Tin buồn

Đầu cơ giảm bán khống, chớ vội mừng!

Giá cả hai sàn cà phê kỳ hạn khuya hôm qua đóng cửa giảm. Robusta Ice Europe chốt mức 1815 âm 22 USD và Arabica Ice Mỹ tại mức 139.05, mất 1.70 cts/lb.

Trên sổ quyết toán kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ lớn tại Arabica ICE giảm hơn một nửa tính đến hết ngày khóa sổ 7-4. Trong khi đó, trên sàn robusta lượng hợp đồng mua bị thoát ra không đáng kể.

Số liệu như sau:

Vị thế kinh doanh của đầu cơ:

  • AR tính đến ngày 07-04-2015: -4.631 lô (bán khống – giảm 5.302).
  • RO tính đến ngày 07-04-2015: 11.218 lô (mua khống – giảm 144).

Đối với người chưa rành kinh doanh thị trường phái sinh hàng hóa, họ thường không để ý các yếu tố này và cho đó không phải chuyện của mình. Nhưng, nếu bất cứ mặt hàng nông sản nào của bất cứ nước nào đó lấy giá niêm yết của một sàn kỳ hạn bất luận nào đó làm “kim chỉ nam” cho mình, thì có khi những lúc số liệu này quyết định còn hơn tồn kho hàng thực mình đang giữ để quyết một phen “sống mái” với giá thị trường.

Nhìn vào bản quyết toán vị thế, chỉ riêng về cà phê, thời gian tới, sàn nào sẽ lèo lái giá? Đó là Arabica ICE US. Vì sao?

Tuần qua, không chỉ sàn cà phê New York mà nhiều mặt hàng khác đều được các quỹ thoát vị thế bán khỏi 13 sàn hàng hóa nông sản. Nếu như giữa tháng 3-2015, lượng bán khống của 13 sàn này đạt mức cao kỷ lục là 102.126 hợp đồng thì đến 7-4 chỉ còn 64.439. Cà phê Arabica ICE góp 5.302 hợp đồng như đã nói.

Vấn đề đặt ra là vị thế bán ròng giảm bền lâu vì đầu cơ muốn chuyển sang thế cờ mới: từ rút cược (bán) sang đặt cược (mua)? Chẳng ai đoán nỗi đâu. Tiền của họ, họ đi tiệm kéo ghế mà mình đứng ngoài đoán họ ăn món gì vịt tiềm hay bíp tếch thì có thể nào đoán được?

Điều đáng ngại nhất cho đợt mua bù vừa qua là đầu cơ cố tình rút ra rút vào để tạo sóng và dụ con mồi. Nếu thế, khi họ nhảy vào bán khống lại để bù chuyện mua vừa qua, giá kỳ hạn Arabica sẽ mệt thêm.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 14-4 từ giảm khá đến giảm nhẹ.

Nên xem:  Đưa cà phê vào kho, lợi và hại: trường hợp Colombia

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. haminhduc

    Nhà đầu cơ đừng hòng mua rẽ cà phê của tôi , nhất định không bao giờ bán rẽ . Nếu không được giá tôi để sang năm bán luôn . Sang năm có thể lên giá bán được 60.000đ/kg .
    ” NHẤT ĐỊNH VÀO MỘT LÚC NÀO ĐÓ NHÀ ĐẦU CƠ CŨNG ĐẨY GIÁ LÊN ĐỂ RA HÀNG “.

  2. thiepngan

    Các bác, nhà em đã chờ hết nổi nên đã xuất 10t ngày hôm qua với giá 39,5. Vậy là coi như em đã cắt lỗ, cắt lo và cất buồn. Chúc các bác giữ vững niềm tin để chờ đợi giá như kỳ vọng. Mến chào các bác, hẹn các bác vào tháng 9. Cảm ơn bác bình, cảm ơn anh kinh vũ đã đóng góp cho diễn đàn những bài viết hay.

  3. akiyama

    vào cuối tuần trước giới đầu tư chờ đợi bản báo cáo 14/4 : số việc làm mới tạo ra trong tháng 3, kết quả là thấp kỷ lục, khiến giới đầu tư tin tưởng FED ( ngân hàng trung ương Mỹ) sẽ trì hoãn nâng lãi suất đến tháng 10, hoặc sang năm 2016, kết quả chỉ số USD giảm sâu, giá hàng hóa và chứng khoán bật tăng mạnh nhưng sau đó thị trường lại điều chỉnh vì cho rằng kết quả thất vọng trên là do mùa đông khắc nghiệt chứ ko phải tình hình kinh tế Mỹ đang trì trệ, và giới đầu từ dồn chú ý vào bản công bố biên bản cuộc họp FED ngày 17/3 cùng với đó là phát biểu quan chức của FED, kết quả là tiếp tục tin tưởng FED sẽ nâng lãi suất tháng 6 tới, cùng lúc tình hình Hy Lạp đang bất ổn => USD tăng lại

    như vậy khi những thông tin rất quan trọng và khó dự đoán sắp công bố, đa phần giới đầu từ trước đó sẽ tìm cách thoát ra thị trường hoặc cắt giảm vị thế cho an toàn , đó là lý do làm giảm vị thế bán khống.

    hiện tại USD vẫn đang rất mạnh, gây áp lực lên giá cafe, tuy vậy trong trung hạn ảnh hưởng tiêu cực này sẽ giảm bớt :
    thứ nhất là sự tác động của USD vào giá hàng hóa nói chung đã diễn ra thời gian dài và nó đã đè giá xuống mức khá thấp, thế nên việc giá giảm sâu hơn nữa là khó xảy ra
    thứ 2 là thị trường chứng khoán khắp thế giới đang được định giá cao kỷ lục, vậy nếu USD mạnh lên và kỳ vọng lãi suất sớm tăng thì bên chứng khoán chắc chắn bị sụt giảm nghiêm trọng, nhiều khả năng giới đầu tư sẽ đổ vốn sang sàn hàng hóa, đã có một số nhà phân tích bên sàn vàng quan niệm sự sụt giảm của chứng khoán sẽ hỗ trợ cho giá vàng và hàng hóa khác.
    tất nhiên đó cũng chỉ là một phỏng đoán lạc quan trong trường hợp diễn biến của tiền tệ, lãi suất có xấu nhất thì ảnh hưởng cũng ko quá tiêu cực.

    điều thực tế nhất là chúng ta cần theo dõi sát sao xem giới đầu cơ có tiếp tục giảm vị thế bán khống, tăng vị thế mua khống trên sàn ko, nếu sự ghi nhận này diễn ra thì có lẽ họ bắt đầu tạm gác vấn đề tiền tệ sang 1 bên và tập trung vào yếu tố cung cầu, đó là cơ hội cho giá tăng mạnh, còn họ cứ mở đầu phiên giao dịch bằng việc ngó sang USD tăng để tính bán khống hay chốt lời thì e là chúng ta vẫn phải kiên nhẫn.

  4. Cà Phê Gia Đình

    Cảm ơn bác Bình, độc giả akjyama đã có những phân tích sắc xảo và những cái nhìn đa chiều giúp bà con chúng em có những quyết định chính xác hơn. Theo dõi những bài viết của bác và những độc giả như anh akjyama quả thực đã giúp bản thân e tích lũy được rất nhiều kiến thức vào ngăn tủ của mình.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76