Thị trường tạm thời ủng hộ người mua?

Giá đóng cửa hai sàn kỳ hạn cà phê ngày 15-4 không đi về đâu. Cơ sở giao dịch tháng 7-2015 sàn Robusta ICE EU  giảm 2 USD về mức 1818 USD/tấn, sàn arabica ICE US lên mức 137.35 cts/lb, tăng 0.70 cts/lb.

Xem thêm: Gió lặng trước khi bão chăng?

Từ mấy ngày nay, nhiều người cảm giác như giới đầu cơ tài chính bỏ lơ thị trường hàng hóa để chuyển sang thị trường cổ phiếu, vốn có nhiều cơ hội hơn nhờ các ngân hàng trung ương nhiều nơi trên thế giới đưa ra nhiều gói kích cầu, bơm tiền mạnh ra thị trường.

Khi các nước in tiền thêm, khả năng lạm phát lớn, thì giúp chỉ số đồng USD trở nên mạnh thêm. Cụ thể như tuần trước, có khi chỉ số USD dìm xuống mức 96,17 điểm thì nay đã lên lại 98,53 điểm khuya hôm qua 15-4-2015.

Giá trị thị trường cổ phiếu đã qua mức 70 ngàn tỉ USD lần đầu tiên trong lịch sử, do chỉ số Europe Stoxx600 (châu Âu) và sự phục hồi của các thị trường cổ phiếu mới nổi, dẫn đầu là Trung quốc. Đó là một chứng minh cho lời nói trên.

Một hiện tượng cần để ý trên thị trường cà phê là suốt hơn cả tuần nay, các quỹ đầu cơ giảm một lượng rất lớn số hợp đồng bán khống nhưng giá sàn này vẫn chưa động tĩnh gì mấy.

Với sàn robusta châu Âu (IE), giá lừng khừng dù mùa thu hoạch của Brazil và Indonesia đã sẵn sàng.

Trên thị trường hàng thực, người ta cho rằng đối với arabica, giá kỳ hạn New York phải lên 140 cts/lb Brazil mới bán ra mạnh; giá Robusta ICE EU lên 1950 USD/tấn mới có thể thấy hàng từ Việt Nam.

Bằng không, người còn hàng thực trong tay vẫn nuôi hy vọng. Họ có lý do để tin giá tăng vì nếu khi cà phê Brazil thu hoạch, gặp mưa làm giảm chất lượng, hay mùa rét Brazil nhỡ như có sương giá làm hại cây cà phê (còn 2 tháng nữa Brazil vào mùa Đông) hay chí ít kết quả thu hoạch niên vụ này của Brazil được hay mất sẽ được thông báo. Nhiều người tin năm nay Brazil lại mất mùa nữa.

Nếu dựa trên các yếu tố này, cửa càng hẹp cho người bán hàng vào kho nhưng chưa chốt giá. Một là chủ kho bắt người gá bán phải chốt giá thoát để họ rảnh tay, nhẹ đầu chuyển sang làm vụ mới tại nơi khác như Brazil và Indonesia. Hai là chủ kho đang trong vị thế “ăn”nếu như vì một lý do nào đó mà giá tăng mạnh…không lẽ vì giúp bạn hàng, họ để thắng thành thua, nhận phần thiệt thòi về mình (?). Cơ hội “tiền về” đang rất thuận với họ.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều nay 16-4 từ giảm nhẹ đến không đổi. 

 Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hiếu dlk

    có lẽ nhiều người cũng chán không muốn đăng ý kiến vì giá thấp, lên một ít rồi lại xuống, và tôi vẫn tin giá phải lên trên 40k

  2. dinhnham

    Năm nay giá cà phê tới thời điểm này mà thấy chán quá. Lên nhỏ giọt , nhà mình đang rất cần tiền để đáo hạn ngân hàng, mà cà thì chưa bán một hạt. Những tưởng năm nay giá sẽ được nên còn đi vay về để trả công hái và các chi phí khác. Đến giờ này thì………..buồn , sang tuần tới lên cũng bán mà xuống cũng xuất thôi không chờ được nữa bà con ạ.

  3. Dương Thị Oanh

    ƯỚC…!!
    ————
    Cà phê rụng lá chỏng chơ
    Lấy đâu giọt đắng nhâm nhi bây chừ !?
    Giá…nghèo,chẳng dám đầu tư
    Chiều buồn ngơ ngẩn,ngẩn ngơ…càng buồn
    Ước gì trời đổ mưa tuôn
    Khơi nguồn hy vọng…đỡ buồn mùa sau!
    Ước Cà lên giá mau mau…..

  4. anhvu

    Ở chỗ tôi (tân hà ) người còn caphe đều có rất rất nhiều tiền, thậm chí họ có tiền cho vay lãi và gửi ngân hàng nhiều tỉ đồng. Nhiều nhà đang tiến hành làm nhà vài tỉ và mua xe hơi mấy trăm triệu là bình thường. Vậy họ mua giá đầu vụ là 41.000d/kg thì với giá hiện nay liệu họ có bán ra không các bạn ơi?

  5. hoangmanh

    ban quản trị cho em hỏi thời gian giao tháng 3 đã hết với cà R bây giờ là bước sang giao tháng 5 đáng lẽ giá phải tính ở mức 1818 sao lại vẫn tính 1794 mong các bác giải thích giúp em. chân thành cảm ơn

    1. Nguyễn Quang Bình

      Hợp đồng sàn robusta châu Âu (IE) giao dịch cho kỳ hạn các tháng lẻ trong năm 1,3,5,7,9,11. Chỉ còn 10 ngày giao dịch nữa là các giao dịch “ăn theo” ngoài sàn khóa sổ như mua bán giao sau lấy giá niêm yết tháng 5-2015 của sàn kỳ hạn để làm tham chiếu. Vì sao? Đại khái là nếu chở hàng từ đây sang các cảng chính châu Âu mất từ 20-30 ngày, lúc hàng đến nơi, không kịp thời gian để đấu giá tháng 5-2015.
      Nên ai bán hàng thực giao sau tháng 5-2015 cần phải chốt giá bán trước ngày 30-4. Vậy nếu bán hàng tính trên tháng 5-2015 sẽ phải chốt giá tháng 5-2015 là 1794 (trong phiên) như bạn nói. Còn nếu bạn bán giao hàng tháng 5 hay 6 sẽ chốt giá cơ sở tháng 7-2015 và trong phiên có lúc 1818. Nên nhớ chỉ chốt khi sàn đang giao dịch

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90