đây, lúc đầu xem đó chỉ là ngẫu hứng mà ” xuất khẩu thành thơ” nhưng chứng kiến số bài ra đều đặn, chất lượng hơn , một điều ko phải ai cũng làm nổi, đúng là một hiện tượng đặc biệt
        đề nghị bà con phong danh hiệu “THI SĨ CAFE” cho Dương OANH nhé @@

      2. Dương Thị Oanh

        Thật là ngại quá, làm khó Oanh tui rồi anh Nguyễn Vịnh và akiyama ơi, đừng quá khen làm mình thấy nặng vai, chẳng qua vào diễn đàn thấy mọi người cứ căng thẳng vì giá cà phê nên mình mới học đòi một chút ấy mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82